Ngày 15/11, nhiều người sử dụng Facebook tỏ ra ngạc nhiên khi nhận được những thông báo rằng "Bạn được (abc) nhắc đến trong một comment" khi nhấp vào xem, nó sẽ chuyển bạn sang một trang mới có giao diện tương tự như Facebook (nhưng địa chỉ trang là giả), đồng thời thông báo rằng trình duyệt đang sử dụng bị thiếu một thành phần cần thiết, yêu cầu người dùng nhấn OK để cài đặt.

Lúc này, bạn sẽ thấy xuất hiện một cửa sổ cài đặt nhỏ yêu cầu bạn Thêm tiện ích Buz vào trình duyệt. Nếu làm theo thì các thông tin cá nhân như tên đăng nhập, mật khẩu Facebook, các tài khoản lưu trên trình duyệt đơn cử như tài khoản Gmail, tài khoản ngân hàng… cũng sẽ bị đánh cắp âm thầm mà người dùng không hề hay biết.

Biểu hiện đầu tiên, đừng vội click chọn nhé.

Biểu hiện đầu tiên, đừng vội click chọn nhé.

Nếu thấy hiện hình ảnh như vậy sau khi chọn thông báo thì hãy lập tức tắt luôn tab đó.

Nếu thấy hiện hình ảnh như vậy sau khi chọn thông báo thì hãy lập tức tắt luôn tab đó.

Thực chất, bạn đang được yêu cầu giao toàn bộ quyền truy cập tài khoản của mình cho những kẻ xấu khi ấn vào đường link đó. Bằng cách đó, tài khoản Facebook của bạn (và toàn bộ dữ liệu truy cập trên web nếu là máy tính) sẽ bị sử dụng và tiếp tục lây lan mã độc cho những người bạn của bạn.

Mỗi nạn nhân của loại virus mới đều tự động

Mỗi nạn nhân của loại virus mới đều tự động "lôi kéo" thêm hàng trăm người khác nhấn vào liên kết lừa đảo.

 Cách phòng tránh:

- Cảnh giác với những dòng thông báo như trên. Dù là bạn thân hay một người lạ, họ cũng đều có khả năng đã thành nạn nhân của mã độc này.

- Không tùy tiện cài các Extensions dạng như trên hình. Hãy ấn từ chối ngay khi thấy những popup như hình dưới.

Không cài đặt những Extensions như thế này.

Không cài đặt những Extensions như thế này.

Dù có giả mạo giao diện của Facebook, nhưng thực chất đây là trang yêu cầu cài đặt tiện ích mở rộng.

Dù có giả mạo giao diện của Facebook, nhưng thực chất đây là trang yêu cầu cài đặt tiện ích mở rộng.

- Với người dùng di động, không ấn vào bất cứ một banner quảng cáo kì quặc khi bạn vừa ấn vào một đường link trên Facebook.

Những trường hợp được ghi nhận hiện tại bao gồm: cập nhật phần mềm cho thiết bị, cảnh báo thiết bị có virus, "khuyến cáo" tải phần mềm diệt virus. Hãy nhớ TẮT NGAY chúng đi khi chúng xuất hiện. Một số sẽ tự động tải mã độc về thiết bị của bạn sau 10 giây bạn dành để "ngắm nghĩa" chúng.

Một dạng biển thế trên di động.

Một dạng biển thế trên di động.

Vậy nếu lỡ ấn vào rồi thì làm sao?

- Với người dùng trình duyệt trên máy tính: Hãy tìm các Extensions (phần mở rộng) theo đường dẫn: Cài đặt -> Công cụ khác -> Tiện ích mở rộng. Sau đó gỡ cài đặt các tiện ích lạ bằng cách ấn vào biểu tượng thùng rác bên phải chúng. Hãy bắt đầu với cái tên "Buz".

5-7ff04Hãy ấn vào biểu tượng thùng rác để gỡ cài đặt

- Với người dùng di động, nếu bạn đã lỡ cài đặt mã độc rồi thì cách an toàn và triệt để nhất chính là Restore lại hệ điều hành của thiết bị về trạng thái mới cài đặt.

- Với tài khoản Facebook: hãy nhanh chóng đổi mật khẩu của tài khoản của bạn để tránh việc tiếp tục lây lan mã độc này ra cộng đồng./.

Video: Cách phòng tránh virus xâm nhập hack tài khoản Facebook

Theo Nhật Linh (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam