Những ngày qua, dư luận đang đặc biệt quan tâm tới sự việc xây dựng không phép nhiều căn biệt thự trong khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thông tại làng Chóng, xã Yên Bài, huyện Ba Vì.

“Chưa bao giờ công ty Thăng Long Xanh làm chủ đầu tư”

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần đầu tư Thăng Long Xanh khi trao đổi với PV về gần 60 căn biệt thự xây dựng không phép ở khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn. 

Khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn tại làng Chóng. 

Lý giải về nguồn gốc của đất xây dựng khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn, ông Nam cho biết, đây là khu nhà ở mà mọi người xây dựng với thiết kế giống nhau từ những năm 2009 do thời điểm này bùng lên nhu cầu mua đất xây dựng nhà nghỉ dịp cuối tuần.

Sau đó, các hộ gia đình trên lại rủ nhau bán nhà, do đó đã phát sinh môi giới mua bán.

Nói về vai trò của Thăng Long Xanh trong khu đất này, ông Nam cho hay, năm 2012, Thăng Long Xanh bắt đầu tham gia do một số khách hàng thuê vào thực hiện.

Tiền xây thô có 285 triệu đồng, còn khách hàng tự hoàn thiện vì yêu cầu khác nhau. Có những căn nhà do cá nhân xây, có những cái do công ty đứng ra xây. Thăng Long Xanh chỉ làm hợp đồng dịch vụ, mua bán và xây dựng cho khách. 

Theo lời ông Nam, những căn này có thể do cá nhân xây hoặc do công ty xây dựng. Tuy nhiên,Thăng Long Xanh chỉ làm hợp đồng dịch vụ, mua bán và xây dựng cho khách. 

Phần tỉ lệ trong Điền Viên Thôn mà công ty tham gia vào không cao mà là do nhiều cá nhân tự xây.

“Chưa bao giờ công ty Thăng Long Xanh làm chủ đầu tư. Thực chất, trong hợp đồng chỉ là hợp đồng dịch vụ. Bên công ty luôn ký ở góc độ bên B, là bên làm dịch vụ cho khách hàng, còn khách hàng mới là đứng ra giao tiền mua bán. Số lượng hợp đồng không phải là nhiều.” 

Công ty được thuê quản lý, trông nom, bảo vệ và hỗ trợ một số việc. Tránh việc một số khu nghỉ không có đơn vị chủ quản đứng ra hỗ trợ thì nó bỏ hoang. 

“Công ty chỉ làm một hợp đồng dịch vụ. Khách hàng muốn mua đất thì giao cho mình mua đất và xây nhà cho khách. Một vài hợp đồng chúng tôi mua thì giao sổ đỏ cho khách rồi.

Còn tỉ lệ trên đó không cao vì đa số đều đứng tên cá nhân và giao cho mình để quản lý, trông nom, bảo vệ và hỗ trợ một số việc. Tránh việc một số khu nghỉ không có đơn vị chủ quản đứng ra hỗ trợ thì nó bỏ hoang”, ông Nam nói.

Đất có được cấp sổ đỏ không?

Theo ông Nam, khu đất Điền Viên Thôn có 2 sổ đỏ là 2 sổ đỏ lớn, mỗi cái có 12.000 m², đã tương đương với 40 lô.

Theo Luật đất đai 2014, khi khách hàng mua đất thổ cư thì hoàn toàn có quyền chia tách để bán khi không có nhu cầu. Người được chuyển nhượng vẫn có quyền chuyển nhượng cho người khác.

Ông Nam cho rằng, trong quá trình sai phạm liên quan đến đất đai thì những hộ dân phải có trách nhiệm trực tiếp giải trình cho chính quyền. “Họ gửi ai bán, mua bán như thế nào, nộp thuế, trốn thuế như thế nào thì hộ dân phải giải trình. Còn bên Công ty thì đóng thuế, chính sách chưa có gì vi phạm trực tiếp”.

Ông Nam cũng mong các cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ trách nhiệm. Sau đó trách nhiệm của ai thì người đó xử lý, thủ tục còn vướng mắc ở đâu thì cho doanh nghiệp và cá nhân cơ hội để làm đúng luật.

Theo cán bộ địa chính xã Yên Bài cho biết, khu nghỉ dưỡng Điền Viên thôn, ngoài một phần đất là thổ cư có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn lại là đất người dân khai hoang, được chủ đầu tư  là CTCP Đầu tư Thăng Long Xanh mua lại để xây dựng khu nghỉ dưỡng.

Hiện chủ đầu tư đã xây dựng hoàn chỉnh 53 căn và 4 căn đang hoàn thiện. Hầu hết biệt thự được xây dựng ở đây là trái phép. 

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Quốc Huy, Phó Chủ tịch xã Yên Bài cũng cho biết: Từ năm 2011 đến nay, UBND xã Yên Bài đã lập biên bản và đình chỉ thi công rất nhiều lần việc xây dựng trái phép, đồng thời có báo cáo lên UBND huyện cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện nhưng sau khi lập tổ công tác kiểm tra thì đến nay UBND huyện Ba Vì vẫn chưa có văn bản xử lý nào. 

Ông Nguyễn Đình Dần, Phó chủ tịch UBND huyện Ba Vì, cho biết ngày 8/3, đoàn thanh tra của huyện sẽ bắt đầu cùng với xã Yên Bài tiến hành kiểm tra các sai phạm tại khu nghỉ dưỡng Điền Viên Thôn.

Huyện Ba Vì cũng đã ra văn bản đề nghị đình chỉ xây dựng các biệt thự không phép trong khu nghỉ dưỡng này, sau cuộc kiểm tra từ đầu tháng 2 theo yêu cầu của Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh.

Theo Hà Anh/Gia đình Việt Nam