Dự án Intracom 1 Trung Văn thuộc phường Trung Văn (Nam Từ Liêm, Hà Nội), Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông (Intracom) thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Hadico).

Dự án có quy mô 23.829m2, với tổng mức đầu tư lên tới 523 tỷ đồng. Dự án Intracom 1 Trung Văn bao gồm tổ hợp các công trình nhà ở cao tầng, thấp tầng, cao ốc văn phòng, dịch vụ công cộng.

Tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.

Tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.

Theo tìm hiểu của phóng viên, dự án này được Sở Xây dựng Hà Nội cấp cho 2 tầng hầm, 25 tẩng nổi và thêm tầng kỹ thuật.

Hiện dự án đang đi vào hoàn thiện, nhưng theo nhiều cư dân tòa nhà tại đây cho biết Chủ đầu tư đã biến đổi công năng của tòa nhà từ các tầng kỹ thuật thành các căn hộ để bán ... Cụ thể, theo phóng viên quan sát và tìm hiểu được: Tại tầng có ký hiệu là KT thì tất cả đã được phân chia thành các căn hộ, một số căn hộ đang được công nhân lắp đặt nội thất.

Giấy phép xây dựng số 95 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 28/7/2011 cho Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông.

Giấy phép xây dựng số 95 do Sở Xây dựng Hà Nội cấp ngày 28/7/2011 cho Công ty CP Đầu tư xây dựng hạ tầng và giao thông.

Trên tầng 25 của tòa nhà là tầng được ký hiệu là M và T thì cũng tương tự như tầng KT. Tại đây, mỗi tầng được Chủ đầu tư chia đến 11 căn hộ.

Trao đổi với phóng viên, ông Chu Văn Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Xây dựng quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết: Dự án này đã sai khi biến đổi tầng kỹ thuật.

Như vậy, nhẩm tính với giá thành 20triệu/m2 thì Chủ đầu tư đã để trục lợi  hàng chục tỷ đồng từ việc "biến tướng" công năng này.

Cận cảnh tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.

Cận cảnh tòa nhà Intracom 1 Trung Văn.

Thang máy ký hiệu tầng M và T tại tòa nhà Intracom1.

Thang máy ký hiệu tầng M và T tại tòa nhà Intracom1.

Hành lang tầng KT của toàn nhà Intracom1 với nhiều căn hộ đã có chủ sở hữu.

Hành lang tầng KT của toàn nhà Intracom1 với nhiều căn hộ đã có chủ sở hữu.

Khi phóng viên đặt câu hỏi chủ đầu tư có xây dựng vượt phép? Ông Đức không trả lời câu hỏi mà cho rằng: "Mọi thông tin cung cấp cho báo chí, phía Đội đã báo cáo Thanh tra Sở Xây dựng Hà Nội và đề nghị quý Báo lên trên Thanh tra sở để nắm thêm thông tin".

Việc xây dựng sai phép của chủ đầu tư Intracom là rất lớn, nhưng hiện tại những sai phạm này vẫn tồn tại. Thậm chí, các căn hộ sai phép đã được giao bán và đã đi vào sử dụng.

Thử một phép tính đơn giãn với mức giá mỗi m2 căn hộ rơi vào khoảng 20-24 triệu thì với số lượng căn hộ như trên chủ đầu tư sẽ thu được một khoản lợi nhuận vô cùng lớn.

Các căn hộ mà Intracom gia tăng thêm trong công trình chưa được các cơ quan chức năng đồng ý, cấp phép và không có đủ hồ sơ pháp lý để đưa ra thị trường mua bán, giao dịch có thể khiến người mua phải gánh hậu quả lớn khi mua phải. Các căn hộ này sẽ không được cấp giấy chứng nhận nhà ở và đồng thời không thể lập hợp đồng chuyển nhượng hay đem thế chấp ngân hàng khi khách hàng có nhu cầu.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc./.

Theo điều 13 nghị định số: 121/2013/NĐ-CP quy định.

Phạt tiền từ 40.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:Xây dựng công trình trên đất không được phép xây dựng; Xây dựng công trình sai thiết kế được phê duyệt hoặc sai quy hoạch xây dựng hoặc thiết kế đô thị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với công trình xây dựng được miễn giấy phép xây dựng.

Đối với hành vi quy định trên, sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà vẫn tái phạm thì tùy theo mức độ vi phạm, quy mô công trình vi phạm bị xử phạt từ 500.000.000 đồng đến 1.000.000.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép xây dựng (nếu có).

Theo Phạm Bá (Tổng hợp) / Gia đình Việt Nam