Nấm ngoài được dùng với mục đích dinh dưỡng còn là loại thuốc chữa bệnh với nhiều công dụng như trị huyết áp, tiểu đường. Nhưng có lẽ được biết đến nhiều nhất là khả năng phòng chống ung thư.

Hầu hết các loại nấm đều có khả năng này, nhưng một số loại nấm có tác dụng vượt trội hơn, đặc biệt là các loại sau:

Nấm linh chi

Nấm linh chi

Nấm linh chi

Là loại nấm quý hiếm được dùng để làm thuốc chữa bệnh trong y học cổ truyền Trung Hoa hơn 2000 năm. Họ dùng bột nấm linh chi khô như loại hóa trị liệu. Ngày nay, trong dược phẩm hiện đại, nấm linh chi có thêm các thuốc chiết xuất từ nấm linh chi ngăn ngừa ung thư.

Lý do là nấm linh chi có thể tăng cường các chất oxy hóa trong máu và hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Hơn nữa, nấm linh chi còn có thể ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt ở những bệnh nhân mắc bệnh này.

Nấm lim xanh

Nấm lim được hái về từ cây lim

Nấm lim xanh được hái về từ cây lim

Cũng là một loại nấm linh chi, mọc nhiều ở vùng Bắc Mỹ và Nhật Bản. Tại Việt Nam, có nhiều vùng núi Quảng Nam. Một nghiên cứu trên các bệnh nhân ung thư cho thấy, một thành phần của nấm có tên MD-Fraction có khả năng ức chế sự phát triển của các khối u.

Loại nấm này tương đối quý hiếm bởi nó mọc trên thân cây lim đã chết. Khi dùng, người ta cần cắt bỏ phần gốc để loại bỏ hết độc tố từ cây lim.

Nấm hương

Nấm hương hay còn được gọi là nấm đông cô

Nấm hương hay còn được gọi là nấm đông cô

Có tên giống như mùi vị thơm lừng của nó khi được chế biến. Loại nấm có rất nhiều trên thị trường nấm Việt có chứa các khoáng chất như vitamin B, C, canxi, nhôm, magie…

Một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản cho thấy, nấm hương có chứa chất lentinan và lentinula hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe của những bệnh nhân đang điều trị ung thư.

Đặc biệt, chất letinan sẽ kìm hãm sự nhân lên của các tế bào ung thư, vì thế mà khả năng điều trị bệnh sẽ coa hơn.

Nấm ngân nhĩ

Nấm ngân nhỉ thường được dùng để nấu canh

Nấm ngân nhỉ thường được dùng để nấu canh

Còn được gọi là nấm tuyết hay mộc nhĩ trắng. Đây là loại nấm quen thuộc với người Việt. Nó rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Nấm ngân nhĩ có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện chức năng gan, hạ cholesterol máu, đặc biệt phòng tránh bệnh ung thư hiệu quả.

Ngoài ra, nấm này còn chứa nhiều chất xơ, sợi thô, canxi có tác dụng phòng các loại bệnh nguy hiểm.

Nấm mỡ

Ngoài ung thư, nấm mỡ còn có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm

Ngoài ung thư, nấm mỡ còn có tác dụng ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm

Nấm mỡ cũng giống như những loại nấm ăn khác không những có giá trị dinh dưỡng cao mà có tác dụng với nhiều loại bệnh khác. Nấm mỡ có tác dụng giảm cholesterol máu, giảm lượng đường trong cơ thể, cải thiện chức năng gan và phòng tránh các bệnh ung thư hiệu quả.

Hãy bổ sung nấm mỡ vào bữa ăn hằng ngày chính là cách giúp phòng tránh được nhiều loại bệnh nguy hiểm.

Nấm kim châm

Loại nấm được nhà nhà dùng, người người dùng ăn lẩu này chứa nhiều vitamin B1, B2, C, PP, E và các acid amin cần thiết cho cơ thể. Ngoài ra, hàm lượng Na trong nấm kim châm thấp khiến nó trở thành thực phẩm tối ưu cho người già và trẻ em tăng cường trí lực.

Nấm kim châm

Nấm kim châm

Nghiên cứu hiện đại cho thấy, nấm kim châm còn có tác dụng làm hạ mỡ máu, phòng chống bệnh lý viêm loét đường tiêu hóa và bệnh gan mật. Các nhà khoa học Nhật Bản đã chiết xuất từ loại nấm này ra một chất có tác dụng chống ung thư rất hiệu quả. Bởi vậy ở Nhật Bản, nấm kim châm trở thành loại thực phẩm rất được ưa chuộng.

Nấm vân chi

Còn gọi là nấm Thổ Nhĩ Kỳ. Loại nấm này có chứa chất polysaccharide gắn với protein (PSP) giúp tăng cường chức năng miễn dịch cũng như chức năng điều chỉnh tế bào khối u và môi trường mô, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu hủy của các tế bào ung thư.

Nấm vân chi mọc nhiều vùng Bắc Mỹ

Nấm vân chi mọc nhiều vùng Bắc Mỹ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên, bệnh nhân đang trong quá trình hóa xạ trị nên dùng nấm vân chi bởi lúc đó nó sẽ phát huy được tác dụng nhất

Theo Thanh Vân/Reatimes