Thị trường tài chính tiêu dùng trên đà phát triển

Nhiều chuyên gia cho rằng, thị trường tài chính tiêu dùng đang ở giai đoạn đỉnh cao và dự đoán, trong 3-5 năm tới, thị trường này còn bùng nổ hơn nữa, nhất là khi GDP trên đầu người đạt mốc 3.000-4.000 USD.

Cộng với việc, Việt Nam đang trong thời kỳ “thoái nông nghiệp”, ít chú trọng công nghiệp mà chủ yếu tập trung phát triển dịch vụ cùng xu hướng chung của thế giới cũng là điểm để thị trường tài chính tiêu dùng đi lên. Thị trường này đang chiếm đến 47% cho vay vốn. Trong khi đó, tổng % cho vay các lĩnh vực khác (công nghiệp, BĐS, thương mại,…) chỉ chiếm 53%.

Trao phương tiện để kiếm thêm thu nhập

Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa tín dụng tiêu dùng và tín dụng đen (cho vay nặng lãi), nhưng nó hoàn toàn không phải. Tín dụng tiêu dùng hay công ty tài chính không những đẩy lùi được loại tín dụng nguy hiểm như tín dụng đen mà còn là “cứu cánh” cho những người cần vay.

Trước đây, khi chưa xuất hiện hình thức cho vay tiêu dùng, nhiều người trong lúc bức thiết phải nhờ đến tín dụng đen không được kiểm soát cũng không hợp pháp và không có quy định cụ thể. Hầu như lãi suất do cá nhân hoặc tổ chức cho vay tự đặt, lãi suất thường vượt 150% mức lãi suất căn bản của ngân hàng nhà nước.

Vì tín dụng đen không có bất kỳ bảo trợ và điều luật nào nên nếu người vay không có khả năng trả nợ luôn bị nguy hiểm rình rập. Đối mặt với việc trả nợ, lãi mẹ đẻ lãi con, họ phải chạy vạy tứ phương, bán nhà bán cửa, mất việc và thậm chí là phải trả bằng cả tính mạng.

Trước đây, chắc không ai nghĩ đến việc vay tiền để mua nhà cửa, xe cộ, sắm sanh cho nhu cầu cuộc sống hay thậm chí vay thỏa mãn nhu cầu cá nhân như du lịch. 

Hình thức cho vay tiêu dùng ra đời như một cách đảm bảo để người tiêu dùng có thể an tâm vay vốn hợp pháp và để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Trên cả nhu cầu về một cuộc sống đầy đủ thì đó còn là phương tiện để những người đi vay cải thiện cuộc sống.

Giờ đây, sinh viên nghèo có thể vay tín chấp mua xe máy, mua điện thoại để kiếm việc làm thêm trang trải cuộc sống, đỡ ghánh nặng cho cha mẹ. Một người bệnh đang đứng trước bờ vực thẳm khi không có một đồng xu nào trong túi trả tiền viện phí vay chữa trị bệnh tật. Một mái nhà dột có thể nhờ đến vay tiêu dùng để vá lại ấm áp và khang trang, một gói du lịch xả stress và hâm nóng tình cảm đôi lứa,…

Hình thức cho vay này giúp khách hàng chủ động hoạch định được các kế hoạch chi tiêu đã thiết lập trong một khoảng thời gian trung hạn 1 đến 4 năm. Khách hàng sẽ chủ động được các khoản chi tiêu của mình trong tháng bởi khoản nợ hàng tháng sẽ hoàn toàn minh bạch và cố định.

Tuy rằng, hình thức cho vay tiêu dùng có nhược điểm lớn nhất là lãi cao nhưng chắc chắn sẽ “mềm” hơn vay nóng rất nhiều "Cuối cùng, lãi suất khác nhau, lãi suất cho vay tiêu dùng  cao, cho dù cao cũng còn thấp hơn nhiều so với tín dụng đen và cũng ít hệ lụy hơn nhiều so với tín dụng đen", chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực nhận định.

Nhược điểm lớn nhất của cho vay tiêu dùng là lãi suất cao. Tuy nhiên, hiểu được điều này, hiện nay các công ty tài chính đã đổi mới, kết hợp với các nhà sản xuất bán hàng muốn kích cầu sản phẩm tạo ra sản phẩm lãi suất cực thấp để người dùng an tâm vào khả năng khả nợ của mình.

Theo Thanh Vân/Đô Thị Mới