Theo TS. Đỗ Duy Cường - Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai, bệnh thuỷ đậu là bệnh truyền nhiễm do virus varicella zoster, lây qua đường hô hấp, thường gặp ở trẻ em, tuy nhiên người lớn nếu chưa mắc bệnh khi tiếp xúc với người bệnh hoặc bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh tự miễn hệ thống cũng dễ bị lây và có xu hướng nặng hơn trẻ em.

Thống kê của Cục Y tế Dự phòng năm 2017 cả nước ghi nhận gần 40.000 ca thủy đậu. Đặc biệt từ đầu năm 2018 tới nay, mới hơn 2 tháng đầu năm nhưng số người mắc thủy đậu đã có chiều hướng tăng cao, với khoảng 3.000 người mắc/tháng.

Cảnh báo bệnh thủy đậu vào mùa cao điểm

Phụ nữ mang thai mắc bệnh thủy đậu sẽ rất nguy hiểm cho thai nhi, có thể gây sảy thai hoặc để lại dị tật cho thai nhi.

Đại diện Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai cũng cho biết, thủy đậu thường bùng phát vào mùa đông xuân hàng năm, kéo dài cho tới hết mùa xuân.

Đến nay, bệnh thủy đậu đang vào mùa, dễ lây lan rộng trong môi trường tập thể. Trẻ em trong độ tuổi từ 2-8 tuổi có nguy cơ mặc bệnh cao nhất.

Ngoài ra người lớn vẫn có thể nhiễm bệnh nếu không được phòng ngừa đầy đủ. Người lớn, đặc biệt là phụ nữ mang thai, mắc thủy đậu có khả năng biến chứng và nặng hơn trẻ em.

Trong 3 tháng qua, các bác sĩ của khoa đã tiếp nhận và điều trị hàng trăm trường hợp người lớn mắc thủy đậu. Trong đó có tới hàng chục ca bị biến chứng nặng như bội nhiễm nốt phỏng da, viêm phổi, viêm não, dẫn tới nguy cơ tử vong cao...

“Mụn nước do thủy đậu có thể gây viêm da “bội nhiễm”, để lại các vết sẹo lõm trên da về sau. Biến chứng thứ hai có thể gặp phải là viêm phổi với triệu chứng như đau ngực, khó thở, tím tái, ho ra máu. Nguy hiểm hơn, bệnh có thể dẫn đến viêm não, rối loạn tâm thần, co giật, hôn mê, thậm chí tử vong", TS Cường khuyến cáo.

TS Cường cũng cho biết, hiện đã có thuốc điều trị đặc hiệu chống virus thuỷ đậu là Acyclorvir nhưng cần phải điều trị sớm. Điều quan trọng là phải theo dõi và phát hiện kịp thời các biến chứng, giữ gìn vệ sinh và tránh tự ý sử dụng các thuốc có thể gây bệnh nặng hơn.

Theo các bác sĩ chuyên khoa, trẻ mắc bệnh cần được đưa đến viện khám. Người nhà không nên dùng các loại thuốc nam không rõ nguồn gốc để tự chữa bệnh ngoài da cho trẻ.

Phụ nữ nên tiêm vắc xin phòng bệnh trước khi có thai, không được tiêm khi đã mang thai. Trẻ từ một đến 12 tuổi chỉ cần một liều vắc xin là đủ ngừa bệnh. Từ 13 tuổi trở lên, mỗi người cần được tiêm hai liều cách nhau ít nhất sáu tuần.

Theo congly.vn