Sự phát triển của thị trường thương mại điện tử trong thời gian qua cùng với việc người tiêu dùng Việt sở hữu rộng rãi các thiết bị điện tử thông minh như smart phone, laptop hay tablet đã khai sinh ra một xu hướng mua sắm mới, đó là xu hướng mua sắm đa kênh (omni channel shopping).

Tại báo cáo Shopper Trend 2017, Nielsen đã chỉ ra những khác biệt cơ bản giữa người mua hàng truyền thống và nhóm khách hàng mua sắm theo xu hướng đa kênh.

Theo đó, có tới 82% người mua hàng truyền thống thường xuyên mua hàng theo kế hoạch. Điều này khiến cho các thương hiệu khó lòng lôi kéo được người tiêu dùng mới.

Tuy nhiên, hơn một nửa (52%) người mua đa kênh sẽ so sánh các thương hiệu khác nhau trước khi quyết định.

Sự khác biệt giữa khách hàng truyền thống và khách hàng đa kênh

Điểm khác biệt thứ hai là do đặc thù di chuyển bằng xe máy hay các phương tiện đơn giản nên khách hàng truyền thống thường hiếm khi đi mua hàng dự trữ số lượng lớn, chỉ 19% người được khảo sát có thói quen này. Trong khi con số này ở người mua hàng đa kênh là 44%. 

Thứ ba, đó là khác biệt ở thói quen tận dụng các chương trình khuyến mãi.

Ngày nay, người mua dường như bị chìm ngập trong các chương trình khuyến mãi mỗi khi đi mua hàng trong siêu thị dẫn đến thực tế chỉ 6% người Việt đi mua hàng do muốn tận dụng các chương trình khuyến mãi.

Ngược lại, có đến 57% người tiêu dùng đa kênh quyết định đi mua sắm do các chương trình khuyến mãi.

Theo Châu Anh (Tổng hợp)/Reatimes