Vừa qua, một số doanh nghiệp kinh doanh hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nhưng chưa làm thủ tục đăng ký cấp Giấy chứng nhận hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan có thẩm quyền và đã bị các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý.

Cụ thể bao gồm: Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Phúc Gia Bảo 68, địa chỉ trụ sở chính: 131 Bạch Đằng, Phường Phước Trung, TP. Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Lotus Việt Nam, địa chỉ trụ sở chính: số 2 ngõ 2 tổ 3 Đường Trung Kính, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Cục Quản lý cạnh tranh cảnh báo về hoạt động bán hàng đa cấp của các doanh nghiệp này để người dân biết và cảnh giác.

Trường hợp phát hiện hoạt động bán hàng đa cấp của doanh nghiệp này, đề nghị thông báo với Sở Công Thương, Cơ quan công an địa phương hoặc Cục Quản lý cạnh tranh để có biện pháp xử lý kịp thời.

Trong 3 tháng đầu năm, hàng loạt đơn vị bán hàng đa cấp bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Ảnh minh họa.

Trong 3 tháng đầu năm, hàng loạt đơn vị bán hàng đa cấp bị cơ quan chức năng kiểm tra, xử phạt. Ảnh minh họa.

Tại Khánh Hòa, từ trước Tết đến nay, nhiều người nghi ngờ về hoạt động không rõ ràng, minh bạch của Công ty Phúc Gia Bảo 868 Nha Trang, là một trong rất nhiều Chi nhánh trên cả nước của Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phúc Gia Bảo 68, có trụ sở tại Bà Rịa Vũng Tàu.

Mờ mắt vì lợi nhuận siêu khủng, nhiều người đang trở thành nạn nhân của việc huy động vốn dưới hình thức đa cấp tại Công ty này.

Hợp đồng, Hợp tác, Kinh doanh - đó là chiêu thức mà Công ty Cổ phần Đầu tư Thương mại Phúc Gia Bảo 68 mời chào các nhà đầu tư. Nội dung ghi trong hợp đồng là hợp tác để xây dựng hệ thống Cà phê Nấm Linh Chi đỏ, nhà hàng và siêu thị.

Nhà đầu tư có thể lựa chọn góp vốn theo từng gói tiền, từ 12 triệu 600 nghìn đến 72 triệu 600 nghìn đồng. Mỗi người có thể mượn chứng minh nhân dân của nhiều người để góp vốn. Hợp đồng được nhân bản, tương ứng với đó là vô số những phiếu thu.

Tùy vào số vốn góp, chỉ sau một thời gian ngắn, nhà đầu tư có thể thu về lợi nhuận gấp 300-400%. Theo lời một nhà đầu tư thuộc dạng "cấp cao", riêng Chi nhánh Phúc Gia Bảo ở Nha Trang đã huy động tổng cộng gần 61 tỷ đồng, từ khoảng 1.600 hợp đồng. Từ trước Tết đến nay, Công ty này lơ hẳn việc trả tiền hàng tháng. Nhiều người sống dở chết dở vì đã trót vay nặng lãi để góp vốn.

Nạn nhân của huy động vốn đa cấp, TP.Nha Trang nói: Chính vì thấy lợi nhuận này thì tham gia, trước kia hàng tháng lấy tiền rất là đều đặn. Chính vì gói kích cầu này tôi đã vay tiền lãi suất cao để tham gia vào để lấy tiền nhưng cũng không ngờ là trong 1 thời gian rất là ngắn lại xảy ra sự việc thế này. Tết nhất mẹ con có nhà đó nhưng không dám về vì người ta đến siết nợ.

Tìm hiểu trên trạng mạng masocongty.vn, Công ty Cổ Đầu tư Thương mại Phúc Gia Bảo 68 trụ sở đặt tại Bà Rịa-Vũng Tàu, do ông Nguyễn Thế Anh là người đại diện theo pháp luật. Công ty này được cấp phép kinh doanh, hoạt động từ cuối năm 2014, mở chi nhánh tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nhiều người tin vào sự hào nhoáng, phô trương trên trang web của Công ty này.

Tại Nha Trang, Công ty này cũng đã kịp thành lập Chi nhánh Phúc Gia Bảo 868 tại 30B Lê Hồng Phong vào tháng 10/2015, do bà Trần Thị Sáng là người đại diện theo pháp luật. Những nhà đầu tư ở Nha Trang, không ai ngờ, sau những ngày khai trương rầm rộ, từ Tết đến nay trụ sở văn phòng đã đóng cửa.

