Với hàng loạt ưu điểm như nhỏ gọn, không gây ồn, tiết kiệm chi phí vận hành và không cần giấy phép lái xe, xe đạp điện đang ngày càng thịnh hành tại các đô thị lớn. Đây là phương tiện di chuyển hữu ích của nhiều đối tượng: người già, người nội trợ, học sinh, sinh viên...

Tuy nhiên trong điều kiện trời mưa, đường dễ bị ngập nước như thời tiết miền Bắc đang chịu ảnh hưởng của bão như hiện nay, việc sử dụng xe đạp điện có thể gặp khó khăn.

Do mưa lớn, đường ngập sâu trong khi gầm xe thường thấp dễ dẫn tới việc xe điện bị ngập, bị chập điện, từ đó gây hư hỏng ắc quy, bạn phải tốn tiền sửa chữa, thay thế …....

Xe đạp điện gặp mưa dễ chập điện

Trời mưa to sẽ khiến cho nhiều người ngại ra ngoài đường vì rất dễ gặp rắc rối, nhất là bạn sử dụng xe đạp điện.

Trời mưa to sẽ khiến cho nhiều người ngại ra ngoài đường vì rất dễ gặp rắc rối, nhất là bạn sử dụng xe đạp điện.

Nếu không kiểm tra và cách khắc phục sẽ dẫn đến nhiều tình huống mà bạn không thể lường trước được. Nên trước khi ra ngoài đường vào những ngày mưa bạn cần kiểm tra xem xe đã được sạc đầy hay chưa, tránh tình trạng xe hết pin giữa đường.

Nên lưu ý rằng, những chiếc xe đạp điện chạy pin do pin được bảo vệ bởi áo nhựa rất kín và chắc chắc thì bạn có thể đi dưới trời mưa rất an toàn, nhưng những xe đạp ắc quy cần lưu ý, nếu như xe không có những bộ phận che chắn ắc quy thì không nên ra ngoài, sẽ dẫn đến tình trạng chập điện, thậm chí cháy nổ nguy hiểm.

Đặc biệt là tuyệt đối không đi xe đạp điện trên những con đường bị ngập, vì dù là xe đạp điện sử dụng pin hay ắc quy thì việc để pin và ắc quy ngập trong nước thì bạn đã chắc chắn một kết quả là ắc quy và pin của chiếc xe của bạn sẽ hỏng ngay lập tức không cách nào cứu chữa.

Vì thế, xe đạp điện nói chung không được đi ngập đến trục của động cơ. Trong trường hợp bất khả kháng xe đi vào vùng ngập quá trục motor, vui lòng tắt nguồn và dắt xe qua đoạn đường ngập, và sau đó phải lau xe thật khô rồi mới đc bật nguồn để đi.

4 điều không thể bỏ qua khi đi xe đạp điện dưới trời mưa

xe đạp điện nói chung không được đi ngập đến trục của động cơ.

Xe đạp điện nói chung không được đi ngập đến trục của động cơ.

Kiểm tra kĩ xe trước khi khởi động

Trước khi ra đường vào ngày trời mưa, hay cả những ngày thông thường, bạn cần kiểm tra xem xe đã được sạc đầy hay chưa, tránh tình trạng xe hết pin giữa đường.

Nên lưu ý rằng, những chiếc xe đạp điện chạy pin do pin được bảo vệ bởi áo nhựa rất kín và chắc chắc thì bạn có thể đi dưới trời mưa rất an toàn, nhưng những xe đạp ắc quy cần lưu ý, nếu như xe không có những bộ phận che chắn ắc quy thì không nên ra ngoài, sẽ dẫn đến tình trạng chập điện, thậm chí cháy nổ nguy hiểm.

Tốt nhất nên hạn chế sử dụng xe đạp điện khi trời mưa gió.

Đặc biệt là tuyệt đối không đi xe đạp điện trên những con đường bị ngập, vì dù là xe đạp điện sử dụng pin hay ắc quy thì việc để pin và ắc quy ngập trong nước thì bạn đã chắc chắn một kết quả là ắc quy và pin của chiếc xe của bạn sẽ hỏng ngay lập tức không cách nào cứu chữa.

Vì thế, xe đạp điện nói chung không được đi ngập đến trục của động cơ. Trong trường hợp bất khả kháng xe đi vào vùng ngập quá trục motor, vui lòng tắt nguồn và dắt xe qua đoạn đường ngập, và sau đó phải lau xe thật khô rồi mới đc bật nguồn để đi.

Kế đến, bạn nên khảo sát và đánh giá tình trạng hao mòn của lốp xe vì bộ phận này dù chỉ mòn từng phần nhưng cũng đủ làm giảm đáng kể khả năng bám mặt đường và phanh gấp trên mặt đường trơn ướt. Lốp xe đạp điện có thể thay thế một cách đơn giản, chủng loại cũng rất phong phú, tìm mua dễ dàng trong các showroom chính hãng hay cửa hàng phụ tùng xe đạp.

Đi chậm hơn mức thông thường

Không chỉ với xe đạp điện mà bất cứ phương tiện nào khác khi di chuyển dưới trời mưa gió đều cần hết sức cẩn thận, đi với tốc độ vừa phải, không đi quá nhanh vì trời mưa khiến đường rất trơn, khoảng cách phanh cho đến khi xe dừng hẳn sẽ tăng lên mà người lái không căn được.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo người lái nên phanh xe sớm hơn để tránh những pha phanh gấp và tránh bị trượt bánh.

Trong khi đó, hầu hết các dòng xe đạp điện trên thị trường mới sử dụng hệ thống phanh cơ, do đó, khả năng dừng xe không được tốt như hệ thống phanh đĩa của xe máy, nên việc dừng gấp của xe đạp điện vừa gây nguy hiểm mà có khi còn không có khả năng dừng như xe mong muốn.

Xe đạp điện chỉ nên đi với vận tốc tối đa là 25km/h. Tuy nhiên, trong điều kiện trời mưa, khi di chuyển với tốc độ trên 20km/h thì những chiếc xe đạp điện sử dụng phanh cơ truyền thống như xe đạp thông thường sẽ rất nhanh mòn, gây nguy hiểm cho người điều khiển. Nên lựa chọn loại xe có bộ phanh cơ kiểu xe máy, cả bánh trước và bánh sau để đảm bảo an toàn.

Lưu ý khi dừng xe đạp điện trong trời mưa

Do phản xạ khi gặp trời mưa, nhiều tay lái thường hay co chân lên tránh nước và bùn bắn xung quanh. Xe điện khá tiện lợi vì thường có chỗ để chân vừa đủ để người dùng có thể gác chân lên, tránh cho khỏi bị bắn hay làm bẩn giày dép.

Tuy nhiên, người lái cũng nên tập trung chú ý vì tư thế này thăng bằng kém, nếu gặp tình huống bất ngờ phải dừng sẽ không kịp đưa chân xuống đất để chống.

Khuyến cáo:  Trong điều kiện trời mưa, ngập nước kéo dài, bạn nên hạn chế sử dụng xe đạp điện. Trường hợp nhất thiết phải sử dụng hoặc gặp mưa bất chợt, đường ngập thì nên tắt nguồn điện và dùng bàn đạp để di chuyển.

Sau đó, cần tiến hành lau, sấy khô xe trước khi tiếp tục sử dụng xe. Ngay cả khi về tới nhà và xe hết điện thì bạn cũng phải làm cho xe khô ráo hẳn mới sạc, tránh trường hợp chập điện nguy hiểm.

Mặc dù trên thị trường hiện nay có một số loại xe đạp điện có khả năng hạn chế ngập nước cao hơn nhưng một số kỹ thuật viên cho rằng loại xe nào thì cũng không nên đi vào vùng ngập nước.

 

Theo Duy Phan tổng hợp/Reatimes