Sáng ngày 27/1/2019, người dân làng thôn Phụ Chính, xã Hoà Chính (huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) đã thuê máy móc, tiến hành cho chặt hạ 2 cây sưa trong chùa Phụ Chính. Trong đó, một cây có chiều cao khoảng trên 10m, đường kính trên 1m, cỡ 2 người ôm, 130 năm tuổi và từng được trả giá 100 tỷ đồng; một cây gỗ sưa khác cũng có chiều cao hơn 10m, đường kính khoảng 80cm, khoảng gần 100 năm tuổi.

Trao đổi với PV, ông Vũ Văn Tuyến - Trưởng thôn Phụ Chính cho biết, sau khi chặt hạ cây, toàn bộ số gỗ sưa được cho vào thùng container để bảo quản. Hiện thùng container này được để ở nhà văn hóa thôn dưới sự giám sát của lực lượng công an xã và tổ bảo vệ cây sưa.

 Sau khi được đốn hạ, cây sưa trăm tỷ được để trong thùng container.

Sau khi được đốn hạ, cây sưa trăm tỷ được để trong thùng container.

Cũng theo ông Tuyến, sau thời điểm chặt hạ cây sưa, do lúc xong vào tối muộn nên mọi người cũng không tính chi tiết số lượng khối gỗ đã chặt hạ được bao nhiêu. “Số gỗ chặt hạ đều được cơ quan chức năng và người dân giám sát chặt chẽ và bỏ vào thùng container hàn lại ngay…”, ông Tuyến nói.

Hiện người dân đã làm đơn gửi lên UBND xã Hòa Chính xin được phép bán số gỗ sưa mới chặt. Theo kế hoạch, dự kiến trong tháng 3/2019 người dân sẽ bán số gỗ sưa nói trên.

“Chúng tôi đã làm đơn gửi lên lãnh đạo xã Hòa Chính xin phép được bán số gỗ sưa mới chặt hạ. Hiện chúng tôi đang chờ ý kiến phản hồi của xã về nội dung này. Người dân cũng đang dự kiến trong tháng 3/2019 sẽ thực hiện việc bán đấu giá số gỗ sưa”, ông Tuyến nói.

Theo ông Trần Thanh Tú - thành viên tổ bảo vệ cây sưa, phần lõi cây sưa tốt, không bị mối mọt.

Trước đó, ngày 26/1, các cụ bô lão trong làng đã làm lễ tại chùa xin phép được chặt hạ cây.

UBND TP Hà Nội đã có văn bản đồng ý cho người dân ở xã Hoà Chính, huyện Chương Mỹ bán đấu giá cây sưa từng được định giá 100 tỷ đồng nằm trong khuôn viên chùa Phụ Chính. Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Hà Nội cho hay, số cây sưa còn lại trong chùa Phụ Chính, xã Hoà Chính là loại gỗ nhóm IA, cây trồng phân tán thuộc sở hữu của cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính.

Chính vì vậy, việc khai thác, sử dụng số gỗ sưa còn lại tại thôn Phụ Chính do cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính quyết định. Tuy nhiên, việc tổ chức bán đấu giá gỗ sưa sau khai thác phải thực hiện công khai theo đúng trình tự, quy định của pháp luật. Số tiền thu được từ việc bán gỗ sưa cũng hoàn toàn do cộng đồng dân cư thôn Phụ Chính quyết định.

Hoàng Lực

Theo Giadinh.net.vn