Như thông tin đã đưa, trên cây cầu vượt tại địa bàn phường Kiến Hưng (Hà Đông, Hà Nội) thuộc dự án Đường trục phía Nam Hà Nội do Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 là chủ đầu tư đã xuất hiện nhiều điểm vỡ, lộ ra những thanh sắt hoen rỉ, cát rời và xốp. 

Tấm xốp giữa các lớp bê tông tại điểm vỡ đã khiến nhiều người lo lắng và hoài nghi về chất lượng công trình trên. 

Trong công văn trả lời Ban QLDA giao thông 2 về dự án đường trục Phía Nam của Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5 về sự việc báo chí phản ánh. Công văn có nêu 3 nội dung:

Vị trí báo nêu là vị trí Cầu vượt đường sắt tại lý trình Km0+938,29 thuộc dự án Đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây; 

Về nội dung "bê tông toàn cát và xốp": Với những hình ảnh báo đăng kèm theo thì đây là vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng thuộc phạm vi vỉa hè dành cho người đi bộ (trên mặt cầu có 24 vị trí lắp đặt cột đèn chiếu sáng).

Cầu vượt đường sắt đã thông xe kỹ thuật từ năm 2012, tuy nhiên tại thời điểm đó chưa lắp đặt đường dây cấp điện hệ thống chiếu sáng. Do vậy, trong quá trình thi công lát vỉa hè dành cho người đi bộ, đơn vị thi công đã đặt 01 tấm xốp diện tích 40cm x 40cm để định vị những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn chiếu sáng.  

Đầu năm 2015, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội tại văn bản số 319/VB-VP ngày 25/12/2014 V/v điều tiết, tổ chức giao thông an toàn, phân luồng xe tải đi vào tuyến Đường trục phía Nam (đoạn Km0 - Km9+300) trong giờ cao điểm nhằm giảm tải cho đường Quốc lộ 21B thực hiện trước tết Nguyên đán Ất Mùi năm 2015, Công ty CP Phát triển Địa ốc Cienco 5 cho thi công lắp đặt hệ thống chiếu sáng tạm tại một số vị trí trên Đường trục phía Nam trong đó có vị trí cầu vượt đường sắt.

Tuy nhiên, do là hệ thống chiếu sáng tạm nên sau khi lắp đặt đường dây, đơn vị thi công chưa tiến hành hoàn thiện các vị trí lỗ đục trên vỉa hè và còn để lại như hiện trạng từ đầu năm 2015 cho đến thời điểm báo phản ánh; 

Về nội dung "Sụt lún, bong tróc, nứt gãy...": Với những hình ảnh báo đã đăng kèm theo thì đây là vị trí khe co giãn giữa mố và nhịp cầu vượt đường sắt (phạm vi tiếp giáp với vỉa hè). Theo thiết kế, khe co giãn tại vị trí mố và nhịp cầu (tại phạm vi tiếp giáp với vỉa hè) rộng 10cm đã được quy định trong bản vẽ và thực tế hiện trường các bên kiểm tra là phù hợp với hồ sơ thiết kế.

Nhiều đoạn mặt đường đang bị sụt lún, xuống cấp. 

Mặc dù công trình chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý nhưng đã xuất hiện nhiều xấu hiệu xuống cấp. 

“Trong toàn bộ quá trình thi công triển khai dự án, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các qui định về quản lý chất lượng, được các bộ phận quản lý dự án, tư vấn giám sát từng bước kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ đảm bảo các qui định.

Đồng thời công trình hiện đang trong giai đoạn thi công chưa được bàn giao cho cơ quan Quản lý, các hạng mục thi công dở dang đang được Công ty chúng tôi chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung hoàn thiện”- Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 khẳng định trong công văn trả lời BQLDA Giao thông số 2.

Sự việc báo chí phản ánh có những tấm xốp và cát giữa các tấm bê tông , Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 khẳng định khẳng định việc thi công và thiết là không sai. Tuy nhiên, người dân vẫn mong muốn có sự vào cuộc của cơ quan chức năng để sự việc được khách quan hơn.

Trong sáng ngày 3/7, có mặt tại cây cầu vượt này, những điểm vỡ xuất hiện xốp trước đó đã được công nhân công ty Cienco 5 đã xử lý đậy nắp các điểm vỡ lại. Phía chân cầu, dải phân cách vẫn đang tiếp tục thi công. 

Đất đá phủ kín mặt cầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Đất đá phủ kín mặt cầu tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Sau 8 năm thi công, dự án rơi vào cảnh chậm tiến độ, nhếch nhác. 

Được biết, dự án Đường trục phía Nam Hà Nội có tổng vốn đầu tư là 6.076 tỷ đồng. Dự án Đường trục phía Nam do Công ty cổ phần phát triển Địa ốc Cienco 5 là chủ đầu tư được thực hiện nhằm hình thành tuyến đường mới nối từ quận Hà Đông đi qua các huyện phía Nam Thành phố Hà Nội.

Tuyến đường kéo dài 41,5 km và được thiết kế với mặt cắt ngang: 40m; 04 làn xe cơ giới: 1m+10,5m+17m+10,5m+1m. Tốc độ thiết kế: 60km/h.

Điểm đầu con đường là Km0+060 tiếp giao với đường Phúc La ­Văn Phú (tại lý trình Km1 + 526,5 thuộc phường Kiến Hưng, quận Hà Đông); điểm cuối tiếp giao với Quốc lộ 1A đoạn phía dưới Cầu Giẽ thuộc địa phận xã Châu Can, huyện Phú Xuyên. Các địa bàn có tuyến đường chạy qua là quận Hà Đông; các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên, Thành Phố Hà Nội.

Dự án được khởi công từ tháng 4/2008 và thời gian hoàn thành dự kiến chỉ trong vòng 60 tháng. Theo kế hoạch, đến 31/12/2010, chủ đầu tư đã phải thông xe 10km đầu của đường trục phía Nam. Tuy nhiên, đến nay đoạn đường này vẫn ngổn ngang, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn./. 

Theo Trần Kháng/Gia đình Việt Nam