Thị trường tài chính tiêu dùng sôi động

TS. Lưu Bích Hồ cho rằng: "Không có một nền kinh tế nào lại không có thị trường tài chính tiêu dùng. Nó là một thước đo, là sức sống của nền kinh tế". Với dân số 92 triệu người và độ tuổi lao động chiếm đến 70% thì Việt Nam là một thị trường tiêu dùng hấp dẫn dẫn. Chính vì vậy mà các công ty tài chính tiêu dùng mọc lên càng nhiều.

Dù lĩnh vực này khá mới mẻ nhưng ở Việt Nam hiện nay có khoảng 20 công ty hoạt động cho vay tiêu dùng. Đi đầu là FE Credit chiếm thị phần cao nhất trong phân khúc với gần 10 triệu khách hàng và hợp tác trên 8.500 đối tác tại hơn 12.200 điểm bán trên toàn quốc.

Một số tân binh khác mới nhảy vào thị trường này như Easy Credit, VietCredit đứng sau là các tập đoàn lớn cũng thể hiện tiềm lực không kém.

Thị trường này càng sôi động hơn khi rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào Việt Nam. Tập đoàn Lotte nhảy vào mua lại TechcomFinance của Techcombank. Shinhan Card đã bỏ 151 triệu USD mua lại CTTC Prudential Việt Nam (PVFC),…

Như vậy, lĩnh vực tài chính tiêu dùng đang thật sự có vị trí, vai trò quan trọng ở nước ta trong quá trình phát triển nền kinh tế thị trường. Việc các nhà đầu tư nước ngoài đổ bộ vào thị trường này càng tăng nguồn lực tài chính và củng cố thêm niềm tin của người tiêu dùng vào lĩnh vực này.

Người tiêu dùng ngày càng có niềm tin

Cho vay tiêu dùng không phải là kênh cấp vốn đi kèm rủi ro không thể lường trước mà đây là kênh cấp vốn hợp pháp, được pháp luật thừa nhận để hỗ trợ các cá nhân nói riêng và phát triển kinh tế nói chung.

Trước đây, việc sắm một chiếc xe hơi, mua nhà trả góp, đi du lịch, thậm chí là vay tiền để đi chữa bệnh rất khó khăn cho một người không có kinh tế dư giả thì bây giờ việc đó được hiện thực hóa khá dễ dàng với việc vay nợ nhưng vẫn đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. 

Trần Nam – một sinh viên chạy Grab ở Hà Nội cho biết, cậu tiếp cận với việc vay tiêu dùng từ rất sớm. Ngay khi vào năm nhất đại học cậu đã ấp ủ kế hoạch làm thêm bằng công việc chạy xe ôm công nghệ. Tuy nhiên, để dành tiền mua một chiếc smartphone quả là rất khó với Nam trong thời điểm đó. Sau đó, Nam tìm đến chính sách vay trả góp qua một công ty tài chính để sắm một chiếc điện thoại. Với vốn liếng bắt đầu từ chiếc điện thoại vay tiêu dùng, việc làm thêm của Nam vô cùng thuận lợi và chỉ trong vòng 1 năm cậu đã trả được hết nợ.

Có thể nói rằng, cho vay tiêu dùng đã góp phần nâng cao khả năng tiếp cận tài chính đối với những người có vốn tài chính ít ỏi như Nam, những người có thu nhập trung bình để họ có thể biến ước mơ thành hiện thực.

Không chỉ những sinh viên như Nam mà rất nhiều người đang cần tiền gấp mà không biết bấu víu vào đâu đủ an toàn và hợp pháp phải cảm ơn dịch vụ vay tiêu dùng. 

Chị Mai - Một khách hàng tại TP. Huế cho rằng, trước khi biết đến dịch vụ trên chị đã từng phải lao đao với xã hội đen khi số tiền vay nóng "lãi mẹ đẻ lãi con". Với hình thức vay tiêu dùng, chị không còn lo âu thấp thỏm khi phải dùng tài sản duy nhất của gia đình để thế chấp vay một số tiền lớn chữa bệnh. 

Điều đó cho thấy, người dân càng tin tưởng và có cái nhìn đúng đắn hơn vào lĩnh vực này. Dịch vụ này cũng đồng thời khiến khách hàng quản lý chi tiêu tốt hơn, lập thói quen tiết kiệm và tránh được những trường hợp tín dụng đen như nợ nóng, nợ ngày, cầm cố tài sản…

Theo Mi Trần/Reatimes.vn