Chế phẩm diệt côn trùng có thể gây độc với người tiếp xúc qua đường hô hấp. Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia y tế, hiện nay, để phòng chống lại các loại côn trùng gây hại trong gia đình như diệt muỗi, ruồi, muỗi, gián..., đặc biệt để phòng dịch bệnh sốt xuất huyết, không ít người dân sử dụng hóa chất để diệt muỗi, loăng quoăng... Tuy nhiên, có tình trạng người dân mua phải hóa chất rởm, diệt côn trùng nhưng không chết. 

Do đó, Bộ Y tế cảnh báo các cơ sở y tế cũng như người dân chỉ mua những hóa chất, chế phẩm đã được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành còn hiệu lực và tuân thủ đúng hướng dẫn sử dụng thể hiện trên nhãn sản phẩm.

"Khi mua sắm và lựa chọn hóa chất chế phẩm diệt côn trùng, phải kiểm tra thông tin sản phẩm, nhãn sản phẩm, kết quả khảo nghiệm, kiểm nghiệm và hiệu lực diệt đối với loài côn trùng nào, phổ tác dụng, đối tượng sử dụng", đại diện Cục Quản lý môi trường y tế cho hay. 

Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng có thể gây độc với người tiếp xúc qua đường hô hấp- đường thở, đường tiêu hóa (ăn uống) hoặc qua da do tiếp xúc hoặc do phát tán, bốc hơi trong không khí.

Hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng còn độc hại và gây ô nhiễm môi trường, có thể làm ô nhiễm nước uống, thức ăn hoặc đất khi đổ, hoặc thải bỏ ra ngoài không đúng quy định. 

Theo Bộ Y tế, người dân cần được hướng dẫn sử dụng an toàn để đảm bảo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng không gây hại cho người và môi trường xung quanh.

Minh Châu

Theo congluan.vn