Tài trợ V-league 2018 khi chưa ra mắt sản phẩm Nuticafé đầu tiên

Để hiện thực hóa tham vọng của mình, Nuticafé đã có kế hoạch tiếp cận thị trường và khách hàng một cách đầy chủ đích từ trước khi ra mắt sản phẩm cả năm trời. 

Một năm trước khi chính thức ra mắt sản phẩm cà phê sữa đá tươi, Nuticafé đã quyết định đồng hành cùng V-League 2018 như một cách để thu hút sự chú ý.

Nuticafe tài trợ V-league 2018

Nuticafé tài trợ V-League 2018.

Từ đầu mùa giải V-League 2018 đến nay, sân vận động diễn ra các trận đấu lúc nào cũng tràn ngập biển quảng cáo Nuticafé sữa đá tươi của Nutifood. Rất nhiều người hâm mộ bóng đá cũng như người yêu cà phê phỏng đoán Nutifood chuẩn bị "chào thị trường" sản phẩm cà phê mới.

Còn nhớ hồi tháng 3 vừa rồi, Nutifood công bố mình là nhà tài trợ chính của V-League 2018. Cái tên Nutifood vốn không xa lạ với người hâm mộ bóng đá nhưng mọi người lại bất ngờ khi tên giải lại là Nuticafé V-League 2018.

Lý giải ý tưởng tại sao không lấy thương hiệu Nutifood đã quá quen thuộc mà lại dùng tên nhãn hoàn toàn xa lạ làm tên cho giải đấu, ông Lê Nguyên Hòa, Phó chủ tịch HĐQT của công ty Nutifood đã từng phát ngôn trên báo chí: “Cà phê và bóng đá từ trước đã là người bạn song hành trong các mùa giải bóng đá chuyên nghiệp trong và ngoài nước. Người hâm mộ bóng đá luôn tìm đến cà phê như một điều tất yếu giúp tinh thần phấn chấn và tỉnh táo nhất để theo dõi hết các trận đấu bóng đầy hấp dẫn và kịch tính. Chính vì thế lấy nhãn hàng cà phê tài trợ cho bóng đá là rất thích hợp”.

Đẩy mạnh truyền thông 

Nói về chiến lược "nhảy" sang lĩnh vực cà phê, ông Trần Thanh Hải - Chủ tịch Nutifood cho biết, việc ra sản phẩm cà phê xuất phát từ khát vọng đưa hạt cà phê Đắk Lắk vươn ra thế giới, sản phẩm Nuticafé sẽ được đẩy mạnh xuất khẩu.

Trên thế giới có rất nhiều cách thưởng thức cà phê khác nhau nhưng cà phê sữa đá của người Việt được đánh giá là một nét ẩm thực rất độc đáo.

Nhìn thấy hạn chế từ việc hạt cà phê Robusta Việt Nam có sản lượng hàng đầu thế giới nhưng chỉ xuất thô với giá rẻ và người tiêu dùng quốc tế dường như không hề biết đến xuất xứ địa lý của nó, Nuticafé đã bộc lộ tham vọng muốn chinh phục thị trường quốc tế bằng sản phẩm tinh.

Chủ tịch Nutifood khẳng định, xu hướng của người tiêu dùng là chỉ chọn sản phẩm cà phê sạch, không độc hại, có nguồn gốc xuất xứ từ thương hiệu tin cậy. Lãnh đạo tập đoàn tin tưởng với nguồn nguyên liệu sạch từ Đắk Lắk, Nuticafé sẽ có chỗ đứng trong sự cạnh tranh khốc liệt giữa các thương hiệu lớn và lâu năm cả trong và ngoài nước.

Cà phê sữa đá đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt

Cà phê sữa đá đã trở thành nét đẹp văn hóa của người Việt.

Thời gian đầu, Nuticafé tiếp cận khách hàng ở tất cả các điểm bán, từ kênh siêu thị đến các tiệm tạp hóa thông thường, giúp người tiêu dùng dễ dàng tìm và mua một cách dễ dàng và thuận tiện.

Ở mục tiêu xa hơn, Nuticafé nuôi tham vọng không chỉ là người Việt mà tất cả bạn bè năm châu có thể thưởng thức cà phê sữa đá - một trong những nét tinh túy của ẩm thực Việt Nam.

Sản phẩm Cà phê Sữa đá tươi của Nuti Cafe, ra mắt cuối tháng 8 vừa qua

Sản phẩm cà phê sữa đá tươi của Nuticafé, ra mắt cuối tháng 8 vừa qua.