Nạn nhân của huy động vốn đa cấp, huyện Diên Khánh cho biết: Nếu công ty đã đưa bảng hiệu lên khai trương hoặc mở 1 văn phòng, chi nhánh nào đó thì em nghĩ nó hoạt động rất bình thường, hiệu quả thì em nghĩ Thuế hay này kia đã chu cấp những con dấu, những chứng từ này kia chính xác hết rồi nvà giấy phép kinh doanh đầy đủ hết rồi, của sở, ngành đầy đủ hết rồi, thì em nghĩ hoạt động bình thường, chính chắn chứ không nghĩ là lừa đảo như thế.

Bà Nguyễn Thị T. - TP.Nha Trang chia sẻ: Ở đây có những sự mờ ám, chúng tôi phải cần đến công an để giải quyết, để điều tra. Khi chúng tôi vào cuộc để tìm hiểu rõ ngọn ngành thì bà này có dùng tiền của các nhà đầu tư và đi mướn dạng như xã hội đen vậy đó, khống chế chúng tôi và đe dọa chúng tôi. Tất cả nhà đầu tư chúng tôi đã nổi đơn lên công an để kêu cứu

Quán cà phê trên đường Tô Hiến Thành từng là nơi gặp gỡ của những "hội viên" Công ty Phúc Gia Bảo 868, nay đã di dời sang đường Nguyễn Thị Minh Khai.

Theo các nhà đầu tư, mặt bằng này cũng sắp sửa di dời. Những nhà đầu tư-những nạn nhân của huy động vốn đa cấp chỉ còn lại những thẻ hội viên, uống cà phê miễn phí.

Tiền mất, sau lưng là những khoản vay nặng lãi đến hạn, hằng ngày họ đến đây chờ đợi "tín hiệu trả tiền của Công ty" trong vô vọng.

Có giấy phép kinh doanh tháng 2/2015 và hiện đang xin giấy phép kinh doanh theo mạng (đa cấp), nhưng Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Lotus Việt Nam lại đi quảng cáo với người dân như một tập đoàn có bề dày phát triển và đã có giấy phép kinh doanh đa cấp đàng hoàng.

"Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Lotus Việt Nam đã được nhận hàng chục giải thưởng uy tín từ nhiều cơ quan chức năng và đã bỏ công nghiên cứu những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng cao, phục vụ người tiêu dùng trong một thời gian dài vì sứ mệnh chăm sóc sức khỏe cộng động Việt".

Đó là lời của một thủ lĩnh của Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Lotus Việt Nam (dưới đây gọi tắt là Lotus Việt Nam) khi nói về công ty và sản phẩm mà công ty đang cung cấp.

Để minh chứng cho lời nói của mình, thủ lĩnh này liệt kê hàng loạt cái tên giải thưởng nghe có vẻ rất danh giá như Giải thưởng “Thương hiệu mạnh Việt Nam”, Giải thưởng "Thương hiệu nổi tiếng Asean", Giải thưởng "Trusted brand - thương hiệu uy tín năm 2013", kỷ niệm chương vì sự nghiệp Lao động - Thương binh & Xã hội, Giải thưởng “Quả cầu vàng”, Giải thưởng “ Ngôi sao Việt Nam”…

Rất nhiều giải thưởng mà thủ lĩnh liệt kê có "niên đại" trong giai đoạn từ năm 2008 - 2015. Trên website http://tk.lotusinvest.vn/, số lượng giải thưởng thậm chí còn lớn hơn nhiều so với liệt kê của vị thủ lĩnh Lotus Việt Nam.

Thế nhưng, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội, Sở mới cấp Chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0106768553 cho Công ty Cổ phần Phát triển Thương mại Lotus Việt Nam vào ngày 5/2/2015 với người đại diện là ông Đỗ Tuấn Lưu.

Liệu có tin được một công ty mới thành lập năm 2015 đã kịp có giải thưởng từ năm 2008 ?

Tìm hiểu về câu chuyện này, phóng viên được biết đến lịch sử "mập mờ" của Lotus Việt Nam. Vị thủ lĩnh khi bị thắc mắc thì lôi khá nhiều "tiền thân" của Lotus Việt Nam nhưng cái nào cũng có vấn đề.

Đơn cử như, công ty TNHH TMV Lotus thì theo kiểm tra lại thông tin của phóng viên thì thực tế thành lập ở mãi Yên Bái và cũng chỉ mới thành lập năm 2014.

Một công ty có lịch sử mập mờ, mới thành lập chưa lâu mà đã kịp giành đống giải thưởng và kịp có bề dày nghiên cứu sản phẩm dành cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng Việt thì cũng là chuyện lạ.

Mới đây, Công ty Cổ phần thương mại Lotus Việt Nam bị phạt 103 triệu đồng đối với các hành vi vi phạm: Kinh doanh không địa điểm ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; Kinh doanh theo phương thức bán hàng đa cấp mà không đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền./.

Theo Quý Dương / Gia đình Việt Nam