Lãnh đạo đổ lỗi do nhân viên “chém gió” để mồi chài khách hàng?

Như Reatimes đã đưa tin, Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 (phường Võ Cường, TP. Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) do Công ty Cao Nguyên (TNHH) – gọi tắt là Công ty Cao Nguyên làm chủ đầu tư. Theo tìm hiểu, Công ty Cao Nguyên là thành viên sáng lập Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam (CĐ Group). Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam và Công ty Cao Nguyên đã, đang thực hiện nhiều dự án BT, NƠXH trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Quá trình tìm hiểu tại Khu NƠXH Cao Nguyên 2, dự án này hiện đang tồn tại hàng loạt vấn đề bất cập. Người đàn ông tên Sơn (tự xưng là nhân viên Công ty Cao Nguyên) cho biết, tại dự án NƠXH này có thể thoải mái chuyển nhượng căn hộ dù chưa đủ điều kiện, mà không hề gặp bất kỳ trở ngại nào. Ngoài ra, Sơn còn khẳng định, chủ đầu tư sẵn sàng nhận phí “bôi trơn” 8 triệu đồng, để “hợp thức hóa” hồ sơ cho các đối tượng mua NƠXH trót lọt?

“Ngoài tỉnh đứng tên anh vẫn có thể làm được, nhưng phải có tạm trú trên 1 năm tại tỉnh, tức là anh đã ở 1 năm và có sổ bảo hiểm trên 1 năm ở tỉnh. Bình thường anh tự làm thì tốt, nếu không bên em sẽ hỗ trợ nhưng phải mất 8 triệu đồng. Trong đó, làm sổ bảo hiểm là 5 triệu đồng, còn tạm trú là 3 triệu đồng. Việc này làm rất khó vì giờ thanh tra kiểm tra nhiều, người ta biết nhưng người ta nể lắm...”, Sơn tiết lộ.

Nhân viên tên Sơn

Nhân viên tên Sơn "nổ" chủ đầu tưsẽ "chạy" hồ sơ cho khách mua NƠXH chỉ với 8 triệu đồng. (Ảnh cắt từ Clip)

Trước những vấn đề gây nhức nhốitrong dư luận và được cho là đang diễn ra cảnh mua bán kiểu “bát nháo” tại dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2, đại diện chủ đầu tư khẳng định: “Nhà ở này (NƠXH - PV) phải tuân theo Nghị định của Chính phủ, Luật nhà ở, thông tư của Bộ Xây dựng và quy định của tỉnh Bắc Ninh. Cái đấy (thông tin nhận phí 8 triệu đồng để “chạy” hồ sơ - PV) phải xem xét lại chứng cứ cung cấp, mồi chài. Ông ấy (người đàn ông tên Sơn - PV) chưa phải là người phát ngôn của công ty này. Việc phát ngôn phải được chủ tịch Tập đoàn giao ai là người gặp gỡ và phát ngôn mới được”.

Tuy nhiên, PV cũng đề cập đến vấn đề nhân viên tên Sơn ngồi tư vấn cho khách hàng mua NƠXH ngay tại tầng 2 của công ty (trụ sở tầng 2 Khu NƠXH Cao Nguyên 2). Tại thời điểm PV ghi nhận, ngoài việc giới thiệu, tư vấn bán căn hộ, nhân viên này còn dẫn nhiều khách hàng khác đi xem thực tế các căn hộ. Ngoài ra, Sơn còn cho biết, nếu khách hàng mua căn hộ NƠXH thì sẽ phải bù thêm cho chủ đầu tưsố tiền 50 hoặc 120 triệu đồng.

Ông Vương Thành Vững – Phó Giám đốc Công ty Cao Nguyên phân trần: “Nhân viên có những phát ngôn không chuẩn. Không có việc xác nhận, không có ai đi lo tạm trú ở đây đâu. Ông ấy khả năng là mồi chài, để người ta kéo nhau đến mua căn hộ cho nó đông thôi”.

T

Công ty Cổ phần Tập đoàn CĐ Việt Nam và Công ty Cao Nguyên liên tiếp trúng thầu các dự án BT trị giá hàng trăm tỷ đồng tại tỉnh Bắc Ninh. Ảnh: Trần Tiến.

Ông Vững cũng cho biết thêm: “Thực ra nhân viên kinh doanh tuyển vào cũng chưa chọn lọc được cẩn thận lắm, lỗi này là của công ty. Phát ngôn như thế là không đúng, công ty không có chủ trương như thế. Còn các căn hộ ở góc chênh bao nhiêu, căn giữa chênh bao nhiêu thì công ty cũng không có chủ trương, vì Ủy ban Nhân dân tỉnh và Sở đã quy định mức giá bao nhiêu tiền/m2”.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, sau khi tiếp nhận thông tin, đơn vị này sẽ tiến hành xác minh và nếu người của công ty mà phát ngôn như vậy thì dựa trên cơ sở nào, có ai chỉ đạo hay không, đồng thời xử lý nghiêm.

“Người giao là ai chúng tôi phải xem xét lại, sau này sẽ trả lời. Nếu là động cơ cá nhân thì phải xử lý, kiểm điểm không cho làm việc ở đây nữa, nếu chỉ khuếch khoác thì phải rút kinh nghiệm. Khả năng ông này muốn có nhiều người mua, nên cứ giới thiệu thế cho hoành tráng lên thôi”, ông Vữnglý giải.

