Tăng giá gấp 10 lần

Theo thông tin từ Dân trí, mấy ngày gần đây, những người sở hữu ô tô quan tâm nhất chính là tìm mua bình cứu hỏa phù hợp để trang bị cho ô tô của mình. Bởi theo quy định của Bộ Công An, từ ngày 6/1/2016, các loại xe ô tô từ 4 chỗ ngồi trở lên đều phải trang bị một bình cứu hoả để phòng trường hợp cháy, nổ.

Ngoài các doanh nghiệp được Sở Phòng cảnh sát chữa cháy cho phép nhập và bán bình cứu hỏa theo quy định, thì trên thị trường, bình cứu hỏa ô tô cũng đang được nhiều cửa hàng bày bán với vô vàn mức giá khác nhau.

Khảo sát về thị trường bình cứu hỏa tại Hà Nội cho thấy, tại đường Láng, Đê La Thành, Lê Duẩn, các phố chuyên bán hàng bảo hộ lao động, đồ chuyên dụng, các loại bình cứu hoả được bày bán ngay mặt tiền sao cho dễ bắt mắt người mua nhất.

Điều đáng nói, các loại bình cứu hoả 2 kg, 3,5kg hay bình cứu hỏa mini cũng được dịp hét giá. Hầu hết các đại lý bán bình cứu hỏa đều tăng giá gấp 2 - 3 lần so với giá trước đây. Thậm chí có nơi còn "hét" gấp gần 10 lần so với trước.

Loại bình 5kg, 2kg và bình mini được bày bán tại của hàng trên phố Lê Duẩn

Loại bình cứu hỏa 2kg, giá bán từ 270.000 đến 350.000 đồng/bình, loại bình mini có giá 350.000 đến 460.000 đồng/bình.

Tại chợ trời (phố Thịnh Yên, Hoàn Kiếm) giá các loại bình cứu hỏa cũng tăng chóng mặt. Theo một chủ cửa hàng ở đây cho biết, loại bình 2kg và bình mini tăng giá mạnh nhất. 3 tháng trước các loại bình này chỉ có giá 70.000 đồng đến 120.000 đồng thì nay đã tăng lên 350.000 đến 500.000 đồng/bình. Cũng như vậy, bình 2kg trước kia giá 160.000 đồng/bình nay đã tăng gấp đôi lên 320.000 đồng đến 400.000 đồng/bình.

Khi phóng viên vờ trả giá thì chủ cửa hàng trên phố Lê Duẩn khẳng định như "đinh đóng cột": “Hàng rất khan hiếm, đặt mấy ngày mới chỉ nhập được vài ba bình. 500.000 đồng/bình, không mặc cả, không mua thì thôi, vài hôm nữa không có giá đó đâu”.

Nỗi lo khi sắm “bom nổ chậm”

Cũng theo khảo sát của VietnamPlus, nhiều đại lý cho biết, đang chuẩn bị nhập một số lượng lớn bình chữa cháy Trung Quốc không có tem kiểm định vì đã phần người mua không quan tâm lắm đến vấn đề này. Thậm chí, một cửa hàng bảo hộ lao động trên phố Nguyễn Du tiết lộ, các bình chữa cháy gắn mắc Hàn Quốc, Nga đều là hàng Trung Quốc cả. Nếu muốn tem kiểm định họ cũng sẽ… dán cho được nếu khách có nhu cầu.

Loạn giá' bình cứu hỏa mini trên các trang mua bán online

Một số tài xế khi được hỏi khi mua bình chữa cháy này vẫn tỏ ra lo ngại khi biết được thông tin không bảo quản đúng cách bình sẽ nổ.

Anh Phạm Hải (Thanh Xuân) cho biết: “Qua tìm hiểu mình mới biết, bình chữa cháy dễ phát nổ ở nhiệt độ cao. Những ngày hè, thời tiết lên tới gần 40 độ, nếu đỗ ôtô dưới trời nắng thì nhiệt độ trong xe sẽ lên tới 60 - 70 độ. Việc để bình cứu hỏa trong xe khác gì mang bom nổ chậm bên người?”.

Về lo ngại này, Đại tá Đào Hữu Thắng - Phó cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy Chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ khẳng định: “Các bình chữa cháy đặt trên xe ôtô không thể bị cháy, trường hợp nổ chỉ là hãn hữu.”

Theo Đại tá, trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bình chữa cháy với đầy đủ kích cỡ, chủng loại từ nhiều quốc gia nhập khẩu về Việt Nam.

Các trang thiết bị bảo hộ, phòng cháy chữa cháy khi được đưa vào sử dụng, bán trên thị trường đều phải được kiểm định thông qua cơ quan cảnh sát Phòng cháy chữa cháy Trung ương, địa phương, các sản phẩm đạt chất lượng đều phải có tem kiểm định. Người dân khi mua sắm, lựa chọn sản phẩm bình đặt trong xe ôtô nên tới các cửa hàng uy tín, kiểm tra kỹ các sản phẩm và mua các bình đã được kiểm định và dán tem”.

Từ 6/1, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy sẽ phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tiến hành kiểm tra, xử phạt đối với chủ xe ôtô nếu không trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy

“Chúng tôi cũng đã ghi nhận phản ánh về việc không đủ bình để bán, tình trạng này làm tôi liên tưởng tới thời gian đầu thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm, khi cung không đủ cầu, tuy nhiên, với sự vận động của thị trường, vấn đề này sẽ sớm được giải quyết,” Đại tá Đào Hữu Thắng chia sẻ.

Đại tá Thắng cho biết, hiện Cục cùng các đơn vị liên quan đang phối hợp tích cực để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cũng như kiến thức về việc trang bị phương tiện này, cũng như cách sử dụng cùng kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố.

Đại tá nhấn mạnh: “Trang bị các phương tiện phòng cháy chữa cháy không chỉ là chấp hành quy định pháp luật, mà mục tiêu chính là bảo vệ an toàn cho chính chúng ta, những người ngồi trên xe."./.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam