Giấc ngủ, cùng với chế độ ăn uống và tập thể dục cân bằng hợp lý, tạo thành nền tảng rất tốt cho sức khỏe. Giấc ngủ kém và mãn tính sẽ khiến bạn tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng như tiểu đường, béo phì và bệnh tim. Giấc ngủ kém cũng dẫn đến sự gia tăng sản xuất cortisol của cơ thể, còn được gọi là hormone căng thẳng. Nó cũng dẫn đến hoạt động không đúng của các hormone khác. Đồng thời cũng có thể làm tăng lượng đường trong máu của cơ thể dẫn đến bệnh tiểu đường tuýp 2.

Nếu bạn không ngủ trong 1 ngày/đêm hoặc thiếu ngủ, bạn sẽ gặp phải các vấn đề về sức khỏe dưới đây.

1. Suy giảm hệ thống miễn dịch

 

 

Thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể, khiến bạn dễ mắc bệnh dễ dàng hơn. Dường như có một mối quan hệ qua lại giữa giấc ngủ và hệ thống miễn dịch của bạn. Nếu thiếu ngủ, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ yếu đi, điều này sẽ khiến bạn dễ bị ốm hơn.

2. Tăng nguy cơ bệnh tim mạch và đột quỵ

 

Các nhà khoa học đã chứng minh, nếu bạn ngủ ít hơn 5 tiếng và nhiều hơn 9 tiếng sẽ có tác động tiêu cực đến sức khỏe của bạn. Bạn sẽ dễ bị mắc các bệnh tim, mạch vành hoặc đột quỵ nếu bạn bị thiếu ngủ.

3. Tăng nguy cơ ung thư

 

Nếu bạn thường xuyên thiếu ngủ, bạn có khả năng bị ung thư vú, ung thư ruột kết và ung thư tuyến tiền liệt. Những người có thói quen làm việc qua đêm cũng có thể mắc rủi ro ung thư cao.

4. Khả năng tư duy bị ảnh hưởng

 

Bỏ lỡ một đêm ngủ có thể dẫn đến một số vấn đề về nhận thức (suy nghĩ). Giấc ngủ không đúng cách sẽ ảnh hưởng lớn đến bộ não và bạn sẽ mất đi năng lượng để suy nghĩ sáng tạo hay khả năng tư duy để hiểu mọi thứ một cách rõ ràng. Vì vậy, để tránh điều này, hãy ngủ thật ngon.

5. Hay quên

 

Thiếu ngủ trong một ngày có thể khiến bạn dễ quên hơn. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng giấc ngủ có tác động đến việc học và trí nhớ. Giấc ngủ rất quan trọng đối với quá trình củng cố những điều chúng ta học được trong não. Vì vậy, ngủ đủ giấc là điều cần thiết giúp lưu lại thông tin mới trong não.

6. Hormone giới tính suy giảm

 

Không ngủ đủ giấc hàng ngày có thể làm giảm ham muốn tình dục của bạn. Những người đàn ông trẻ mất ngủ trong 1 tuần cho thấy có sự giảm nồng độ testosterone. Ngủ ít hơn 5 tiếng làm giảm nồng độ hormone giới tính từ 10 đến 15%.

7. Tăng cân

Thiếu ngủ có thể khiến bạn tăng thêm calo. Những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng tăng cân và dễ béo phì. Những người ngủ từ 7-8 giờ sẽ có một giấc ngủ ngon, do đó khiến họ cảm thấy tươi mới và tràn đầy năng lượng hơn vào ngày hôm sau.

8. Nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng

 

Ngoài việc có vòng eo lớn hơn, những người không ngủ đủ giấc còn tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Giấc ngủ không đúng cách làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể, do đó gây ra bệnh tiểu đường. Những người ngủ đủ 8 tiếng ít có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

9. Nhanh già đi

 

Thiếu ngủ cũng ảnh hưởng đến làn da và khiến bạn trông nhanh già hơn. Theo một nghiên cứu, những người ngủ ít hơn và có thói quen ngủ không tốt sẽ trông già hơn nhiều so với tuổi thật. Hậu quả là gây ra nếp nhăn, màu da không đồng đều và da bị nhão.

10. Gây căng thẳng trong mối quan hệ với bạn đời

 

Thiếu ngủ dẫn đến năng lượng thấp, mệt mỏi và buồn ngủ, do đó ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn. Bạn có xu hướng trở nên ủ rũ và có những cảm xúc tiêu cực với người bạn đời của mình.

Bí quyết để có một giấc ngủ ngon, chất lượng

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục giúp giảm bớt chứng khó ngủ và có thể ngủ sâu hơn. Mỗi người nên xây dựng cho mình thói quen tập thể dục đều đặn và không tập thể dục trong vòng 3 giờ trước khi đi ngủ.

Ăn uống điều độ

Đừng bao giờ đi ngủ khi bụng rỗng, bởi bị bạn đói có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ. Trước khi ngủ nên ăn một chút đồ ăn vặt như bánh, điểm tâm, sữa… có thể giúp bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn, tuy nhiên nên tránh ăn đồ có nhiều dầu mỡ và khó tiêu.

Tránh uống rượu

Rượu có thể thúc đẩy giấc ngủ, nhưng nó có thể dễ dàng dẫn đến dễ bị tỉnh giấc trong khi ngủ và mất nước, từ đó có thể làm trầm trọng thêm chứng mất ngủ.

Tránh uống các loại đồ uống quá mức

Để tránh đi tiểu vào ban đêm và thức dậy liên tục để vào nhà vệ sinh, bạn nên tránh uống quá nhiều trước khi đi ngủ. Người cao tuổi không nên uống quá 500 ml (tất cả các loại nước) sau bữa ăn.

Tránh suy nghĩ quá nhiều

Đừng bao giờ suy nghĩ việc gì khi đã nằm trên giường, nếu có việc cần phải nghĩ, bạn nên viết kế hoạch cần làm trước, có thể sắp xếp các công việc ngày mai trước rồi mới lên giường. Hãy nhớ rằng nếu có nhiều mối quan tâm sẽ can thiệp vào giấc ngủ và dẫn đến mất ngủ.

Tùng Anh (Dịch TH theo Boldsky)

Theo Giadinh.net.vn