Tác phẩm “Quê nội” của anh Nguyễn Ngọc Quý, Câu lạc bộ bonsai Hoa Phượng - Hải Phòng đang trở thành điểm chú ý của nhiều người tới Festival sinh vật cảnh Thủ đô lần thứ nhất 2016. Điều khiến người xem ấn tượng là sự tỉ mẩn, cầu kỳ tới từng chi tiết của tác phẩm.

Tiểu cảnh tái hiện ngôi nhà nông thôn truyền thống của làng quê Bắc bộ với nhà ba gian hai chái, mái ngói đỏ rêu phong, tường gạch nung đỏ màu thời gian, giếng nước, chuồng gia súc, nhà bếp, nép mình dưới tán cây xanh tỏa bóng…  

Trước đó, chia sẻ với báo chí, anh Quý cho biết, tiểu cảnh này do một thầy giáo ở Bắc Ninh tạo nên. Do cái duyên mà anh Quý đã được sở hữu tiểu cảnh này mà vẫn không biết được tên tuổi của người làm ra nó.

Anh chỉ nghe những người từng sở hữu tiểu cảnh nói rằng, ngôi nhà, bức tường, sân gạch, mái ngói đều được xây từ những viên gạch nhỏ xíu, được nặn từ khuôn đất sét và do chính thầy giáo kia nung cẩn thận.

Có mặt tại Festival sinh vật cảnh Thủ đô lần thứ nhất 2016 đang tổ chức tại Khu đô thị Sinh thái Vinhomes Riverside Long Biên (Hà Nội), phóng viên đã ghi lại một số hình ảnh về tiểu cảnh đẹp và có hồn quê đến kinh ngạc này. 

Tiểu cảnh về một ngôi nhà nông thôn truyền thống của làng quê Bắc bộ khiến bao tâm hồn người Việt phải thổn thức, nhớ nhung ký ức. 

Ngôi nhà ba gian hai chái đặc trưng của người nông dân Bắc bộ được tái hiện trong tác phẩm đặc biệt này. Bên trong ngôi nhà thu nhỏ này có đầy đủ nội thất cơ bản như: bộ bàn ghế gỗ, sập, gụ, tủ. 

Từ mái ngói, chum vại trong sân cho đến các chi tiết trang trí ngôi nhà đều được làm thủ công. Chum vại, gạch, mái ngói làm từ đất nung rất sống động. 

Ngôi nhà được bao quanh bằng những cây xanh, nở hoa... tươi mát.  

Cây chuối, cây tre... những loài cây rất gần gũi ở nông thôn được tái hiện một cách sinh động.  

 Từng viên mái ngói đỏ... 

Bể nước, cái chum... 

Cổng vào 

Cho đến mọi chi tiết khác tạo lên tác phẩm đều như như được thổi hồn. 

Tiểu cảnh đang được đặt tại khu trưng bày cây cảnh CLB Bonsai Hoa Phượng - Hải Phòng. 

Cái đẹp chính là sức thu hút khách tới tham quan Festival sinh vật cảnh 2016. 

Theo Trần Kháng/ Gia đình Việt Nam