Cầu mua nhà từ khách hàng nước ngoài tăng đột biến

Theo báo cáo mới đây của CBRE, trong 9 tháng đầu năm 2018, lượng người Trung Quốc mua căn hộ tại TP.HCM thông qua đơn vị này chiếm 31% tổng lượng giao dịch. Không chỉ có khách Trung Quốc, khách mua đến từ Hàn Quốc cũng tăng mạnh.

Trong số 5 nhóm khách hàng mua căn hộ tại TP.HCM qua CBRE, bên cạnh người Trung Quốc chiếm tỉ lệ lớn nhất với 31% tổng số giao dịch, tiếp đến là người Việt (24%), Hàn Quốc (19%), Hong Kong (10%) và Mỹ (3%). Khách mua đến từ Hàn Quốc cũng đã tăng mạnh khi trong năm 2016 - 2017 chiếm lần lượt là 6 - 8% tổng số giao dịch qua CBRE.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Cũng theo ghi nhận từ các sàn bất động sản thuộc Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam, đa phần các dự án cao cấp, sang trọng tại TP.HCM ra hàng gần đây thu hút lượng khách nước ngoài rất mạnh. Điều này xuất phát từ nhu cầu mua nhà của người nước ngoài tăng cao trong khi tỷ lệ lại giới hạn. Số lượng khách hàng từ Hong Kong, Đài Loan hay Trung Quốc đại lục săn tìm các cơ hội sở hữu bất động sản tại Việt Nam ngày càng gia tăng. Không chỉ mua phục vụ nhu cầu ở thực, thị trường đã ghi nhận nhiều trường hợp người nước ngoài mua nhà để đầu tư cho thuê hoặc chuyển nhượng lại đang diễn ra ngày càng phổ biến.

Theo ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, các dự án chung cư hạng sang vừa ra hàng đã “cháy” room bán cho người nước ngoài. Ông Quyết cho rằng, lực cầu từ nhóm đối tượng này đã tạo bệ đỡ cho thị trường bất động sản trong giai đoạn cuối năm 2018.

Bệ đỡ từ lực cầu mua nhà của khách nước ngoài

Kể từ thời điểm Luật Nhà ở 2014 nới rộng cánh cửa cho người nước ngoài vào mua nhà tại Việt Nam, số lượng nhóm khách hàng này tăng mạnh. Theo thống kê, hiện nay cả nước có hơn 83.000 người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam. Nhiều chuyên gia dự báo rằng, cộng với tác động của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ Trung, các nhà đầu tư sẽ chuyển hướng sang Việt Nam, kéo theo lượng lớn các chuyên gia nước ngoài tới.

Theo thống kê từ công ty Savills Việt Nam, phần lớn các chuyên gia nước ngoài làm việc ở Việt Nam đang phải trả từ 700 - 2.500 USD/tháng, tương đương từ 15 - 50 triệu đồng/tháng để thuê các căn hộ trong dài hạn. Trước mức giá thành không hề nhỏ, nhiều người đã quyết định mua nhà thay vì đi thuê. Trước lực cầu lớn, nhiều người nước ngoài còn tiềm kiếm cơ hội đầu tư bằng việc mua nhà và cho thuê lại.

Theo bà Hương Nguyễn, Tổng giám đốc Đại Phúc Land: “Việt Nam là quốc gia có sức hấp dẫn lớn với các nhà đầu tư nước ngoài. Vài năm trở lại đây, bất động sản luôn đứng trong top 5 các ngành thu hút vốn FDI nhiều nhất và top 5 các nước đầu tư vào Việt Nam lần lượt là Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Trung Quốc và Hồng Kông. Các thương vụ M&A tiếp tục tập trung nhiều vào lĩnh vực hàng tiêu dùng, bán lẻ và bất động sản”.

Khi mà thị trường bất động sản Việt Nam được sự quan tâm của nhiều khách nước ngoài và nhiều quốc gia quan tâm tới thị trường là tín hiệu tốt. Điều này thể hiện dòng tiền nước ngoài được đổ vào thị trường bất động sản tăng lên, điều này cũng làm tăng sức hấp dẫn của thị trường, tăng sức hấp thụ của thị trường.

-Ông Nguyễn Văn Đính.

Chính những thương vụ M&A đã tạo ra lực cầu về bất động sản lớn từ nhóm khách hàng nước ngoài. Giới đầu tư dự đoán rằng, năm 2019, lượng khách nước ngoài sẽ tiếp tục gia tăng. Đặc biệt, khi hành lang pháp lý về nhà ở dành cho người nước ngoài hoàn thiện thì lực cầu từ nhóm đối tượng này càng tăng mạnh.

Đánh giá về sức hút của người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam, ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam khẳng định: “Khi mà thị trường bất động sản Việt Nam được sự quan tâm của nhiều khách nước ngoài và nhiều quốc gia quan tâm tới thị trường là tín hiệu tốt. Điều này thể hiện dòng tiền nước ngoài được đổ vào thị trường bất động sản tăng lên, điều này cũng làm tăng sức hấp dẫn của thị trường, tăng sức hấp thụ của thị trường”.

Tuy nhiên, để gia tăng lực hấp thụ bất động sản từ nhóm khách hàng nước ngoài, GS. Đặng Hùng Võ nhấn mạnh: “Việc bán nhà ở cho người nước ngoài, theo tôi cũng phải có những chính sách thay đổi. Người nhiệt tình thì không dám, người dám lao vào mà chúng ta không chào đón”.

Nhật Minh

Theo Reatimes.vn