Vòi tắm hoa sen: Nơi ẩn náu ổ vi khuẩn khó ngờ

Nhóm nghiên cứu từ Đại học Colorado ở Boulder (Mỹ) phát hiện một loại vi khuẩn mang tên mycobacterium (NTM) hiện hữu trên màng sinh học sản sinh trên các vòi sen kim loại sau một thời gian sử dụng. Vi khuẩn này là thủ phạm của một bệnh phổi mạn tính gây ho, khó thở, giảm cân, mệt mỏi, rất khó chẩn đoán và điều trị.

Trước đó, Hiệp hội Phổi Mỹ đã ước tính có tới 80.000 người dân nước này phơi nhiễm với vi khuẩn NTM. Bệnh này ngày càng được công nhận là một mối đe dọa cho sức khỏe cộng đồng vì chúng rất khó điều trị, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tổng thể và tỉ lệ mắc đang gia tăng ở nhiều nước trên thế giới.

voi

Phần lớn vi khuẩn trong đầu vòi sen vô hại, nhưng có một số vi khuẩn có hại vẫn tồn tại trong lưới lọc. Ảnh minh họa.

Để trị bệnh phổi này, bệnh nhân phải dùng kháng sinh mỗi đợt ít nhất là 12 tháng và bệnh dễ tái phát.

Các chuyên gia từ Đại học Colorado, Mỹ đã tiến hành khảo sát các vòi sen của 656 ngôi nhà ở Mỹ và châu Âu và tìm thấy một số chủng vi khuẩn.

Noah Fierer, giáo sư sinh thái học và sinh học tiến hóa tại trường đại học Colorado, cho biết: “Có một thế giới vi khuẩn vô cùng sinh động phát triển mạnh trong đầu vòi hoa sen của bạn và bạn có thể bị phơi nhiễm mỗi lần tắm. Hầu hết những vi khuẩn này đều vô hại, nhưng một số ít trong số chúng có thể gây hại và hình thức nghiên cứu này giúp chúng ta hiểu được hành động của chính mình - từ cách hoạt động của các hệ thống xử lý nước mà chúng ta đang sử dụng cho đến những loại vật liệu trong hệ thống đường ống nước chúng ta dùng có thể thay đổi cách thức hình thành và phát triển của cộng đồng vi khuẩn”.

Nghiên cứu nói trên cho thấy vòi sen kim loại chứa nhiều NTM hơn cả. Vòi sen nhựa chứa hóa chất cho phép một hệ vi sinh đa dạng hơn – bao gồm vi khuẩn tốt – sinh sống; trong khi vòi sen kim loại tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh NTM.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí chuyên ngành về vi sinh Mbio.

Theo Giadinhvietnam.com