Theo phản ánh của đại diện cư dân tòa nhà Hồ Gươm Plaza, rạng sáng ngày 19/4, chủ đầu tư (CĐT) Công ty CP May Hồ Gươm đã tự ý cắt cầu thang máy, cắt nước của hàng trăm hộ dân trong chung cư, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sinh hoạt, công việc của cư dân.

CĐT đơn phương tăng phí dịch vụ?

Lý do mà CĐT đưa ra khi tự ý cắt cầu thang máy, cắt nước của cư dân là do các hộ dân chưa đóng phí dịch vụ. Tuy nhiên, theo số đông cư dân ở đây cho biết, họ không đồng ý với các khoản phí dịch vụ mà CĐT đưa ra.  

Cụ thể, cư dân bức xúc bởi trạm điện kỹ thuật gây tiếng ồn, mùi thức ăn chế biến từ nơi kinh doanh của Big C, sự bất hợp lý trong việc xử lý rác thải, thiếu diện tích sinh hoạt chung… Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy của các tòa nhà này cũng khiến người dân lo lắng. 

Không khí cuộc đối thoại giữa các bên liên quan luôn trong tình trạng căng thẳng. 

Theo bà Lê Thị Thanh Hương, Phó Trưởng ban Đại diện cư dân Hồ Gươm Plaza, ngày 2/4/2016, CĐT đã đưa ra yêu cầu sẽ thu phí dịch vụ tạm thu từ tháng 4/2016 với mức thu là 5.500 đồng/m2/ tháng.

Trong biên bản làm việc giữa các bên liên quan, Ban Đại diện cư dân đã đề nghị việc thu phí dịch vụ phải có sự đồng thuận của tập thể cư dân dựa trên kết quả từ việc lấy phiếu ý kiến.

Ngày 6/4/2016, Ban Đại điện cư dân đã thực hiện theo nội dung trên và đến 17h ngày 7/4/2016, chúng tôi đã thu được 199/212 phiếu không đồng ý thu với mức 5.500 đồng từ tháng 4/2016”, bà Hương cho biết.

Tuy nhiên, trong ngày 7/4/2016, toàn thể cư dân đã nhận được thông báo từ CĐT với nội dug sẽ thu phí 5.500 đồng/m² đến ngày 15/4/2016, căn hộ nào chưa nộp phí sẽ dừng cung cấp dịch vụ như: Thang máy, nước sinh hoạt…

Thông báo của CĐT không được sự đồng ý của đa số người dân đang sống trong chung cư. Khi chưa có sự thống nhất giữa CĐT và Ban Đại diện cư dân, đến ngày 19/4, nhiều hộ gia đình chưa đóng mức phí dịch vụ 5.500 đồng/m²/ tháng đã bị cắt thang máy, nước sinh hoạt.

Việc làm trên của CĐT đã vấp phải sự phản đối gay gắt của cư dân.

Đại diện CĐT “thoát thân” bằng cửa sau

Trước những bức xúc từ phía cư dân chung cư Hoàn Kiếm Plaza, một cuộc đối thoại giữa các bên: Ban Đại diện cư dân, Ban Quản lý tòa nhà và CĐT vào chiều ngày 19/4. Tuy nhiên, cuộc đối thoại đã không đi đến được thống nhất giữa các bên.

Tại cuộc đối thoại, Đại diện CĐT có ông Nguyễn Duy Ninh, Trợ lý CT.HĐQT Công ty Cổ phần May Hồ Gươm; ông Ngô Duy Hải, Trưởng ban Quản lý tòa nhà tham gia đối thoại với cư dân về vấn đề phí dịch vụ và việc cắt nước, thang máy. 

Cư dân căng biểu ngữ

Cư dân căng biểu ngữ "tố" những sai phạm của CĐT trong cuộc đối thoại chiều 19/4. 

Dẫn dải tại cuộc đối thoại, ông Ninh cho biết, trên thực tế, trong tổng số 230 căn hộ nộp tiền thì đã có 126 căn hộ nộp tiền dịch vụ với mức giá điều chỉnh 5.500 đồng/m². Con số này cho thấy sự tin tưởng và hợp tác của nhiều cư dân.

Đồng thời, ông Ninh cho rằng, với mức tạm thu phí dịch vụ 3.500 đồng/m²/tháng mà cư dân đã đóng trước kia. “Hiện giờ chúng tôi đang phải bù lỗ để cung cấp dịch vụ cho bà con. Chúng tôi vẫn đảm bảo quyền lợi cho những ai đóng đủ là điện, nước, thang máy. Nhưng, đối với những ai chưa đóng đủ, chúng tôi chỉ phục vụ  chỉ ở mức “tương đương” như thế thôi”.

Bên cạnh đó, CĐT, Ban Quản lý đã mở nhiều lượt gặp gỡ ban đại diện và hội nghị dân cư nhưng không có kết quả.

Mức thu 5.500 đồng/m² chủ đầu tư không vi phạm pháp luật vì đây là mức tạm thu, chứ không phải mức thu chính thức”, ông Ninh nhấn mạnh.

Ông Ninh cho hay: "Với mức tạm thu phí dịch vụ 3.500 đồng/m²/ tháng mà cư dân đã đóng trước kia, hiện giờ chúng tôi đang phải bù lỗ để cung cấp dịch vụ cho bà con. Chúng tôi vẫn đảm bảo quyền lợi cho những ai đóng đủ là điện, nước, thang máy. Nhưng, đối với những ai chưa đóng đủ, chúng tôi chỉ phục vụ chỉ ở mức “tương đương” như thế thôi”.

Trước những ý kiến này, Ban Đại diện cư dân đã yêu cầu CĐT phải có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu. Nếu CĐT đơn phương dừng cung cấp dịch vụ, làm ảnh hưởng đến đời sống của cư dân tại tòa nhà, cư dân sẽ mời chính quyền tới làm rõ.

Cuộc đối thoại giữa cư dân và chủ đầu đã không tìm được tiếng nói chung do xảy ra tranh cãi gay gắt. Cư dân tỏ ra không đồng tình với nhiều câu trả lời của chủ đầu tư, trong khi đó phía chủ đầu tư cho rằng họ sẵn sằng ngừng dịch vụ nếu cư dân không hài lòng. 

Ông Ninh

Ông Ninh phải đi bằng cửa sau sang phòng bên trước sự phản đối gay gắt của cư dân. 

Không có lời kết thúc, ông Ninh đã phải ra về bằng cửa sau của phòng tổ chức đối thoại. Bức xúc với chủ đầu tư, hàng chục cư dân đã tập trung dưới sân khu nhà ở, gây áp lực, đòi đối thoại với chủ đầu tư.

Đến sáng ngày 20/4, theo phản ánh của bà Hương, Phó Trưởng ban Đại diện, gần 100 căn hộ dân vẫn trong tình trạng mất nước, không đi được cầu thang máy./. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam