Đánh răng việc tưởng chừng đơn gian nhưng hơn 90% mọi người đánh răng sai cách và có những thói quen sấu ảnh hưởng đến răng.

Dưới đây là 12 thói quen xấu của mọi người ảnh hưởng đến răng.

1. Đánh răng bằng nước lạnh

Nước lạnh dễ làm tổn hại đến ngà răng và khiến răng nhạy cảm hơn. Đồng thời nước lạnh cũng không tạo điều kiện cho các chất bảo vệ trong kem đánh răng phát huy tác dụng.

Đánh răng bằng nằng lạnh dễ tổn hại răng.

Các nghiên cứu cho thấy fluorcó trong kem đánh răng hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ 37 độ C. Vì vậy, bạn nên đánh răng bằng nước ấm nhé.

2. Đánh răng quá mạnh

Nhiều người nghĩ rằng chải răng càng mạnh thì càng sạch, điều này hoàn toàn sai lầm vì cách làm này gây mòn men răng và tổn thương lợi.

Một bí quyết nhỏ là bạn nên cầm bàn chải như cầm cây bút để giảm lực đánh răng. Khi chải răng, đặt bàn chải nghiêng 45o so với bề mặt răng, chải từng cụm 2-3 răng để đảm bảo sạch các mặt răng, đừng quên chà lưỡi để miệng thơm tho.

Hãy đánh răng của bạn nhẹ nhàng, dùng quá nhiều lực có thể gây tổn thương nướu và gây hạ cho răng.

3. Đánh răng ngang bề mặt 

Đánh răng ngang một bề mặt không giúp loại bỏ mảng bám và vi khuẩn mà chỉ có tác dụng như bạn đang mài răng và làm mòn răng.

Cách đánh răng này sẽ gây ra các vấn đề về răng cho bạn như viêm nướu, viêm nha chu hay làm cho răng nhạy cảm.

Hãy nghiêng bàn chải đánh răng của bạn 45 độ so với bề mặt răng và chải răng theo vòng tròn ngược chiều kim đồng hồ không quá mạnh tay.

Đánh răng ngang bề mặt không tốt.

4. Đánh răng không đúng thời điểm

Một sai lầm lớn trong chăm sóc răng miệng là thời gian đánh răng không hợp lý. Bạn nên chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày sau mỗi bữa ăn và quan trọng nhất là tối trước khi đi ngủ, mỗi lần chải răng từ 2-3 phút.

Thường bạn thức dậy, đánh răng và ăn sáng đúng không? Cách này không hiệu quả lắm vì bữa ăn sáng sẽ cuốn trôi những chất bảo vệ răng khi mà chúng còn chưa kịp hoạt động.

Tốt nhất nên đánh răng sau bữa ăn 20 phút. Điều này có nghĩa là bạn thức dậy, ăn sáng và hãy đánh răng nhé. Nếu thấy nhạt miệng dó ngủ qua đêm thì chỉ nên súc nhẹ với nước.

Nước súc miệng hoặc chỉ nha khoa là một lựa chọn thông minh hỗ trợ loại bỏ vi khuẩn, mảng bám, các chất gây ố và giúp hơi thở thơm tho.

5. Súc miệng quá nhiều lần sau khi đánh răng

Bằng cách súc miệng quá nhiều lần sau khi đánh răng bạn sẽ cuốn trôi đi những dưỡng chất từ kem đánh răng bám trên mặt răng. Và như vậy tác dụng bảo vệ của kem đánh răng sẽ giảm đáng kể đấy.

6. Bàn chải đánh răng không đúng kích cỡ

Thực tế, chúng ta thường thiếu cân nhắc khi chọn bàn chải có thiết kế phù hợp. Trẻ nhỏ và người lớn không dùng chung một loại bàn chải vì kích thước răng và khoang miệng hoàn toàn khác nhau.

Lông bàn chải phải đủ mềm để tránh tổn thương lợi, hàng lông có thể so le, các sợi lông có đầu được mài tròn nhưng có tính năng chuyên biệt, hiệu quả. 

Trẻ em sẽ thích bàn chải có màu sắc sặc sỡ, hình dáng dễ thương, tay cầm vừa vặn, khiến các bé chăm đánh răng hơn.

Kích cỡ bàn chải đánh răng quá lớn hay quá bé đều không tốt. Hãy chọn chiếc bàn chải có kích thước phù hợp với bạn.

7. ​Lười thay bàn chải đánh răng

Giữ gìn bàn chải vệ sinh rất quan trọng, để tránh vi khuẩn có hại bám trên lông bàn chải và lây lan sang miệng.

Sau khi đánh răng bạn nên rửa thật sạch bàn chải dưới vòi nước và để các bàn chải xa nhau, cất nơi khô ráo. Bạn cũng nên thay bàn chải mỗi 3 tháng để tránh vi khuẩn lưu cữu trên lông bàn chải cũ.

8. Bàn chải lông quá cứng

Bàn chải đánh răng cứng khiến cho nướu và men răng dễ bị tổn thương. Vì vậy khi chọn bàn chải hãy chú ý đến độ mềm

9.Cho quá ít hoặc quá nhiều kem đánh răng

Dùng quá nhiều kem đánh răng thì hợp chất kẽm trong kem sẽ tấn công hệ thần kinh. Còn nếu dùng quá ít thì khả năng làm sạch của kem đánh răng không đạt hiệu quả.

Hãy chỉ sử dụng một lượng kem đánh răng bằng hạt đậu để đánh răng thôi bạn nhé.

10. Nhúng ướt kem đánh răng trước khi đánh

Đây là thói quen khá phổ biến của nhiều người khi dùng kem đánh răng. Nhưng việc nhúng ướt bàn chải và kem đánh răng sẽ làm giảm hiệu quả của kem.

Tốt nhất bạn chỉ nên làm ướt bộ răng của mình.

11. Đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu

Đánh răng quá nhanh hoặc quá lâu đều không tốt. Trung bình người đánh răng chỉ đánh có 59 giây, điều này không giúp loại bỏ được vi khuẩn và mảng bám có trên răng.

Ngược lại nếu bạn đánh răng quá lâu lại khiến răng dễ bị tổn hại do tác động lực.

Thời gian tốt nhất để đánh răng là 2 phút và bạn nên súc miệng trước khi đánh răng để kem đánh răng hoạt động tốt nhất.

Đánh răng quá lâu cũng không tốt.

12. Chọn kem đánh răng có nồng độ fluor quá cao

Fluor là chất cơ bản có trong kem đánh răng nhằm giúp cho răng cứng chắc hơn, ít bị axit ăn mòn và tránh bị sâu răng.

Thế nhưng nếu lượng flour quá cao có thể khiến răng bị nhiễm fluor và chuyển sang tối màu. Điều này tác động mạnh mẽ hơn ở trẻ em.

Theo Thúy Hà/ Gia đình Việt Nam