Trong 50 điển hình tiên tiến đi báo công tại Lăng Bác của tỉnh Thanh Hóa vừa qua có tên ông Hồ Sỹ Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty CPTM Sao Khuê (Đông Hoàng, Đông Sơn). Đây là chủ trang trại gây ô nhiễm và từng bị xử phạt vì sử dụng chất cấm trong chăn nuôi.

Vài năm trở lại đây, cuộc sống của người dân thôn 1 xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn, Thanh Hóa) và các thôn 7, 8, 9 của xã Thiệu Lý (huyện Thiệu Hóa, Thanh Hóa) cũng như xã Dân Quyền (huyện Triệu Sơn) bị đảo lộn bởi mùi hôi thối bốc lên từ trang trại lợn giống cao sản của Công ty CPTM Sao Khuê. Đã nhiều lần người dân kiến nghị lên các cấp chính quyền nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Chủ trang trại lợn gây ô nhiễm, sử dụng chất cấm vẫn lọt điển hình tiên tiến

Người dân bức xúc vì trang trại lợn của Công ty CPTM Sao Khuê gây ô nhiễm

Trang trại lợn giống cao sản của Công ty CPTM Sao Khuê được đầu tư 25 tỷ đồng trên tổng diện tích 4.000m2, tại đội 1, xã Đông Hoàng (huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) đã đi vào hoạt động đầu năm 2018. Hiện trang trại đang nuôi 300 con lợn nái sinh sản, hơn 100 con lợn thịt, chưa kể hàng nghìn con lợn giống được sinh ra mỗi năm.

Theo phản ánh của người dân sống gần trang trại, từ khi trang trại lợn đi vào hoạt động, họ luôn phải chịu đựng mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, khiến "ăn không ngon, ngủ không yên", cuộc sống của hàng trăm hộ dân nơi đây bị đảo lộn.

Chủ trang trại lợn gây ô nhiễm, sử dụng chất cấm vẫn lọt điển hình tiên tiến

Đường ống nước thải xả thẳng ra môi trường

Ông Lê Văn Huy, người dân thôn 7, xã Thiệu Lý cho biết: “Hôm nay trời mát mà mùi hôi, thối bốc lên nồng nặc, chứ những hôm trời nắng thì không sao thở nổi. Trẻ em, người già bị bệnh hô hấp thường xuyên. Nhiều lần dân chúng tôi đã kiến nghị lên xã nhưng vẫn không được giải quyết. Cứ thế này dân chúng tôi mắc bệnh hết”.

Còn bà Phạm Thị Oanh, làng Học Thượng xã Đông Hoàng bức xúc: “Chúng tôi đề nghị huyện, tỉnh tìm giải pháp khắc phục mùi hôi thối, hoặc di chuyển trang trại lợn đi nơi khác, chứ cứ thế này dân chúng tôi không thể chịu nổi”.

Chủ trang trại lợn gây ô nhiễm, sử dụng chất cấm vẫn lọt điển hình tiên tiến

Danh sách điển hình tiên tiến tỉnh Thanh Hóa có tên ông Khuê

Theo phản ánh của người dân địa phương, trang trại lợn giống cao sản không chỉ gây ô nhiễm môi trường, mà còn nhiều lần xả thải chưa qua xử lý ra môi trường xung quanh làm cá, tôm, chết nổi trắng trên các con mương.

Trước những bức xúc của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường từ trang trại lợn giống cao sản, ông Lê Như Tuân, Chủ tịch UBND xã Đông Hoàng cho biết: “Nhiều tháng nay người dân kéo lên xã phản ánh trang trại lợn cao sản của Công ty Sao Khuê gây ô nhiễm môi trường. Tôi cùng với Trưởng thôn 1 có đến trang trại kiểm tra, đã nhắc nhở yêu cầu họ có giải pháp để khắc phục mùi hôi, thối. Về lâu dài, tôi đã báo cáo lãnh đạo huyện để có giải pháp cụ thể đối với trang trại lợn cao sản, giúp người dân yên tâm ổn định cuộc sống”.

Chủ trang trại lợn gây ô nhiễm, sử dụng chất cấm vẫn lọt điển hình tiên tiến

Văn bản đề nghị thay đổi đại biểu giữa chừng của UBND huyện Đông Sơn

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phạt Công ty CPTM Sao Khuê 70 triệu đồng, đình chỉ hoạt động 1,5 tháng vì đã sử dụng chất cấm Salbutamol, có khả năng gây ung thư trong sản xuất thức ăn chăn nuôi.

Công ty CP TM Sao Khuê (có địa chỉ ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa) bị xử phạt vì kinh doanh thức ăn chăn nuôi có sử dụng chất cấm Salbutamol (Salbutamol thuộc nhóm beta agonist, thường sử dụng để kích thích tăng trọng hay còn gọi là chất tạo nạc, chất này hiện bị cấm dùng trong chăn nuôi do có thể gây biến chứng ung thư). Ngoài phạt tiền, công ty này còn bị UBND tỉnh Thanh Hóa đình chỉ hoạt động kinh doanh thức ăn chăn nuôi 1,5 tháng, đồng thời yêu cầu công ty tiêu hủy toàn bộ số thức ăn chăn nuôi có chứa chất cấm bị phát hiện.

Điều kỳ lạ là ông Hồ Sỹ Khuê, Chủ tịch HĐQT Công ty CPTM Sao Khuê vẫn lọt vào danh sách 50 điển hình tiên tiến tỉnh Thanh Hóa đi báo công tại Hà Nội và đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Trưởng ban Thi đua khen thưởng tỉnh Thanh Hóa Đỗ Trọng Hùng cho hay: “Việc lựa chọn các điển hình tiêu biểu đợt này dựa trên nhiều tiêu chí, đa dạng các thành phần, vùng miền do Thường trực xem xét quyết định. Riêng trường hợp ở huyện Đông Sơn ban đầu đề nghị người khác, sau đó UBND huyện có công văn đề nghị ông Khuê. Dựa trên đề nghị của cơ sở, Ban báo cáo cấp trên để xem xét quyết định. Việc trang trại lợn của Công ty Sao Khuê gây ô nhiễm, từng bị xử phạt vì sử dụng chất cấm trong chăn nuôi giờ tôi mới nghe nói. Chúng tôi sẽ cho kiểm tra lại".

Bí thư huyện ủy Đông Sơn Nguyễn Quang Hải phân bua: “Ông Khuê cán bộ Đảng viên, Hội Cựu chiến binh năm nay, gần 80 tuổi mà vẫn nhiệt huyết tham gia phát triển kinh tế, tạo công ăn việc làm cho 100 công nhân, đóng góp cho địa phương. Đặc biệt nhà máy chế biến nông sản của công ty góp phần vào chuổi cung ứng, đầu ra cho nông dân trong và ngoài vùng. Trang trại lợn của đơn vị này đầu tư quy mô, bài bản, việc có phát sinh mùi là khó tránh khỏi, cũng phải chín bỏ làm mười. Huyện sẽ có nhắc nhở để công ty sử lý mùi hôi thối phát tán ra môi trường".

Nguồn: https://congly.vn/ban-doc/chu-trang-trai-lon-gay-o-nhiem-su-du-ng-cha-t-ca-m-van-lot-dien-hinh-tien-tien-310466.html

Theo congly.vn