Hàng loạt lùm xùm tại dự án Parkview Residence

Như thông tin đã đưa, 7 khách hàng mua căn hộ tại tòa K dự án Park View Residence đã làm đơn tố cáo Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản Thế Kỷ (tên gọi tắt là Cen Invest) đã lập lờ trong việc tư vấn, bán hàng cũng như ký kết hợp đồng.

Trong quá trình thay đổi thiết kế của dự án, CĐT đã không thông báo với khách hàng. 

Dự án

Trước thời điểm bàn giao nhà, dự án Park View Residence đã gặp phải hàng loạt những lùm xùm. 

Cụ thể, trong hợp đồng mua bán căn hộ giữa 7 khách hàng trên và CĐT tại thời điểm trước tháng 5/2015 thì thiết kế mỗi sàn chỉ có 9 căn.

Tuy nhiên, đến ngày 20/5/2016, khi khách hàng ký hợp đồng đợt đầu này lại phát hiện ra 3 tòa H, J, K đều có 10 căn hộ/sàn. Điều này đã khiến khách hàng vô cùng bức xúc, dẫn tới tình trạng đơn thư, khiến lại trong thời gian qua.

Hơn nữa, vào cuối tháng 6/2015, Cen Invest đã gửi thông báo về việc nộp tiền mua căn hộ đợt cuối và nhận bàn giao căn hộ các tòa nhà H, J, K thuộc Cụm chung cư CT7 tại dự án Parkview Pesidence từ ngày 7/7/2016.

Theo thông báo, Cen Invest cho biết, Dự án Parkview Residence sau một thời gian triển khai hiện nay đã đủ điều kiện để bàn giao kể từ ngày 30/6/2016.

Do đó, chủ đầu tư gửi cầu khách hàng phải hoàn thành thanh toán nốt 30% giá trị căn hộ cộng với 2% khoản phí bảo trì. Sau khi thanh toán xong, Cen Invest sẽ gửi thông báo thời gian cụ thể bàn giao căn hộ tới khách hàng để đến nhận căn hộ.

Tuy nhiên, đến thời điểm nhận nhà, nhiều khách hàng cho biết một số căn hộ bị hụt trên 2% diện tích. Khi phát hiện điều này, người mua nhà đã yêu cầu CĐT tiến hành đo đạc lại một cách chính xác và tiến hành lập biên bản theo đúng quy định tại khoản 2.1, Điều 2 của Hợp đồng mua bán, thì bị CĐT từ chối với lý do, CĐT không đủ điều kiện về trang thiết bị, cũng như trách nhiệm xác định diện tích thông thủy lại, mà phải do đơn vị thứ 3 có thẩm quyền là Sở Tài nguyên và Môi trường thực hiện.

Ngoài vấn đề về diện tích căn hộ, các cư dân tại đây còn cho rằng hiện nay mức phí dịch vụ đang được chủ đầu tư thu tạm là 8.000 đồng/m2 là quá cao.

Hơn thế, các cư dân tại đây cho biết, việc chủ đầu tư in sẵn một Giấy yêu cầu về việc tư vấn lắp đặt điện nước với mức phi đóng là 1.750.000 đồng là không minh bạch.

Chủ đầu tư nhận thiếu sót

Liên quan đến những vấn đề khách hàng phản ánh tại dự án Parkview Residence, trao đổi với chúng tôi, Phó TGĐ Cen Invest ông Vương Văn Tường cho biết, thời gian qua CĐT đã nhận được những phản ánh của nhiều khách hàng, có một số sai sót của chủ đầu tư trong quá trình bàn giao căn hộ cho khách hàng và đồng thời cam kết sẽ có biện pháp cụ thể để đảm bảo quyền lợi cho từng khách hàng. 

Chủ đầu tư dự án đã nhận thiếu sót trong việc không thông báo tới khách hàng khi thay đổi thiết kế.

Chủ đầu tư dự án đã nhận thiếu sót trong việc không thông báo tới khách hàng khi dự án thay đổi thiết kế từ 9 lên 10 căn/sàn. 

Việc khách hàng “tố” CĐT vi phạm hợp đồng khi thay đổi thiết kế của tòa từ 9 căn lên 10 căn/sàn nhưng không thông báo với khách hàng, đại diện Cen Invest đã nhận thiếu sót. “Bà con phản ánh và tôi chia sẻ với phản ánh của bà con là về mặt trách nhiệm, đúng là khi có điều chỉnh nhưng chưa báo lại cho bà con, đó là một thiếu sót của chúng tôi. Dự kiến ngày 20/7, chúng tôi sẽ có buổi làm việc riêng với các khách hàng này để đi đến sự thống nhất…”, ông Tường nói. 

