Báo cáo mới nhất về chỉ số niềm tin tiêu dùng được Nielsen, công ty thông tin và đo lường toàn cầu, công bố ngày 27/7, cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Namtrong quý 2/2015 giảm xuống chỉ còn 104 điểm, giảm 8 điểm so với quý 1. Đây được xem là mức giảm lớn nhất so với các quốc gia thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Người Việt dành nhiều chi tiêu cho thực phẩm

Cũng lưu ý thêm, mức độ niềm tin người tiêu dùng cao hơn hay thấp hơn mức cơ sở 100 điểm sẽ cho thấy được mức độ lạc quan hay bi quan của người tiêu dùng vào nền kinh tế.

Mức giảm này hoàn toàn ngược lại xu hướng của các quý trước. Tuy nhiên, nó cũng phản ánh đúng những gì đang diễn ra ở thị trường bán lẻ VN khi tốc độ phát triển bán lẻ VN không còn nhanh như những năm trước.

“Hiện nay các nhà bán lẻ đang đấu tranh để duy trì tăng trưởng, với mức tăng chỉ 2-3% trong năm qua" - ông Vaughan Ryan, tổng giám đốc Công ty Nielsen VN, nhận xét.

Mặc dù niềm tin giảm mạnh, tuy nhiên, khi đề cập đến vấn đề tiết kiệm, báo cáo này cho thấy người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu (73%). Các quốc gia tiết kiệm tiếp theo lần lượt là Philippines (72%), Indonesia (69%), Singapore (66%), Thái Lan (66%) và Malaysia (65%).Nielsen cho rằng ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt Nam. 

Theo đó, 86% người tiêu dùng VN đã điều chỉnh thói quen chi tiêu của mình trong 12 tháng qua để tiết kiệm chi phí gia đình, bởi hầu hết nghĩ rằng đất nước đang trong thời kỳ kinh tế khó khăn.

Ba trong số năm người tiêu dùng VN được hỏi đã cho biết cắt giảm chi tiêu mua quần áo mới, sử dụng khí đốt và điện.

Khoảng một nửa người tiêu dùng tham gia khảo sát đã cắt giảm các mục giải trí gia đình (57%) và trì hoãn việc nâng cấp các thiết bị công nghệ (48%). Điều này cho thấy ý định thay đổi chi tiêu để tiết kiệm chi phí gia đình tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của người tiêu dùng Việt.

 

 

Cùng có mối bận tâm chung với người tiêu dùng trong khu vực, người tiêu dùng VN rất quan tâm đến tình trạng ổn định công việc và sự khởi sắc của nền kinh tế, tiếp đến là sức khỏe.

Mặc dù vậy, cuộc khảo sát cũng cho thấy sau khi trang trải hết các chi phí sinh hoạt, gần một nửa số người tiêu dùng VN sẵn sàng chi cho các khoản như du lịch dịp lễ và nghỉ hè (45%) và mua các sản phẩm công nghệ mới (35%).

Đáng chú ý, trong báo cáo của Ngân hàng ANZ được công ngày 24/6 lại cho thấy chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam ANZ-Roy Morgan đã tăng lên mức kỷ lục trong tháng 6.2015.

Nhiều người tiêu dùng đánh giá tích cực về triển vọng tài chính cá nhân cũng như nền kinh tế nói chung.

Theo đó, chỉ số này đã tăng 2,9 điểm và đạt mức 143,1 điểm trong tháng 6/2015 - là mức cao kỷ lục. Chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam duy trì mức cao hơn nhiều so với mức trung bình dài hạn 135,7 điểm, và cao hơn 12 điểm so với cùng kỳ năm ngoái.Ngân hàng ANZ cho rằng mức tăng này là do sự gia tăng niềm tin người tiêu dùng vào nền kinh tế Việt Nam trong 12 tháng tới cũng như 5 năm tới, cùng sự tự tin về tình hình tài chính cá nhân trong 12 tháng tới./.

Ngân Chi (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online