Gần 10h sáng nay (ngày 21/11), chủ đầu tư tòa nhà 8B Lê Trực chính thức phá dỡ phần tum tòa nhà, dưới sự giám sát của Sở Xây dựng Hà Nội và đơn vị liên quan.

Theo ông Đỗ Thế Hùng, Giám đốc Ban quản lý dự án, đơn vị này sẽ tiến hành tháo dỡ theo 2 giai đoạn. Giai đoạn một sẽ tháo dỡ tầng tum và tầng 19 tòa nhà. Giai đoạn 2 sẽ tháo dỡ phần công trình sai phép còn lại.

“Theo nhà thầu, để hoàn thành tháo dỡ giai đoạn một phải mất 8 tháng. Nhưng chúng tôi đang thúc ép họ hoàn thành trước thời hạn này”, ông Hùng thông tin.

Cũng theo ông Hùng, cùng với việc thực hiện giai đoạn một, Ban quản lý sẽ phối hợp với Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng mời đơn vị có đủ năng lực,  chuyên môn cao để thẩm định lại kết cấu tòa nhà, xây dựng phương án tháo dỡ phần công trình sai phép còn lại.

Lực lượng công nhân dùng máy khoan cắt bê tông cốt thép của phần tum tòa nhà 8B Lê Trực.

Mặt trần 19 tòa nhà – diện tích này cũng thuộc phần vi phạm về chiều cao

Từ tòa nhà 8B Lê Trực có thể nhìn rõ những công trình quan trọng của Ba Đình.

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Chủ đầu tư đã tự ý điều chỉnh tăng chiều cao các tầng, xây dựng thêm tầng 19, tổng chiều cao thực tế khoảng 69m.

UBND TP Hà Nội đã chỉ rõ những sai phạm của tòa 8B Lê Trực và chỉ đạo xử lý nghiêm khắc cả chủ đầu tư lẫn tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc.

Phần tum lớn nhất của tòa nhà được cắt bỏ đầu tiên.

 

 

Kinh phí cắt ngọn tòa nhà này hết hơn 10 tỷ đồng.

 

Chủ đầu tư cho biết, do bê tông chất lượng tốt và bảo đảm an toàn cho khu vực nên chưa chốt được thời gian phá dỡ diện tích vi phạm kéo dài bao nhiêu tháng.

 

 

 

Chủ tịch UBND phường Điện Biên Trần Mạnh Quân cho biết, để xảy ra sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực là có trách nhiệm của chính quyền địa phương trong việc thiếu đôn đốc, thiếu giám sát, kiểm tra. “Quan điểm của chúng tôi là sai tới đâu, xử lý tới đó. Đây là một bài học rất lớn về quản lý trật tự xây dựng”, ông Quân nói.

Người đứng đầu phường Điện Biên cho biết thêm, đơn vị này đã cử một tổ công tác có mặt tại dự án để giám sát, chỉ đạo việc phá dỡ của chủ đầu tư.

Có mặt giám sát việc phá dỡ, lãnh đạo Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, theo qui định, UBND phường Điện Biên và đội thanh tra trật tự xây dựng là đơn vị được thành phố giao nhiệm vụ giám sát chủ đầu tư trong quá trình khắc phục sai phạm.

Đại diện Sở Xây dựng đặc biệt lưu ý chủ đầu tư việc lập phương án, giải pháp phá dỡ giai đoạn 2 sẽ liên quan đến hệ kết cấu chịu lực của công trình trong và sau khi phá dỡ.

Chủ đầu tư phải lựa chọn nhà thầu có đủ kinh nghiệm và năng lực nhằm đảm bảo các yêu cầu về an toàn, ổn định của kết cấu chịu lực, an toàn sử dụng, mỹ quan đô thị.

Bên cạnh đó, phương án phá dỡ phải thể hiện chi tiết biện pháp, trình tự, quy trình phá dỡ; các trang thiết bị, máy móc; biện pháp che chắn để đảm bảo an toàn về tính mạng, tài sản, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường cho chính công trình và các công trình liền kề, các phương tiện, con người tham gia giao thông quanh khu vực trong suốt quá trình phá dỡ.

Kết quả kiểm tra công trình 8B Lê Trực của liên ngành thành phố Hà Nội đã chỉ ra nhiều sai phạm của chủ đầu tư.

Cụ thể từ tầng 8 (phía đường Trần Phú kéo dài) phải có khoảng lùi khối cao tầng 3,36m so với khối đế, song chủ đầu tư đã xây thẳng đến mái. Phần giật cấp đầu hồi phía Đông theo thiết kế từ độ cao 44m công trình giật cấp vào 15m và tại độ cao 50m giật cấp tiếp thêm 5,3m về phía Tây, nhưng chủ đầu tư không xây dựng giật cấp làm tăng diện tích sàn xây dựng.

Theo giấy phép xây dựng, công trình cao đến đỉnh tum thang là 53m. Thực tế chủ đầu tư đã tự ý tăng chiều cao các tầng, xây thêm tầng 19, tổng chiều cao hiện tại khoảng 69m (vượt 16m, tương đương 5 tầng).

Diện tích sàn theo giấy phép xây dựng là gần 30.000m2, tuy nhiên chủ đầu tư đã xây dựng khoảng 36.000m2, tăng trên 6.000 m2 so với giấy phép.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam