Cảnh báo nạn lừa đảo chương trình liên kết đào tạo quốc tế - Ảnh 1

Việt Nam hiện nay có 385 chương trình liên kết đào tạo với 29 quốc gia trên thế giới.

Hiện nay, nhu cầu săn tìm học bổng tại nước ngoài của học sinh viên, học sinh với các chương trình đào tạo quốc tế rất phổ biến. Nắm bắt tâm lý này của học sinh, sinh viên, các đối tượng lợi dụng để lừa sinh viên chuyển tiền thu lợi hàng trăm triệu đồng.

Trước việc nhóm đối tượng giả danh các trường đại học đối tác tại Australia lừa đảo mới bị phát hiện, trường ĐH Bách khoa TP.HCM đã ra thông báo cảnh báo toàn thể sinh viên trong trường cảnh giác trước tình trạng này. Các sinh viên đã và đang theo học các chương trình liên kết đào tạo chính thức của trường này cũng cảm thấy hoang mang.

Hiện có 6 chương trình liên kết đào tạo quốc tế với nhiều trường đại học cao Đẳng quốc tế tại Mỹ, Anh, đại diện Viện đào tạo quốc tế trường ĐH Nguyễn Tất Thành cho biết, tình trạng các đối tượng giả các chương trình liên kết đào tạo quốc tế để lừa sinh viên không hiếm.

Là người nhiều năm kinh nghiệm giám định viên của Viện khoa học hình sự, ông Trần Quốc Cảnh cho biết, hiện nay, các loại công văn giấy tờ, chứng chỉ, công văn nào do cơ quan, tổ chức làm ra được thì các đối tượng cũng làm được, giống đến trên 90%. 

Việc giả giấy tờ các trường thông báo trúng tuyển, thậm chí là trúng tuyển học bổng các trường được làm khá phổ biến và tinh vi, do đó, các gia đình cần tìm hiểu, kiểm chứng kỹ tại các trường ở nước ngoài hoặc trong nước.

Điều đáng nói, hiện nay, trong khi giấy tờ giả xuất hiện rất nhiều và tinh vi nhưng chỉ có rất ít nơi có chức năng kiểm định như Viện Khoa học hình sự có chức năng kiểm định các loại giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan chức năng. 

Thực tế, không có tổ chức, doanh nghiệp nào có thể được cung cấp dịch vụ này một cách chính thống. Đây là bất cập gây khó cho người dân, đặc biệt học sinh, sinh viên rất dễ bị các đối tượng xấu qua mặt.

 

Theo congluan.vn