Theo Bộ Y tế, năm nay sốt xuất huyết hoành hành từ rất sớm và sẽ kéo dài đến cuối năm thay vì chỉ xuất hiện vào đỉnh dịch như những năm trước (tháng 7-8). Cục Y tế Dự phòng- Bộ Y tế cho biết, hiện số người mắc vẫn tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thống kê 5 tháng đầu năm, cả nước đã ghi nhận hơn 11.389 ca mắc, trong đó tại khu vực phía Nam tăng hơn 35%. Tại đây, dịch sốt xuất huyết đang diễn biến phức tạp.

Thống kê của Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố có trên 5.000 ca mắc sốt xuất huyết, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2014. Tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay cũng  ghi nhận gần 400 ca mắc sốt xuất huyết, tăng khoảng 70% so với cùng kỳ năm trước. Dịch tập trung chủ yếu ở các quận: Long Biên, Hai Bà Trưng, Thanh Trì, Hà Đông…

Tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết ở người lớn là cao hơn vì người lớn hay chủ quan và nhầm lẫn các dấu hiệu bệnh với các loại sốt thông thường.

Tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết ở người lớn là cao hơn vì người lớn hay chủ quan và nhầm lẫn các dấu hiệu bệnh với các loại sốt thông thường.

Trao đổi với phóng viên chiều 21/7, ông Trần Đắc Phu- Cục trưởng Cục Y tế dự phòng- Bộ Y tế cho biết, dịch sốt xuất huyết năm nay có diễn biến khá bất thường. Theo quy luật, đỉnh điểm của dịch sốt xuất huyết thường rơi vào tháng 7 đến 8 hàng năm. Thời điểm này nắng nóng kèm theo mưa, tạo điều kiện cho dịch bệnh phát triển.

Tuy vậy, năm nay dịch đã xảy ra ngay từ đầu năm và vẫn kéo dài tới hiện nay. “Dịch sốt xuất huyết đang bước vào thời kỳ cao điểm và rất có thể dịch sẽ kéo dài tới cuối năm”, ông Trần Đắc Phu cho hay. Cũng theo ông Phu, để ứng phó với dịch sốt xuất huyết, hiện Bộ Y tế đã thực địa các điểm nóng về sốt xuất huyết để khảo sát và hướng dẫn người dân cách xử lý khi có dịch. 

Cảnh báo về mức độ nguy hiểm của bệnh, ông Nguyễn Văn Kính- Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cho biết, đối tượng có thể mắc sốt xuất huyết bao gồm cả người lớn lẫn trẻ em. Tuy nhiên ở miền Bắc, những trường hợp tử vong do sốt xuất huyết đa số rơi vào người lớn.

Tuy nhiên các bác sĩ cảnh báo trẻ em vẫn dễ bị sốt xuất huyết dạng nặng, đặc biệt là trẻ dưới 15 tuổi.

Tuy nhiên, nhìn tổng thể bệnh sốt xuất huyết nặng ở trẻ em vẫn chiếm đa số, tập trung ở trẻ dưới 15 tuổi. Theo các chuyên gia, những người tử vong ở người lớn do chủ quan và nhầm lẫn triệu chứng với các bệnh lý khác (viêm đường hô hấp, sốt virus).

Sốt xuất huyết ở người lớn và trẻ em rất khác nhau. Trẻ em bị sốt xuất huyết biểu hiện sốc nhiều hơn xuất huyết, trong khi người lớn thì ngược lại, xuất huyết nhiều hơn và có nguy cơ tử vong cao.

Do đó, chuyên gia khuyến cáo người dân giữ gìn môi trường sống sạch sẽ, dẹp bụi rậm, đổ nước tù đọng trong các chum vại, lọ nước hoa và những vũng nước quanh nhà, thả cá vào bể nước, vại nước để diệt bọ gậy... Khi làm việc, đi chơi tại các vùng có nhiều muỗi thì nên mặc quần áo dài, bôi thuốc diệt muỗi, nằm ngủ nên mắc màn…

Khánh Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online