Theo thông tin trên báo Kinh tế & Đô thị, đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP Hà Nội cùng các thành viên Ban chỉ đạo ATVSTP quận Đống Đa đã kiểm tra ATTP tại căng tin của Trường ĐH Ngoại thương (do Công ty cổ phần Văn hóa dịch vụ thể thao có địa chỉ 218 Trường Chinh đấu thầu) và phát hiện nhiều sai phạm của cơ sở này.

Cụ thể, căng tin không đảm bảo điều kiện vệ sinh khu vực chế biến, không để riêng thực phẩm chín và sống, một số xúc xích hết hạn vẫn đang bảo quản trong tủ đá; thịt, pa tê đã qua sơ chế không ghi rõ nguồn gốc; một số thực phẩm được nhập khẩu và thực phẩm mua trong nước nhưng đại diện căng tin lại không xuất trình được giấy tờ liên quan. Đoàn kiểm tra đã làm xét nghiệm nhanh một số bát ăn tại căng tin này, kết quả chỉ có 1/5 bát đảm bảo vệ sinh…

Đoàn kiểm tra liên ngành ATVSTP TP đã yêu cầu cơ sở tiêu hủy gần 20kg thực phẩm các loại không đảm bảo ATTP và giao cho Ban chỉ đạo VSATTP quận Đống Đa tiến hành giám sát việc khắc phục tồn tại.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, hiện nay, trên địa bàn Hà Nội có 3.214 bếp ăn tập thể trong các KCN, KCX, trường học…, trong đó có những bếp ăn phục vụ đến 1.000 người.

Qua kiểm tra, các vi phạm chủ yếu là điều kiện vệ sinh ở phòng ăn, khu chế biến thức ăn không đạt yêu cầu; thiết bị, dụng cụ đựng thực phẩm không bảo đảm vệ sinh; sử dụng nguyên liệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ; việc thực hiện quy định về lưu mẫu thực phẩm, quy trình bảo quản không được thực hiện nghiêm...

Việc bảo đảm quy định về vệ sinh nhà xưởng chế biến, bếp ăn một chiều, sử dụng phụ gia trong chế biến, nguồn gốc thực phẩm… ở nhiều nơi chưa đạt yêu cầu.

Chẳng hạn, kết quả kiểm tra tại nhà hàng Cung Đình nằm trong Công viên Thiên đường Bảo Sơn (huyện Hoài Đức) cho thấy, công tác vệ sinh môi trường trong khu vực sơ chế và chế biến thực phẩm chưa sạch sẽ, chưa được bố trí theo quy trình một chiều, để lẫn lộn thực phẩm sống và thực phẩm chín trong tủ bảo quản. Nhà hàng có sổ ghi chép việc lưu mẫu thức ăn, nhưng khi kiểm tra thực tế thì không có hộp lưu mẫu.

Đặc biệt, đoàn kiểm tra liên ngành VSATTP thành phố đã phát hiện 2 loại phụ gia thực phẩm đã hết hạn sử dụng và 7 loại khác không có nhãn phụ tiếng Việt.

Còn tại nhà hàng Thượng Hải (đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân), khu vực bếp không có lưới chống côn trùng, điều kiện vệ sinh tại khu vực chế biến chưa bảo đảm theo quy định. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 39 gói măng trúc đã hết hạn sử dụng…/.

Theo Quý Dương (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam