Theo dõi trên ảnh mây vệ tinh, ra đa thời tiết và số liệu định vị sét cho thấy vùng mây đối lưu từ phía tây đang di chuyển về phía khu vực Hà Nội.

Trong khoảng 45 phút đến 2 giờ tới vùng mây đối lưu này có thể gây ra mưa rào và dông trước tiên cho khu vực các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, sau đó có xu hướng di chuyển về phía trung tâm Hà Nội, gây mưa rào và dông cho khu vực. Trong cơn dông cần đề phòng có gió giật mạnh.

Cảnh báo mưa dông tại Hà Nội.

Cảnh báo mưa dông tại Hà Nội.

Trong đêm qua (29/7) đến trưa nay 30/7 ở Bắc Bộ đã có mưa diện rộng, riêng ở Đông Bắc tiếp tục có mưa to đến rất to Cửa Ông (Quảng Ninh): 227mm; Chi Lăng (Lạng Sơn) 260mm; Lộc Bình (Lạng Sơn) 163 mm...

Mực nước trên sông Thương tại Phủ Lạng Thương đang lên nhanh, trên sông Lục Nam tại Lục Nam và sông Kỳ Cùng tại Lạng Sơn đang xuống chậm.

Dự báo từ 30/7-03/8, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to diện rộng, có nơi mưa rất to (phổ biến 100-300mm cả đợt, cục bộ có nơi lớn hơn 400mm). Khu vực mưa lớn tập trung ở các tỉnh Đông Bắc trong các ngày 30-31/7, sau đó có khả năng mở rộng thêm ra các tỉnh vùng núi Việt Bắc và Tây Bắc từ 1/8. Trên vịnh Bắc Bộ tiếp tục có gió mạnh cấp 6-7, giật 8-9, sóng biển cao từ 2.0-3.0m, biển động mạnh.

Trên hệ thống sông Hồng-Thái Bình từ ngày 31/7 đến 04/08 sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 đến 7 mét, ở hạ lưu từ 2 đến 4 mét. Đặc biệt, trong đợt lũ này mực nước thượng lưu sông Thái Bình có khả năng lên mức báo động 2-3, sông Kỳ Cùng có khả năng lên lại mức báo động 2.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc (đặc biệt là: Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Bắc Cạn, Hà Giang, Tuyên Quang) và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối, ngập lụt ở đô thị Quảng Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Cấp độ rủi ro thiên tai được cảnh báo ở cấp 2-3.

Diễn biến về đợt mưa còn rất phức tạp, đề nghị theo dõi trong các bản tin tiếp theo.

Tiêu dùng + luôn gửi đến độc giả những bản tin dự báo thời tiết cập nhật hàng giờ mỗi ngày với sự chuẩn xác cao nhất. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và có một ngày làm việc hiệu quả, may mắn./.

Nhật Linh / Theo Ngày nay Online