Nước bẩn cũng... không có mà dùng!

Hàng trăm hộ dân khu chung cư cao cấp Mulberry Lane (Hà Đông, Hà Nội) khốn khổ vì bị mất nước sinh hoạt. Khoảng 21h ngày 6/5, hơn 400 hộ dân sinh sống tại tòa A chung cư Mulberry Lane Hà Nội bất ngờ bị cắt nước sinh hoạt. Trong chừng hai tiếng tiếp theo bốn tòa khác (B, C, D, E) ở chung cư này cũng lần lượt rơi vào trường hợp tương tự. Theo ghi nhận của phóng viên Reatimes, đến 19h chiều ngày 9/5, chung cư Mulberry Lane mới khắc phục được tình trạng mất nước.

Người dân khu chung cư cao cấp Mulberry Lane phải xách từng xô nước từ sảnh lên tầng nhà mình

Người dân khu chung cư cao cấp Mulberry Lane phải xách từng xô nước từ sảnh lên tầng nhà mình

Anh Vũ Minh Hà, cư dân tòa C Mulberry Lane bức xúc: “Ban Quản lý chung cư yếu kém. Mất nước mà không thèm thông báo với người dân một lời. Như những tòa khác quanh đây họ đề báo cư dân tiết kiệm từ sớm, chủ động mua nước từ chiều hôm trước. Chứ không như Ban quản lý Mulberry Lane, đợi mất nước tối qua sáng nay mới nháo nhào đi mua nước.”

Ban đại diện khu dân cư tòa E cho biết, vấn đề nước sinh hoạt luôn “sôi sùng sục” trong lòng mỗi cư dân sinh sống tại đây. Ngày thường, họ phải dùng thứ nước như nước cống để sinh hoạt. Nay lại thêm cảnh thiếu nước sinh hoạt do mất nước.

Bác Nguyễn Thị Năm, cư dân tòa A không giấu nổi nỗi bực bội: “Khi mua nhà của Mul (Mulberry Lane) họ đề cái biển to tướng: Bảo đảm nước đạt chuẩn WHO. Mà thực chất thì nước rất rất bẩn. Còn bây giờ, nước bẩn không có mà dùng!”

Ngoài mất nước, tình trạng nước sinh hoạt bị vẩn đục, vón cặn vẫn liên tục diễn ra tại chung cư Mulberry Lane

Ngoài mất nước, tình trạng nước sinh hoạt bị vẩn đục, vón cặn vẫn liên tục diễn ra tại chung cư Mulberry Lane

Tình trạng mất nước đã trở thành nỗi ám ảnh với những người ở chung cư mỗi khi hè về. Không còn cách nào khác, người ta phải tìm mọi cách "sống chung với lũ". Có người buột miệng: Đúng là nước mất thì nhà “tan”!

Cũng tại khu vực Hà Đông, chị Ngô Thị Ngọc sinh sống tại khu nhà ở xã hội Hưng Thịnh thuộc khu đô thị Kiến Hưng (phường Kiến Hưng, quận Hà Đông) cho biết, từ ngày chuyển về chung cư sinh sống, tình trạng mất nước sinh hoạt diễn ra ngày càng trầm trọng. Việc thiếu nước sinh hoạt xảy ra thường xuyên hơn, ngay cả khi đường ống nước sạch sông Đà không bị sự cố.

Từ ngày 25/3 đến nay các khu nhà đã mất nước 2 lần, mỗi lần mất tới 2 ngày, người dân không có giọt nước nào để dùng khiến gia đình chị phải di cư lũ lượt đi tắm giặt nhờ. Gần đây nhất, chủ đầu tư có mua bình nước nhưng chỉ cung cấp ở bên tòa 1 còn tòa 2 thì không có. Theo thông báo của chủ đầu tư, do lượng nước chảy vào bể ngầm không có, nên các hộ dân lưu ý sử dụng nước tiết kiệm.

Chị Ngọc chia sẻ: "Mới đầu mùa hè đã mất nước liên tục như vậy, gia đình tôi đang tính mua thêm bình tôn về đựng nước dự trữ. Nhà ở xã hội vốn đã chật chội nhưng không có dụng cụ chứa nước thì những ngày mất nước không biết xoay xở thế nào. Không biết mùa năm nay có đủ nước sinh hoạt để dùng chứ sống thế này khổ quá, cao điểm hôm trước nắng to, nước nhỏ giọt nên mình phải nghỉ làm buổi sáng chỉ để ở nhà hứng nước".

6 ngày "cơm hàng, cháo chợ", nhịn... đi vệ sinh

Giữa những ngày Hà Nội nắng nóng gay gắt, hàng nghìn cư dân chung cư Thăng Long Tower (99 Mạc Thái Tổ, Yên Hoà, Cầu Giấy) do công ty TNHH Thăng Long làm chủ đầu tư phải chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt kéo dài đến 6 ngày khiến cuộc sống cư dân hoàn toàn bị đảo lộn.

Anh Dũng, một cư dân chung cư Thăng Long cho biết, chiều 4/5 tuần trước, chung cư bất ngờ bị mất nước nhưng phía ban quản lý không hề đưa ra một thông báo nào cho người dân.

6 ngày nắng nóng liên tiếp vừa qua cư dân chung cư Thăng Long Tower phải chịu cảnh

6 ngày nắng nóng liên tiếp vừa qua cư dân chung cư Thăng Long Tower phải chịu cảnh "khát" nước sinh hoạt

Do nước mất bất ngờ, không có sự chuẩn bị trước và rơi đúng vào những ngày nắng nóng cao điểm nên cư dân đã phải “rồng rắn” đi tắm rửa, giặt quần áo nhờ nhà người thân.Khi cư dân đưa vấn đề này ra hỏi Ban Quản lý thì nhận được câu trả lời, do bên đơn vị cung cấp nước cho toà nhà đang có sự cố nên tạm thời mất nước, 11h đêm cùng ngày sẽ có nước trở lại. Đúng đêm ngày 4/5 nước đã nhỏ giọt trở lại nhưng sáng 5/5 tình trạng mất nước lại tái diễn.

Sau rất nhiều câu hỏi của cư dân, Ban Quản lý chung cư Thăng Long chỉ có thể đưa ra lời giải thích, do tình trạng nước chưa ổn định nên đề nghị cư dân sử dụng tiết kiệm. Tuy nhiên, cùng nhận cung cấp nước từ phía nhà máy nước Cầu Giấy nhưng các hộ dân chung cư cận kề như Home City lại không mất nước.

Mọi xô, chậu trong nhà đều được cư dân huy động tối đa để tích trữ nước.

Mọi xô, chậu trong nhà đều được cư dân huy động tối đa để tích trữ nước.

Tiếp đó, trong suốt những ngày nắng nóng cao điểm kéo dài từ ngày 4/5 đến ngày 9/5 tình trạng khan hiếm nước vẫn tiếp diễn ở chung cư Thăng Long. Nguồn nước sinh hoạt tại chung cư có thể bất ngờ mất cứ lúc nào mà cư dân không hề được thông báo trước.

Đặc biệt, nước thường bị mất trong khoảng thời gian cao điểm 7h30 tối, khi cư dân bắt đầu đi làm về và ổn định trở lại vào 8h sáng hôm sau. Điều này khiến nhiều hộ gia đình phải sống lay lắt "cơm hàng, cháo chợ" do không kịp tích nước dự trữ để phục vụ sinh hoạt vào giờ tan tầm, thậm chí có lúc rơi vào cảnh nhịn... đi vệ sinh vì nước "bỗng dưng mất tích".

Đáng chú ý, tại chung cư này, nhiều khu vực dịch vụ cần dùng đến lượng nước lớn như bể bơi, phòng tập gym, nhà hàng ăn uống… mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường. Nhiều cư dân thắc mắc không biết nguồn nước bơm đều đặn lên bể bơi trên tầng 27 của tòa nhà chung cư là nguồn nước ở đâu? Tại sao vẫn được duy trì ổn định trong khi nước sinh hoạt của cư dân lại bị mất?

Đến chiều tối ngày 9/5, Ban Quản lý tòa nhà đã có buổi làm việc để trả lời chất vấn của cư dân chung cư. Trong buổi làm việc, ông Phạm Ngọc Khánh, cư dân sinh sống tại tòa nhà nêu ý kiến: "Xí nghiệp cấp nước duyệt theo công năng tòa nhà nhưng do trước đây thiết kế xây dựng chỉ có 17 tầng. Hiện là 28 tầng. Cộng thêm, một số căn hộ tự ý cho thuê nhà ở làm văn phòng trái quy định. Do vậy, có phải nhu cầu lưu lượng nước sử dụng thực tế nhiều hơn so với thiết kế được phê duyệt?".

Trả lời câu hỏi này, Trưởng Ban Quản lý tòa nhà, ông Nguyễn Tuấn Hải cho biết, tình trạng mất nước là do hai nguyên nhân: "Một là sự cố vỡ đường ống nước. Hai là do thiết kế bể nước không đáp ứng được nhu cầu sử dụng hiện tại của cư dân". Trước đề nghị xây thêm bể dự trữ để tăng lưu lượng nước, giải quyết triệt để nguyên nhân gây thiếu nước hiện nay, ông Hải cho biết sẽ xin ý kiến từ phía chủ đầu tư làcông ty TNHH Thăng Long.

Phóng viên Reatimes sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

 

Theo Reatimes.vn