Chế độ dinh dưỡng cầu vồng là chế độ ăn gồm nhiều loại rau củ quả màu sắc như đỏ, hồng, xanh, tím, cam và xanh lá cây, trắng. Tất cả các loại thực phẩm này có đầy đủ vi chất và chất chống oxy hóa kháng lại vi khuẩn và một số loại bệnh nguy hiểm

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, chế độ ăn cầu vồng chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống lại các mầm bệnh ung thư khác nhau tùy theo màu sắc của chúng.

Thực phẩm màu đỏ

Thật bất ngờ là các loại thực phẩm màu đỏ lại có thể chống ung thư tuyến tụy và buồng trứng hiệu quả. Trong số loại màu đỏ thì cà chua là loại quả hiệu quả nhất.

Nghiên cứu chứng minh, nếu bạn ăn ít nhất 5 quả cà chua một tuần sẽ có thể giảm nguy cơ ung thư buồng trứng đến 60%.

Nguyên nhân là trong cà chua chứa chất lycopene, có tác dụng chống oxy hóa mạnh, nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể, phòng chống ung thư, tim mạch.

Ngoài ra, vỏ cà chua còn trợ giúp bảo vệ sức khỏe rất tốt trong mùa lạnh. Những loại quả khác như ớt đỏ và quả mọng cũng có tác dụng tương tự.

Thực phẩm màu cam, vàng

Củ quả màu cam như cà rốt, bí ngô, bí đỏ và khoai lang ngăn ngừa sự phát triển của bệnh ung thư dạ dày và ung thư buồng trứng.

Bởi axit caffeic - Một hợp chất hữu cơ được tìm thấy trong các loại thực phẩm trên đã được chứng minh kìm hãm và giết chết các mầm mống ung thư.

Còn đối với các loại quả có múi màu vàng như quýt và bưởi, đu đủ lại rất giàu vitamin C - Chất chống oxy hóa mạnh mẽ đã được chứng minh chống lại các bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư dạ dày và thực quản, ung thư cổ họng và miệng, và ung thư ruột kết.

Chất flavonoid có trong những loại quả này còn ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư và chống lại các chất độc hại. Mỗi ngày ăn một loại quả kể trên là tốt nhất.

Thực phẩm màu xanh lá

Hãy bổ sung các loại thực phẩm màu xanh lá cây để chiến đấu với ung thư buồng trứng, ung thư vú và ung thư phổi.

Những loại rau như cải xoăn, rau diếp quăn, bok choy, súp lơ, bông cải xanh và cải bắp là lựa chọn tuyệt vời trong trường hợp này bởi chúng chứa glucosinolates - Hợp chất ngăn ngừa mầm ung thư phát triển.

Ngoài ra, chúng còn chứa rất nhiều vitamin K ngăn chặn bệnh tiểu đường, giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Thực phẩm màu trung tính

Nấm, những cây thuộc họ hành như nấm, tỏi, hành tây, hẹ hoặc nhóm thực phẩm thuộc loại rau có allium có thể chiến đấu cùng ung thư dạ dày, buồng trứng và ung thư ruột kết.

Hợp chất allicin trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn và chống oxy hóa. Polyphenol trong hành tây lại có tác dụng chống lại tế bào ung thư ruột kết.

Hành tây cũng chứa các chất chống ung thư tự nhiên như apigenin, anthocyanin, myricetin, và quercetin. Trong khi nấm có nhiều chất vitamin D, làm giảm nguy cơ ung thư buồng trứng.

Thêm những màu sắc vào bữa ăn không những thêm phần sinh động nhưng cũng phải hạn chế những thực phẩm có hại như nước uống giải khát, rượu bia, những loại thịt chế biến. Những loại thực phẩm có lượng natri cao cũng phải đề phòng. Có như vậy, mới mong ung thư loại bỏ mình.

Theo Mi Trần/Reatimes.vn