Về vấn đề cư dân phản ánh nhiều trường hợp chủ căn hộ NƠXH cho người nước ngoài thuê lại, hay chất lượng công trình kém,… đại diện chủ đầu tư cũng bác bỏ những thông tin trên vì cho rằng không có cơ sở.

“Doanh nghiệp nào cũng thế thôi, chuẩn chỉ hết cũng khó”

Ngoài những bất cập nêu trên, theo phản ánh của cư dân thì dự án này đang tồn tại các vấn đề nổi cộm như phòng cháy chữa cháy, công trình chưa được nghiệm thu đủ điều kiện đưa vào sử dụng… Trong khi đó, theo tìm hiểu thực tế và chính nhân viên tên Sơn cũng khẳng định, hiện khu NƠXHđã có khoảng 50 - 60% hộ dân chuyển đến sinh sống. Ngoài ra, trụ sở văn phòng công ty cũng như CĐ Group cũng được đơn vị này bố chí tại tầng 2 khu NƠXH Cao Nguyên 2.

“Bên anh đã làm việc với các Sở, ban, ngành và thống nhất các phương án bàn giao, có một vài hộ vào lắp nội thất còn họ chưa ở. Công trình đã nghiệm thu PCCC từ tháng 9/2018, đủ điều kiện đưa vào sử dụng rồi, bọn anh đã cơ bản xong hết rồi”, ông Nguyễn Huy Thuyết, Phó Giám đốc Công ty Cao Nguyên cố gắng minh chứng việc đã đưa công trình Khu NƠXH vào sử dụng.

Tuy nhiên, thời điểm PV làm việc với chủ đầu tư, theo thông tin PV có được thì công trình NƠXH Cao Nguyên 2 chưa được nghiệm thu phòng cháy chữa cháyvà công trình chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng. Để làm rõ vấn đề trên, PV đề nghị công ty cung cấp các văn bản liên quan, vậy nhưng ông Thuyết đã thoái thác.

“Nếu mà nói về chuẩn chỉ 100% thì chẳng đơn vị nào làm được, làm càng nhiều thì càng sai nhiều”, ông Thuyết giải thích quanh co.

Dự án Khu NƠ XH Cao Nguyên 2 có thi công đúng mật độ xây dựng và theo bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt hay không?

Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2 có thi công đúng mật độ xây dựng và theo bản vẽ thiết kế thi công đã được phê duyệt hay không? (Ảnh: Trần Tiến)

Ông Thuyết cũng cho rằng, phía công ty đã thi công dự án đúng mật độ xây dựng và hồ sơ được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Tại buổi làm việc với PV, ông Thuyết cũng thừa nhận Công ty Cao Nguyên chưa có văn bản báo cáo gửi đến Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh (theo chỉ đạo tại Văn bản số 1663/SXD-QLN ngày 1/11/2018 của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh, về việc yêu cầu Công ty Cao Nguyên báo cáo trước phản ánh một số sai phạm trong công tác quản lý vận hành NƠXH Cao Nguyên 2).

Về vấn đề này ông Thuyết cho biết, trước đó công ty đã xác minh và nhận thấy đơn thư phản ánh của cư dân gửi đến Sở Xây dựng là thư nạc danh. “Bên anh đã làm văn bản, nhưng đó là thư nặc danh thì mình trả lời làm gì”, ông Thuyết hồn nhiên nói.

Tuy nhiên, điều đáng nói là trước đó, Sở Xây dựng đã có chỉ đạo công ty phải có báo cáo gửi trước ngày 6/11/2018. Nếu theo như lời lãnh đạo Công ty Cao Nguyên nói, thì đơn vị này đã tự ý “ỉm” văn bản báo cáo gửi đến Sở Xây dựng.

Cư dân NƠXH Cao Nguyên 2 cho biết đã vào ở từ tháng 4/2018, trong khi công trình chưa đủ điều kiện PCCC, chưa được nghiệm thu đưa vào sử dụng

Cư dân NƠXH Cao Nguyên 2 cho biết đã vào ở từ tháng 4/2018, trong khi công trình chưa đủ điều kiện PCCC và chưa được nghiệm thu trước khi đưa vào sử dụng. (Ảnh: Trần Tiến)

Để làm rõ những vấn đề đang tồn tại ở Dự án Khu NƠXH Cao Nguyên 2, sau đó PV đã đề nghị phía chủ đầu tư cung cấp các văn bản liên quan như: Dự án được nghiệm thu PCCC, nghiệm thu công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng, cũng như tài liệu xác minh người đàn ông tên Sơn và hồ sơ một số đối tượng đã được xét duyệt mua NƠXH Cao Nguyên 2.

Vậy nhưng, nhiều ngày trôi qua, PV chưa nhận được phản hồi từ phía chủ đầu tư. Điều này càng khiến cho những thông tin liên quan đến việc phản ánh của cư dân trước đó và nội dung PV ghi nhận chưa được tỏ tường.

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Bắc Ninh và Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cần nhanh chóng vào cuộc xác minh, làm rõ những phản ánh trên. Từ đó, các cơ quan quản lý kịp thời có biện pháp xử lý đối với những hành vi vi phạm quy định pháp luật, đặc biệt hành vi trục lợi (nếu có) đối vớichính sách NƠXH tốt đẹp của Đảng và Nhà nước.

Reatimes sẽ tiếp tục thông tin./.

Trần Tiến

Theo Reatimes.vn