Các chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam:

Chi phí bảo dưỡng

Chi phí sử dụng sau khi mua xe ô tô phải thực hiện theo như thay dầu nhớt, má phanh hay vỏ… Nhiều người có suy nghĩ sai lầm không bảo dưỡng xe khi xe vẫn hoạt động bình thường.

Nhưng nếu bạn muốn xe ô tô có thể đồng hành với bạn trong thời gian dài thì đừng tiếc chi phí sử dụng xe ô tô hàng tháng với việc bảo dưỡng định kì sau khi đã đi khoảng 40.000 km. Cụ thể chi phí bảo dưỡng cũng ngốn của bạn khoảng 10 triệu mỗi năm.

cac chi phi su dung xe hoi tai viet nam2

Khấu hao

Không chỉ là phương tiện di chuyển, xe hơi cũng được xếp là mặt hàng xa xỉ, nên dù bạn có sử dụng hay không thì chúng cũng mất giá nhất định. Vì vậy, khi quyết định việc mua bán xe ô tô cũ hay mới, bạn đều phải lường trước được điều này.

Các khoản phí khác

Ở Việt Nam, khi bạn sở hữu một chiếc xe hơi đồng nghĩa với việc phải đóng các khoản chi phí theo quy định kèm theo như: phí đường bộ, bảo hiểm, phí đăng kiểm. Đây là chi phí sử dụng xe ô tô bắt buộc bạn phải đóng hàng năm.

Bên cạnh đó việc không may vi phạm giao thông cũng khiến chúng ta phải nộp phạt khoản phí nhất định mà khó tránh khỏi trong quá trình sử dụng xe.

Tiền xăng xe

Tính trung bình bạn đi khoảng 700 – 1000km/ 1 tháng, nhân lên với giá xăng hiện tại. Vậy nếu tính ra cụ thể hàng tháng bạn cũng mất một khoản chi phí kha khá chi trả tiền xăng xe.

Số tiền đó cao hay thấp còn tuỳ thuộc vào từng loại xe bạn đang sử dụng là của thương hiệu nào, dòng nào, xe hơi cũ hay mới.

Tiền gửi xe và rửa xe

Trường hợp nhà bạn có chỗ để xe thì quá tốt sẽ giúp bạn tiết kiệm được 1 khoản chi phí đáng kể. Nếu không có chỗ đậu xe, bạn phải đi gửi và chi phí đó cũng tầm 12-15 triệu/ 1 năm. Tính trung bình ra mỗi tháng chi phí gửi xe cũng lên tới 1- 1.2 triệu/ 1 tháng.

Chi phí cuối cùng dù không quá cao nhưng bạn cũng không thể quên là rửa xe. Đây là loại chi phí sử dụng xe ô tô hàng tháng.

Chia các mức phí ra làm 2 loại: phí sử dụng cố định và phí sử dụng không cố định, có thể ví dụ cụ thể như sau:

Phí sử dụng cố định

  • Đây là phí bạn bắt buộc phải chi hàng tháng cho xe và con số này thường giữ ở mức ổn định.
  • Phí bảo hiểm bắt buộc: 500 nghìn đồng/năm đối với xe 5 chỗ.
  • Phí bảo hiểm vật chất: 8 triệu đồng/năm đối với xe dòng xe loại nhỏ, giá tiền trên dưới 500 triệu đồng. Tuy nhiên phí này tùy thuộc vào chính sách từng công ty bảo hiểm, nhưng nó sẽ dao động ở mức 1,5% trên giá trị xe.
  • Chi phí gửi xe: 900 nghìn đồng – 1,3 triệu/tháng tùy vào bạn gửi ở chung cư hay bãi xe bên ngoài. Trong trường hợp gia đình có chỗ đễ xe, bạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí này.
  • Phí đăng kiểm, đường bộ: 1,9 triệu đồng/năm.
  • Chi phí khấu hao: 30 triệu đồng/năm, do ô tô ở Việt Nam sử dụng ít và theo tâm lý đa số người dùng, chiếc ô tô là tài sản chứ không chỉ đơn giản là phương tiện đi lại, vì vậy mức khấu hao thường được tính ở mức 7% qua từng năm sử dụng.

Phí sử dụng không cố định

Đây là các khoản chi phí cho xe sẽ biến động theo nhu cầu sử dụng nhiều hay ít của chủ sở hữu từng tháng.

  • Nhiên liệu: Từ 1,3 triệu đồng/tháng nếu bạn đi khoảng 1.000 km/tháng đến 1,9 triệu đồng/tháng nếu bạn đi 1.500 km/tháng. Đây là số km trung bình các xe tại Việt Nam đi được mỗi năm.
  • Trạm thu phí: 500 nghìn đồng/ tháng. Hiện nay khá nhiều đường cao tốc đã đưa vào hoạt động với giá vé mỗi lượt từ 50 – 100 nghìn đồng/ lượt, vì vậy nếu thường xuyên đi tỉnh bạn sẽ phải trả phí khi sử dụng các tuyến đường này. Ngoài ra, các trạm thu phí nhỏ lẻ vẫn tồn tại với mức cước từ 15 – 25 nghìn/ lượt.

  • Gửi xe ngoài: 500 nghìn đồng/ tháng, phí này chắc chắn sẽ xuất hiện mỗi khi bạn đi công việc hoặc ăn uống với gia đình, bạn bè bên ngoài. Nếu thường xuyên gửi trong hầm xe các trung tâm thương mại với phí được tính theo giờ, chắc chắn số tiền bỏ ra sẽ nhiều hơn
  • Bảo dưỡng định kỳ: 3 triệu/năm, các chi phí này bao gồm thay dầu, lọc nhớt, xử lý các hư hỏng nhẹ và tiền “làm đẹp” cho xe như lắp thêm phụ kiện và chi phí rửa xe.
  • Phí phạt: 3 triệu/năm, đây là chi phí mà dù muốn tránh cũng không được, phí phạt bao gồm các lỗi thông thường như sai làn đường, đi vào đường cấm theo giờ, đậu đỗ sai quy định, quá tốc độ …

Vậy số tiền bạn phải trả cho các khoản phí không cố định khi sử dụng ô tô rơi vào khoảng 3,5 triệu đồng/tháng. Tổng chi phí cần để nuôi xe sẽ nằm ở mức 6 - 8 triệu đồng/tháng, cũng có thể hơn nhiều.

Bên cạnh đó, sau 5 năm sử dụng chiếc xe của bạn cần được “đại tu” lại bằng việc thay thế khá nhiều chi tiết đã bị mòn sau thời gian sử dụng.

Trên đây chỉ là ước tính chung nhất về các khoản chi phí sử dụng xe hơi. Ngoài ra, trong quá trình đi lại sẽ có một số khoản phát sinh. Nhưng nhìn chung, tổng cộng lại các chi phí sử dụng xe hơi tại Việt Nam không phải là nhỏ.

Để tránh chiếc ô tô sau khi mua về trở thành “cục nợ” bạn cần lập một bảng tính chi tiết chi phí mua xe và đặc biệt quan trọng là chi phí duy trì sử dụng xe hàng tháng để có kế hoạch chi tiêu hợp lý nhất.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam