Có rất nhiều cuốn cẩm nang dành cho bạn trẻ khi đi tìm việc làm. Tuy nhiên, “Công việc ngắn, tầm nhìn dài” của tác giả Tuấn Đức lại đề cập đến một vấn đề hoàn toàn mới và là lựa chọn tốt dành cho bạn trẻ. Ở đó, đề cập đến vấn đề bạn đang đi học và còn nhiều khoảng trống trong quĩ thời gian. Các bạn trẻ muốn lấp đầy các khoảng trống ấy, biến chúng thành một khoản thu nhập giúp bạn xông xênh tự lập. Hay bạn yêu thích những phong cách thời trang mới lạ, bạn thích giao tiếp với mọi người từ trên mạng đến đời thực. Bạn băn khoăn làm sao có được các kĩ năng quan trọng cho con đường sự nghiệp sau này… và đây là cuốn sách có thể giúp cho bạn trẻ có những kinh nghiệm sâu sắc và bổ ích để bước ra xã hội rộng lớn.

Cẩm nang việc làm cho giới trẻ - Ảnh 1

Tình huống bất ngờ, kinh nghiệm đắt giá, sai lầm khiến các bạn trẻ lo sợ, va chạm làm bạn… nhụt chí. Tất cả những điều như thế đều có mặt trong một cửa hiệu thời trang, nơi bạn là nhân viên làm việc bán thời gian. Cuốn sách được chia làm 2 phần, là Lọt vào cửa hàng & Làm việc như một nhân viên chính  và Làm việc ngon lành & Tiếp tục trưởng thành, với những điều buồn cười trong các việc vô cùng nghiêm túc. Và có rất nhiều kinh nghiệm nghiêm túc trong những diễn biến hết sức buồn cười được đề cập đến trong cuốn sách. Đó là việc nên và không nên ở cuộc phỏng vấn đầu tiên, phẩm chất của một nhân viên bán hàng, sự khác biệt giữa bạn nam và bạn nữ khi trở thành nhân viên bán hàng, mười điều bạn chưa từng biết trước khi giao tiếp với khách hàng online, làm sao để vừa đi làm vừa vui hay phải có tầm nhìn xa hơn bảng lương… Với cuốn sách “Công việc ngắn, tầm nhìn dài”, các bạn trẻ sẽ nhận ra: Không bao giờ là uổng phí khi bước ra khỏi vùng an toàn, bắt đầu một công việc làm thêm. Không chỉ gặp gỡ, tiếp xúc mọi người, bạn còn gặp được chính mình, trong một phiên bản mới, tươi sáng hơn, khôn ngoan hơn, ngon lành hơn.

Nếu như “Công việc ngắn, tầm nhìn dài” là cuốn sách dành cho những ai đã, đang và sẽ đi làm thêm ở các cửa hàng, được xem là cuộc tập dượt để chuẩn bị vào đời thì “Cống hiến có điều kiện, làm việc không hối tiếc” của tác giả Nhật Chung lại dẫn các bạn trẻ thực sự bước vào đời với thế giới công sở. Có thể nói, thế giới công sở là một xã hội thu nhỏ, nơi ấy có đủ kiểu người cùng hàng tá bất ngờ không sao lường trước. Cuộc đời bạn từ đây xuất hiện vị sếp với khả năng đặc biệt, chỉ cần ông ấy nhẹ nhàng đặt ba dấu chấm hỏi (???) là toàn thể nhân viên cần gấp một bình oxy để thở. Bạn trẻ cũng sẽ gặp những nhân vật đồng nghiệp kì lạ nhất quả đất hoặc ngược lại, thú vị không chê vào đâu được và sẽ gặt hái nhiều điều, nhưng cũng phải chấp nhận mất đi nhiều thứ. Có thể bạn sẽ thành một người trẻ như con thiêu thân, ngã gục ngay trên bàn làm việc. Cũng có thể  bạn phải chọn lựa giữa công việc và tình yêu, nhận ra lời hẹn về cuộc gặp lần sau sẽ chẳng thành hiện thực nữa…

Cẩm nang việc làm cho giới trẻ - Ảnh 2

Cuốn sách là cuốn cẩm nang đầy đủ và đầy xúc cảm cho những người trẻ đang hình dung sẽ bước vào thế giới công sở, với những ngày đầu tiên ở môi trường này, rồi con người chốn công sở ra sao, sếp như thế nào, tình yêu công sở, và sau cuối, quan trọng, là áp lực công việc nơi công sở. Tác giả Nhật Chung chia sẻ: “Đây không phải Đắc nhân tâm chân kinh hay La bàn tới lòng sếp – những thứ giúp bạn lấy lòng được từ chú bảo vệ cho tới tổng giám đốc. Quyển sách này chỉ đơn giản là tuyển tập những câu chuyện nhỏ mà tôi gom góp được trong cuộc “hành trình công sở” của tôi suốt tám năm qua, từ khi còn là cậu bé cộng tác viên không biết dùng e-mail cho tới khi đã trở thành biên tập viên cho một công ty truyền thông nổi tiếng.”

Sau cuối, bằng cách này hay cách khác, tất cả rồi sẽ ổn. Cừu có cách trưởng thành của cừu, sói có cách trưởng thành của sói. Mỗi người chúng ta sẽ tự viết nên một cẩm nang trưởng thành nơi công sở cho riêng mình. “Cống hiến có điều kiện, Làm việc không hối tiếc” chính là những mẩu chuyện nho nhỏ về cách một chàng trai đã “sống sót” và lớn lên như thế.

Theo baodansinh.vn