Sau nhiều tháng ngừng hoạt động, tháng 5/2013, CTCP Sông Đà Thăng Long cùng với Ban đại diện khách hàng các tòa nhà 101, 102, 103 cụm CT1 đã lên kế hoạch giải cứu Usilk City.

Một thoả thuận “vô tiền khoáng hậu” trên thị trường bất động sản đã xảy ra khi khách hàng dự án Usilk City đã thay chủ đầu tư trở thành người kiểm soát dòng tiền đổ vào tiếp tục hoàn thiện dự án. 

Đến hết tháng 7/2015, các căn hộ tại tòa nhà 101, 102,103 thuộc cụm CT1 đã bàn giao bàn giao nhà cho khách hàng. Đến nay, có khoảng hơn 50 hộ dân đang sinh sống tại 3 tòa nhà trên trong tổng 639 căn. 

Tuy nhiên, theo công văn số 1360/ SXD-QLDA ngày 25/2/2016 gửi Ban đại diện cộng đồng khách hàng Usilk City đã nêu ra một số vi phạm của chủ đầu tư như: Chậm tiến độ thi công dự án - tới thời điểm kiểm tra là 23 tháng so với tiến độ cho phép của dự án từ quý II/2008 đến năm 2013, Chủ đầu tư đã huy động vốn trên 70% giá trị hợp đồng của nhiều căn hộ thuộc dự án, điều này trái với Luật kinh doanh bất động sản năm 2006 và Luật nhà ở 2005.

Đặc biệt, chủ đầu tư đã vi phạm khi bàn giao nhà cho khách hàng và để một số hộ dân vào ở tại các tòa nhà 101, 102, 103 cụm CT1 trong khi dự án hoàn toàn chưa đủ điều kiện nghiệm thu và bàn giao, hệ thống cơ sở vật chất chưa hoàn thành... 

Theo ghi nhận của PV, 3 tòa nhà trên chưa hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, cảnh quan sân vườn khu vực tại các tòa nhà này hoàn toàn chưa đủ điều kiện nghiệm thu bàn giao và đưa vào sử dụng.

Nhiều người ví von rằng, nhìn 3 tòa nhà của dự án Usilk City này như người chỉ khoác áo mà không mặc quần. 

Các tầng thương mại và cảnh quan xung quanh của 3 tòa nhà chưa được hoàn thiện mặc dù chủ đầu tư đã tiến hành giao nhà cho khách từ nhiều tháng qua. 

Khung cảnh nhếch nhác như những tòa nhà hoang. 

Nhìn phía dưới của 3 tòa nhà không ai nghĩ đây là một khu chung cư đã đưa vào sử dụng. 

Theo phản ánh của nhiều hộ dân ở đây, việc hoàn thiện các hạng mục sân vườn cảnh quan của chủ đầu tư là vô cùng chậm chễ. Số lượng công việc, diện tích lớn nhưng công nhân thì chỉ lác đác một vài người. 

Có những thời điểm vắng bóng công nhân làm việc. Cảnh tượng khiến các cư dân ở đây vô cùng khó hiểu và bức xúc bởi tiến độ thi công chậm chạp. 

Một mặt của 3 tòa nhà đã hoàn thiện tương đối phần sân, vườn hoa và tường bao. 

Hiện nay đã có khoảng hơn 50 căn hộ đã được khách hàng sử dụng sinh sống trong tổng 639 căn hộ của 3 tòa nhà. 

Mặc dù phải sống trong nhiều bất cập như: trộm cắp, cháy nổ, an ninh... nhưng nhiều hộ dân sống ở đây vẫn phải chịu đựng bởi đa phần họ đang gặp khó khăn về chỗ ở. 

Tầng hầm và các tầng thương mại vẫn trong tình trạng mới hoàn thiện phần thô. 

Những cái bẫy trong tầng hầm của 3 tòa nhà tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, không an toàn. 

Hệ thống cáp điện loàng ngoàng không đảm bảo an toàn. 

Đặc biệt hơn là người dân tại đây chưa yên tâm về vấn đề an ninh trật tự. Đã từng có căn hộ bị mất trộm đồ và xe ô tô bị đập vỡ kính tại đây. 

Hệ thống thang máy đã hoàn thiện nhưng tình trạng mất điện cũng diễn ra ở đây thường xuyên. 

Hành lang vắng vẻ tại tòa nhà 103. 

UBND TP Hà Nội đã giao Thanh tra thành phố thanh tra toàn diện dự án Usilk City.  

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam