Tìm được một khách sạn sạch sẽ, có giá cả vừa phải là điều không tưởng đối với những khách du lịch đến nước này. Trong nhiều trường hợp,khách hàngđến nơi họ mới phát hiện ra khách sạn mà họ đã đặt trước khác một trời một vực so với những hình ảnh quảng cáo trên website.

Ritesh Agarwal

Ritesh Agarwal

Trước vấn đề này, Ritesh Agarwal (Ấn Độ) đã sáng chế ra một app điện thoại cho việc đặt phòng khách sạn mà đảm bảo được tính trung thực trong quảng cáo. Mục tiêu của Ritesh là đưa khách hàng đến gần hơn với chuỗi khách sạn nhỏ mang thương hiệu Oyo Hotels có chất lượng cao mà giá cả vừa phải do anh sáng lập. Và chỉ vỏn vẹn 5 năm, Oyo Hotels nay đã trở thành chuỗi khách sạn lớn nhất Ấn Độ, trị giá khoảng 4,5 tỷ USD.

Tràn đầy tự tin, Ritesh Agarwal đang tìm cách đưa mô hình của mình - một trang web đặt phòng khách sạn kết hợp với hàng loạt các dịch vụ giúp tăng chất lượng phục vụ cho các khách sạn nhỏ - ra trường quốc tế. Vào ngày 25/9/2018, Oyo Hotels đã huy động thành công 1 tỷ USD vốn từ các quỹ đầu tưu, trong đó có SoftBank Vision Fund và Sequoia Capital, để mở rộng hoạt động ở một số nước như Trung Quốc. Công ty cũng vừa mới bắt đầu triển khai dịch vụ vào tháng 8 vừa rồi tại nước Anh.

Nhà sáng lập 24 tuổi của Oyo Hotels tuyên bố trước báo chí đầy tự tin:

“Đến năm 2023, chúng tôi sẽ là chuỗi khách sạn lớn nhất thế giới. Chúng tôi muốn nâng tầm phục vụ khách hàng cho những nhà trọ, khách sạn, và cơ sở lưu trú khác khắp toàn cầu”.

Oyo hiện có đến hàng trăm nhân viên thực hiện việc đáng giá những cơ sở nghỉ dưỡng dựa trên 200 hạng mục, từ chất lượng ga giường đến nhiệt độ nước. Một khách sạn nếu muốn được trưng lên tấm biển màu đỏ mang thương hiệu Oyo thì phải đồng ý trải qua một cuộc cải tạo khoảng 1 tháng. Trung bình thì một phòng ở những khách sạn như thế này có giá 25 - 85 USD/ngày, 25% trong số đó sẽ thuộc về Oyo.

Nhân viên đang trải ga giường tại một khách sạn mang thương hiệu Oyo

Nhân viên đang trải ga giường tại một khách sạn mang thương hiệu Oyo

“Oyo đang dồn hết sức mình để mở rộng hoạt động và xây dựngthương hiệu. Mô hình kết hợp của họ hiện rất phù hợp với những khách du lịch quan tâm đến giá cả và mong muốn có được nhiều sự lựa chọn”, chuyên gia phân tích Mrigank Gutgutia của công ty tư vấn RedSeer Management Consulting đánh giá về Oyo.

Ritesh Agarwal giữ bí mật về lợi nhuận của Oyo, nhưng anh cho biết tổng số giao dịch của công ty đã tăng gấp 3 so với hồi năm 2017, trong đó có đến 90% là những khách hàng sử dụng lần thứ hai trở lên. Oyo không hề mất một đồng vốn nào để quảng cáo mà vẫn có thể đạt được thành tựu đáng khen ngợi.

Hiện chuỗi thương hiệu đã có đến 10.000 cơ sở lưu trú (tức hơn 125.000 phòng) tại 160 địa phương khác nhau ở Ấn Độ. Theo ước tính của RedSeer thì Oyo hiện chiếm 5% tổng số phòng khách sạn, nhà trọ,v.v... ở Ấn Độ.

Từ chiếc ga trải giường bẩn

Không phải khách hàng nào của Oyo cũng hài lòng. Payal Gupta, khách hàng mới đến nghỉ tại một khách sạn mang thương hiệu Oyo gần sân bay Dehli, tỏ ra rất không vừa lòng về chất lượng dịch vụ tại đây. Theo cô thì đây giống như một ngôi nhà mới được vội vã "hô biến" thành khách sạn. Ga trải giường thì rất bẩn, còn phòng tắm thì chật chội. Papal nói thêm:

“Khách sạn chỉ có mỗi chai dầu gội đầu và dầu xả dán nhãn Oyo là không đủ”.

Chuyên gia Gutgutia, cho biết Oyo sẽ phải cố gắng rất nhiều và chi ra số vốn cùng số nhân viên rất lớn đế duy trì được chất lượng phục vụ của các cơ sở lưu trú.

Thị trường startup ở Ấn Độ đang trong thời kỳ bủng nổ. Hiện ở nước này có nhiều startup trị giá hơn 1 tỷ USD. Tập đoàn bán lẻ Walmart hàng đầu nước Mỹ mới trở thành cổ đông lớn nhất của Flipkart, một nhà bán lẻ online thành lập năm 2007 ở Ấn Độ, sau khi chi ra 16 tỷ USD.

Theo số liệu mới công bố của Oyo thì công ty này hiện có giá trị 5 tỷ USD, cao thứ hai trong số các startup ở Ấn Độ và chỉ đứng sau One97 Communications, công ty sở hữu dịch vụ thanh toán online Paytm và có được sự đầu tư của tập đoàn ’s Berkshire Hathaway của tỷ phú lừng danh Warren Buffet.

Ở đất nước coi trọng bằng cấp như Ấn Độ, một người bỏ học giữa chừng mà thành công như Ritesh là trường hợp đặc biệt.Ritesh trở thành người nổi tiếng xuất hiện thường xuyên trên truyền hình và các phương tiện truyền thông khác. Theo Ritesh thì ý tưởng tạo lập Oyo xuất phát từ một chuyến đi thời niên thiếu bắt anh phải trú tại một loạt các nhà nghỉ kém chất lượng.

Ritesh nhận ra các trang web đặt phòng không chỉ cần đánh giá cơ sở lưu trú, mà họ còn phải tìm cách cải thiện chất lượng phục vụ. Để học hỏi thêm về ngành khách sạn, Ritesh nhận làm lao công dọn phòng tại một khách sạn. Sau đó, vào năm 2013, anh nhận đượckhoản hỗ trợtrị giá 100.000 USD của Peter Thiel,vị đồng sáng lậpPayPal, dành riêng cho những sinh viên bỏ học giữa chừng để khởi nghiệp. Năm 2015, Oyo lại nhận thêm 100 triệu USD vốn đầu tư từ các quỹ đầu tư mạo hiểm.

Vào tháng 11/2018, Oyo Hotel bắt đầu triển khai dịch vụ tại thành phố Thâm Quyến, Trung Quốc. Chưa đầy một năm, chuỗi thương hiệu này đã có đến 1000 cơ sở lưu trú với 87.000 phòng tại 170 thành phố trên khắp Trung Quốc.

Ritesh Agarwal hé lộ với báo chí rằng mẹ anh vẫn thường xuyên dặn dò con mình hay tạm ngừng công việc để học hết bằng cử nhân. Anh trả lời với các phóng viên với một nụ cười:

“Vì sao chỉ có ở trường đại học thì tôi mới học được một điều gì đó?”

Lê Công Vũ/Theo Bloomberg

Theo Reatimes.vn