Tuy nhiên, theo ông Tường, tỉ lệ khách hàng có thiết kế 9 căn/ sàn trong hợp đồng là rất ít. “Việc điều chỉnh thiết kế trên của dự án không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của khách hàng ký hợp đồng trước. Lý do là việc điều chỉnh này không làm tăng diện tích mỗi tầng và tổng diện tích xây dựng của tòa nhà…”, ông Tường khẳng định.

Đối với nội dung khách hàng phản ánh về giá bán căn hộ trước và sau khi điều chỉnh thiết kế của dự án, ông Tường cho rằng, đây có thể là hiểu nhầm của khách hàng. Tại dự án Parkview Residence có 2 loại hợp đồng khác nhau, trong đó, đối với những khách hàng mua trước thời điểm thay đổi thiết kế là hợp đồng có nội thất. Còn khách hàng mua sau khi điều chỉnh thiết kế thì hợp đồng không có nội thất. Vì vậy, 2 hợp đồng này khách nhau và có mức giá chênh từ 2-3 triệu đồng/m2.

Cũng theo vị PGĐ Cen Invest, tính đến thời điểm hiện tại, CĐT đã bàn giao được khoảng 50 căn hộ cho khách hàng. Trong đó, đa phần là những khách hàng đang có nhu cầu về nhà ở và làm nội thất.

Đối với việc đo lại diện tích của căn hộ, khách hàng có thể chọn đơn vị thứ 3 có thẩm quyền có thể là: Sở Tài nguyên và Môi trường, Công ty TNHH một thành viên Địa chính, Công ty Trắc địa. Đơn vị độc lập thứ 3 này sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết quả đo đạc. 

Trong thời điểm bàn giao nhà cho khách, nhiều hạng mục công trình công cộng vẫn còn ngổn ngang... 

Sau khi tiến hành đo đạc cụ thể và có kết quả từ một đơn vị đo đạc độc lập, Cen Invest sẽ tuân thủ theo đúng quy định trong Hợp đồng đã ký kết với khách hàng. "Cen Invest khẳng định lại sẽ hoàn toàn tạo điều kiện cho khách hàng được kiểm tra và đo lại diện tích của căn hộ trước khi ký vào Biên bản bàn giao", ông Tường cho biết.

Bên cạnh đó, theo khách hàng, việc thu tiền 100% giá trị hợp đồng là không đúng với quy định, luật nhà ở thì ông Cường có lý giải. Cen Invest đang làm đúng thỏa thuận hợp đồng mua bán giữa hai bên khách hàng và CĐT.

“Hiện nay, dự án đã cơ bản đủ điều kiện bàn giao và đang trong quá trình tiến hành nghiệm thu các hạng mục còn lại trước khi bàn giao cho khách. Việc thông báo cho khách hàng nộp 100% giá trị hợp đồng là để chúng tôi có thể bàn giao nhà cho khách chứ không phải là trước thời gian bàn giao nhà chúng tôi huy động khách hàng đóng 100% số tiền”, ông Tường nhấn mạnh.

Giải đáp thêm thắc mắc của khách hàng liên quan về chất lượng dự án, ông Tường khẳng định, Cen Invest sẽ đảm bảo khi bàn giao nhà sẽ có chất lượng tốt nhất theo yêu cầu cụ thể và theo đúng cam kết trong Hợp đồng đã ký.

“Các căn hộ đều được bảo hành 2 năm. Trong trường hợp xuất hiện vấn đề gì tới chất lượng, chúng tôi sẽ tiến hành sửa chữa, khắc phục, đảm bảo quyền lợi cho khách hàng”, ông Tường nói. 

Ngoài ra, việc tư vấn lắp đặt điện nước với mức phi đóng là 1.750.000đ, ông Tường cho biết đây là khoản phí Cen Invest thu hộ để tiến hành thuê đơn vị điện nước lắp đặt đồng hồ nước, công tơ điện và CĐT hoàn toàn không có chút lợi ích gì từ khoản phí này. Theo ông thuận, do việc truyền đạt đến khách hàng chưa rõ ràng nên gây ra sự hiểu nhầm.

Riêng vấn đề phí dịch vụ 8000 đồng/m2, đại diện CĐT cho biết, đây là mức phí tạm tính của Ban quản lý tòa nhà khi Ban quản trị chưa được thành lập. Hiện tại, CĐT đã ký với 1 đơn vị ban quản lý, cung cấp cho cư dân các dịch vụ cho cư dân, giá dịch vụ sau này sẽ do Ban quản lý quyết định. Sau 1 thời gian quản lý và quyết toán nếu còn dư tiền thì sẽ chuyển trả lại cho Ban quản trị công khai./. 

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam