Tại cuộc họp của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải với lãnh đạo quận Hoàn Kiếm ngày 27/9, lãnh đạo quận đã đề xuất xây dựng lại chợ Đồng Xuân mới trên nền chợ cũ với thiết kế bốn tầng nổi, năm tầng hầm.

Chợ Đồng Xuân là một trong những trung tâm giao thương quan trọng của Hà Nội.

Chợ Đồng Xuân là một trong những trung tâm giao thương quan trọng của Hà Nội.

Chợ Đồng Xuân là chợ lâu đời nhất ở Hà Nội, ra đời từ thời nhà Nguyễn năm 1889. Ban đầu là họp chợ ngoài trời, sau này dần dần được xây dựng để trở thành chợ lớn nhất miền Bắc.

Chợ Đồng Xuân đầu thế kỷ 20.

Chợ Đồng Xuân đầu thế kỷ 20.

Năm 1994, chợ Đồng Xuân gặp phải hỏa hoạn thiêu cháy toàn bộ các gian hàng trong chợ. Sau đó chợ được xây lại với quy mô lớn hơn gồm 3 tầng, nhưng mặt trước vẫn giữ kiến trúc cũ.

Tại buổi họp ngày 27/9, ông Hoàng Công Khôi, Bí thư quận Hoàn Kiếm, đưa ra một số lý do cần xây lại chợ. Diện tích “sổ đỏ” của chợ Đồng Xuân là 30.000 m2 nhưng hiện nay mới chỉ sử dụng 14.000 m2, gây ra quá tải và lãng phí. Chợ được xây dựng lại từ năm 1994 nên đã cũ. Nếu xây mới, chợ sẽ có quy mô 4 tầng nổi và 5 tầng hầm như quy hoạch phố cổ.

Chợ Đồng Xuân năm 1954.

Chợ Đồng Xuân năm 1954.

Đại diện Sở Công Thương Hà Nội đồng tình với đề xuất trên, đồng thời nêu ý kiến rằng nếu chợ được đồng ý xây mới, cần chú ý đến các thiết kế để giữ lại những nét đặc trưng truyền thống vốn có của chợ đầu mối lớn của Thủ đô.

Theo Thúy Hà / Gia Đình Việt Nam