Gây nhiều tranh cãi

Tuy nhiên, cách đặt tên "Cà phê sữa đá tươi" này của Nuticafé sẽ khiến không ít khách hàng hiểu lầm. Các chuyên gia nhận định, đã là sản phẩm đóng gói với hạn dùng lâu dài thì chắc chắn không thể gọi là "tươi" được. Theo nhiều chuyên gia, sản phẩm đã qua tinh chế, đóng gói bằng dây chuyền công nghệ thậm chí còn phải sử dụng chất bảo quản để đảm bảo chất lượng và hạn dùng. Công nghệ hiện đại và sản phẩm hữu cơ là hoàn toàn khác nhau.

Cà phê Sữa Đá Việt từng nhiều lần được vinh danh trên các tạp chí du lịch nước ngoài. Trang tin Bloomberg đã chọn món đồ uống này nằm trong Top 10 món cà phê độc đáo nhất thế giới, CNN gợi ý, bất cứ du khách nào đến Việt Nam cũng nên thưởng thức món cà phê sữa đá đầu tiên...

Định nghĩa về tính từ “tươi” trong ngành thực phẩm, PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm cho rằng: “Khi nói đến đồ ăn hay đồ uống tươi thì ai cũng nghĩ chúng phải được chế biến từ nguyên liệu thực phẩm tươi sống. Thực phẩm tươi sống là các loại thực phẩm chưa qua chế biến như: Thịt, cá, hải sản... Với các loại rau tươi hay quả tươi thì khi xay, nghiền thành nước để uống trực tiếp thì được gọi là nước rau tươi, nước ép quả tươi”.

Nhưng khi nhắc tới khái niệm “cà phê tươi”, vị giáo sư cho rằng: “Với cà phê thì chỉ có khái niệm cà phê an toàn, cà phê hữu cơ - organic (được trồng và chế biến đảm bảo vệ sinh an toàn theo tiêu chuẩn), hay gần đây có thêm khái niệm "cà phê bẩn" chỉ những loại cà phê bị pha tạp, nhiễm hóa chất độc hại chứ chưa có khái niệm "cà phê tươi”. Đã là cà phê qua chế biến, dù có giữ lại hương vị bằng công nghệ trích ly, cô đặc cũng không thể gọi là cà phê "tươi" được. Công nghệ cao và sản phẩm hữu cơ là hoàn toàn khác nhau”.

Như vậy, có thể thấy tung ra dòng sản phẩm “Cà phê sữa đá tươi”, Nutifood đã sử dụng chiến lược “Cảm xúc định hướng hành động” bằng nhấn mạnh tính từ “tươi”, tác động đến tâm lý thích đồ sạch, an toàn của người tiêu dùng. Nhưng liệu đây có là chiến lược truyền thông hoàn hảo hay… lại vô tình trở thành một cách tiếp thị “gậy ông đập lưng ông”?

Có thể thấy rằng, Nuticafé đã có sự đầu tư bài bản mang tính chiến lược trong việc tiếp thị một sản phẩm mới đến với khách hàng. Thế nhưng, sự thật về sản phẩm liệu có đúng như quảng cáo hay không, cái tên có đủ nói lên tất cả hay chỉ là một mảng nổi nhỏ của "tảng băng chìm"?

Câu chuyện cạnh tranh với các thương hiệu cà phê lớn cả trong và ngoài nước cũng chưa thể ngã ngũ trong một sớm một chiều. Thiết nghĩ, một thương hiệu chỉ có thể có chỗ đứng vững chắc trên thị trường và được người tiêu dùng lựa chọn khi đặt mục tiêu chất lượng sản phẩm cũng như nhu cầu của khách hàng lên hàng đầu. Trong đó, thông tin trung thực về sản phẩm là một trong những việc đầu tiên cần làm.

Chiến lược quảng cáo của Nutifood đang khiến người ta phải đặt ra nhiều nghi vấn về cách tiếp thị đầy nhập nhèm khi đánh vào tâm lý thích đồ sạch của người tiêu dùng. Điều người tiêu dùng lo sợ một câu chuyện vẫn thường xảy ra trong giới kinh doanh thực phẩm đó là “bình cũ rượu mới”. Liệu có chăng vẫn là sản phẩm với các chất phụ gia là chủ đạo còn cà phê thứ yếu nhưng chỉ cần thêm hương cà phê giống tự nhiên là đã đủ cấu thành nên một sản phẩm “tươi”. Cơ sở nào để Nutifood mạnh dạn tạo sự khác biệt bằng tên sản phẩm đầy sức nặng: “Cà phê sữa đá TƯƠI”?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin...

Hồng Hạnh/Đô Thị Mới/Reatimes.vn