Vụ cháy xảy ra tại xưởng phim số 1 của công ty sản xuất phim hoạt hình Kyoto Animation ở phía tây thành phố Kyoto, Nhật Bản lúc 10h30 sáng nay (8h30 giờ Hà Nội).

Khói từ hiện trường vụ cháy được nhìn thấy từ xa. Ảnh: Twitter

Hãng phim hoạt hình Kyoto Animation, hay KyoAni, được thành lập vào năm 1981 và từng sản xuất nhiều bộ phim khá nổi tiếng tại Nhật Bản đầu những năm 2000. Trụ sở chính của hãng phim nằm ở thành phố Uji lân cận.

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia có tỷ lệ tội phạm thấp, đặc biệt tội phạm bạo lực rất hiếm. Phóng hỏa bị xem là tội ác nghiêm trọng và những người bị kết án vì cố tình gây hỏa hoạn ở đất nước mà nhiều người vẫn sống trong những ngôi nhà gỗ, có thể đối mặt án tử hình. Một người đàn ông Nhật vừa bị kết án tử hình vì phóng hỏa khiến 16 người chết ở Osaka năm 2008.

Người dân sống gần xưởng phim nói rằng họ đã nghe thấy tiếng nổ lớn trước khi khói bốc lên. Sở cứu hỏa Tokyo đã điều 35 xe cứu hỏa và các phương tiện chữa cháy đến hiện trường. 35 người bị thương, trong đó 10 người bị thương nghiêm trọng.

Vụ cháy xảy ra tại xưởng phim số 1 của Công ty sản xuất phim hoạt hình Kyoto Animation. Ảnh Kyodo

Sở cứu hỏa cho biết 24 người đã thiệt mạng, gồm một nạn nhân tử vong tại hiện trường, và 23 thi thể được phát hiện ở tầng một và tầng hai trong tòa nhà ba tầng. Truyền thông địa phương đưa tin có khoảng 70 người trong xưởng phim khi hỏa hoạn xảy ra.

Theo người phát ngôn của lực lượng cứu hỏa, hoạt động cứu hộ vẫn tiếp tục và họ đang cố đưa một số nạn nhân mắc kẹt bên trong ra ngoài, gồm cả những người không thể tự di chuyển. 

Cảnh sát cho rằng vụ nổ là sự cố có chủ ý. Nhiều nhân chứng nhìn thấy một người đàn ông đi vào xưởng phim, đổ xăng xung quanh và châm lửa đốt. Nghi phạm 41 tuổi sau đó thú nhận tại bệnh viện rằng chính anh ta đã đốt tòa nhà. Cảnh sát cũng tìm thấy dao tại hiện trường.Theo Kyodo, người này cũng bị thương trong vụ cháy. Lực lượng cứu hộ đã chuyển ông đến điều trị tại một bệnh viện.

 

 Hơn 30 xe cứu hỏa đã được điều tới hiện trường để dập lửa. Bất chấp những nỗ lực của lính cứu hỏa, người ta lo sợ ngọn lửa có thể lan sang các tòa nhà gần đó.

Hiện trường vụ nổ tại xưởng phim của Kyoto Animation sáng nay. Ảnh: Mainichi.

Cảnh sát chưa công bố động cơ của nghi phạm, song truyền thông cho biết người đàn ông này đã hét lên "đi chết đi" khi châm lửa đốt tòa nhà.

Cảnh sát thành phố Kyoto cho biết vụ cháy tại xưởng phim hoạt hình Kyoto Animation sáng 18/7 có thể là vụ cố tình phóng hỏa. Động cơ của nghi phạm vẫn đang được điều tra, theo AFP.

Theo Nguyễn Mây(tổng hợp)/Đô Thị Mới