Theo thống kê nhanh của Văn phòng Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão số 1 gây mưa trên diện rộng ở các tỉnh phía Bắc đã khiến 3 người chết, 1 người mất tích.

Tại Sơn La, mưa lớn đã làm 2 người chết do lũ cuốn trôi. Đó là cụ Giàng Tao Lánh (100 tuổi, tại bản Pa Kha 1, xã Chiềng Tương, huyện Yên Châu) và chị Lê Thị Hương (25 tuổi tại bản Hốc, xã Mường Khiêng, huyện Thuận Châu).

Video: Lũ cuốn làm 2 người chết và 1 người mất tích tại Sơn La (Nguồn: VTV) 

Ngoài ra, cháu Hà Văn Kiên (4 tuổi, bản Cang, xã Chiềng Khừa, huyện Mộc Châu) bị lũ cuốn trôi hiện vẫn mất tích.

Tại Hải Phòng, theo thông tin trên tờ Tuổi Trẻ, sáng 24/6, ông Dương Hải Long (51 tuổi, trú tại tổ 4, TT Cát Bà) trèo lên mái để chằng buộc nhà cửa nhưng không may ngã xuống và tử vong. 

Theo TTXVN, bão số 1 đã làm một người bị thương, khiến 2 phương tiện trong âu cảng Bạch Long Vỹ bị đứt neo đâm vào bờ, bị chìm. Thành phố Hải Phòng đang tiếp tục theo dõi diễn biến cơn bão số 1 và chỉ đạo công tác phòng chống bão.

Toàn thành phố đã có hơn 43.000 người được huy động thường trực sẵn sàng chống bão, trong đó lực lượng do Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố đảm nhiệm và hiệp đồng là hơn 10.000 người; 46 xe ôtô các loại, 18 tàu, xuồng cao tốc và 4 xe thiết giáp.

Mưa gió làm đổ rào chắn ở quận Đồ Sơn (Ảnh: Người lao động)

Mưa gió làm đổ rào chắn ở quận Đồ Sơn (Ảnh: Người lao động)

Lực lượng do Bộ đội biên phòng đảm nhiệm và hiệp đồng là 225 người, 14 tàu, 37 xuồng, 19 xe ôtô các loại.

Đến 12 giờ ngày 24/6, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Hải Phòng đã phối hợp thông báo, kiểm đếm hơn 4.700 phương tiện, lồng bè, chòi canh với 16.766 lao động biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh; hiện không còn phương tiện đang hoạt động trên sông biển.

Riêng tại huyện đảo Bạch Long Vỹ có 411 phương tiện với 1.946 lao động và 183 phương tiện được đưa lên bờ tránh bão.

Quảng Ninh: 300 du khách mắc kẹt

Trưa 24/6, tại Quảng Ninh, các khu vực Hạ Long, Cẩm Phả, Vân Đồn, Cô Tô, Móng Cái, Quảng Yên... đang có gió mạnh từ cấp 6 đến cấp 8, kèm theo mưa vừa, mưa to.

Từ đêm hôm qua (23/6), 2 xã Quan Lạn và Minh Châu đã mất điện hoàn toàn tính đến thời điểm này. Khoảng 300 du khách đang bị mắc kẹt trên đảo, trong đó có 5 du khách đến từ Anh và Pháp.

Để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi qua khu vực cầu Bãi Cháy (Quảng Ninh), BQL cầu đã thông báo cấm mọi phương tiện thô sơ, xe máy, người đi bộ lưu thông qua cầu từ 8h sáng 24/6. 

Video: Lũ quét tại Lâm Đồng, 1 người bị cuốn trôi (Nguồn: VTV) 

Thái Bình: Hoãn họp để chống bão

TTXVN đưa tin, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh yêu cầu các huyện ven biển triển khai ngay việc di dời số hộ dân sống ngoài đê chính vào trong nội đồng, chủ yếu ở các xã Nam Hải, Nam Phú, Cồn Vành, Đông Minh, Đông Long (huyện Tiền Hải); Cồn Đen, Thái Thượng, thị trấn Diêm Điền (huyện Thái Thụy).

Các địa phương nghiêm cấm tàu, thuyền ra khơi, khẩn trương kiểm đếm và sắp xếp phương tiện vào nơi trú ẩn an toàn.

Thái Bình mưa to từ sáng 24/6, đến chiều, một số nơi trong thành phố đã xuất hiện điểm ngập (Ảnh: Piratic Kat/otofun)

Thái Bình mưa to từ sáng 24/6, đến chiều, một số nơi trong thành phố đã xuất hiện điểm ngập (Ảnh: Piratic Kat/otofun)

Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Thái Bình cũng đề nghị các địa phương trong tỉnh tổ chức di dân ở các vùng bồi, bãi vào trong đê chính trước khi bão vào; kiểm tra các nhà dân, nhà tập thể, bệnh viện, trường học xung yếu, chằng chống nhà cửa, kho tàng, cắt tỉa cây lớn, tranh thủ mở cống tiêu nước để hạ thấp mực nước trên các sông.

Sáng 24/6, Thái Bình đã tạm hoãn phiên khai mạc kỳ họp thứ 10 Hội đồng Nhân dân tỉnh khóa XV để các lãnh đạo tỉnh trực tiếp xuống địa bàn đôn đốc các xã, thị trấn chấp hành nghiêm túc kế hoạch đề ra, bảo đảm an toàn cho người, tài sản và phương tiện khi có bão xảy ra.

Tính đến sáng 24/6, tại hai huyện ven biển Tiền Hải và Thái Thụy của tỉnh Thái Bình, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng đã tổ chức vận động, di dời 3.136 lao động tại các lồng bè, chòi canh, khu nuôi trồng thủy, hải sản vào nơi trú ẩn an toàn.

Thông tin từ Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thái Bình, tỉnh đã liên lạc được với hơn 1.200 tàu, thuyền có hơn 3.300 lao động; không còn phương tiện hoạt động ở khu vực ven biển; gần 1.200 phương tiện đã về neo đậu tại bến với khoảng 3.200 lao động. Số phương tiện đang hoạt động ngoài tỉnh là 36 phương tiện với 160 lao động đã vào bờ.

Tại Hà Nội, chiều tối 24/6, đường phố Thủ đô bị ngập do mưa lớn kèm gió giật./.

Đáng chú ý: Dự báo thời tiết ngày 25/6/2015: Mưa to đến rất to trên diện rộng, đề phòng tố lốc và gió giật mạnh

Nhật Linh / Theo Gia đình Việt Nam