Nhóm nghiên cứu Lợi ích Công Mỹ (PIRG) vừa phát hành đánh giá an toàn hàng năm về đồ chơi và đồ dùng học tập trước thềm năm học mới.

Trong danh sách đồ dùng học tập không an toàn cho sức khỏe có bút chì phổ biển Playskool vì chứa chất amiăng độc hại.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy hóa chất amiăng có trong bút chì Playskool Crayons của hãng Dollar Tree. Chất độc này cũng tồn tại ít nhất trong 3 sản phẩm khác là chai nước trẻ em Hydro Hydro Furry của Costco và LL Bean's GSI Outdoors.

Bút sáp màu Playskool,.

Bút sáp màu Playskool.

Những đứa trẻ dùng bút chì màu có thể không chỉ để tô màu trên giấy mà còn ngậm, đưa gần miệng và các giác quan. Lúc này amiăng trong chì màu sẽ đi vào cơ thể và vô cùng độc hại.

Amiăng là hóa chất độc hại, có thể gây ung thư nếu tiếp xúc với một lượng nhất định. Chất độc hại này đã bị cấm dùng từ rất lâu. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lén cho thêm chất này vào chì màu để màu bền và đậm hơn. 

Ba năm trước, chất độc hại này đã được tìm thấy ở các hiệu bút chì màu như Crayola và Rose Art. Tuy nhiên, Ủy ban An toàn Sản phẩm Mỹ đã không đưa ra bất kì quy định hay lệnh cấm nào về vấn đề này. Họ cho biết, nguy hại từ amiăng trong bút chì màu đối với trẻ em là "cực kỳ thấp" vì sợi amiăng được nhúng trong sáp màu và không thể thoát ra ngoài.

Hộp bút chì màu Playskool đang được bán với giá 24 đô la (560.000 đồng).

Amiăng là hóa chất gì?

Amiăng là tên gọi của một nhóm khoáng chất tự nhiên có trong môi trường dưới dạng sợi. Amiăng sử dụng trong các ngành công nghiệp, hàng hải, xây dựng, chế tạo xe hơi cũng như trong các đồ gia dụng, máy sấy tóc, cách nhiệt, tấm lợp, mền chống lửa, lót phanh xe, các miếng đệm, đường ống dẫn nước, sơn, chất kết dính và nhựa...

Amiăng có thể xâm nhập vào cơ thể con người chủ yếu qua đường hô hấp khi hít phải khí hay bụi có chứa sợi amiăng. Amiăng khi vào cơ thể gây nên những bệnh nghiêm trọng liên quan đến đường ho hấp và phổi ung thư phổi, ung thư trung biểu mô ác tính (màng phổi, màng bụng, màng tim) dễ gây tràn dịch và dày màng phổi, ung thư thực quản, buồng trứng.

Amiăng không gây hại đến sức khỏe con người ngay lập tức mà thông thường sẽ ảnh hưởng từ 20 – 30 năm sau khi tiếp xúc với chất này.

Theo Thanh Vân/Reatimes.vn