Những quả phật thủ dáng đẹp rất đắt hàng, đắt giá.

Những quả phật thủ dáng đẹp rất đắt hàng, đắt giá.

Xã Đắc Sở, huyện Hoài Đức, Hà Nội nổi tiếng là nơi trồng phật thủ lớn nhất miền Bắc vì hầu hết các hộ dân ở đây đều trồng loại cây này. Như mọi năm, tháng giáp Tết là thời điểm các hộ dân nuôi trồng lại tất bật thu hoạch phục vụ thị trường Tết Nguyên Đán đang tới gần.

Người dân Đắc Sở trồng và bán phật thủ quanh năm, phục vụ nhu cầu thờ cúng vào các dịp lễ, ngày tuần, nhưng dịp cao điểm nhất là rằm tháng 7 và Tết Âm lịch.

Vào những ngày giáp Tết, số lượng phật thủ bán ra của mỗi nhà vườn lên đến hàng nghìn quả. Nhiều tiểu thương từ khắp nơi đã đến thu mua với số lượng lớn.

 Vườn phật thủ có diện tích lớn với hàng trăm gốc cây.

Vườn phật thủ có diện tích lớn với hàng trăm gốc cây.

Thậm chí, có người còn mua trọn vườn, chỉ đợi đến lúc thu hoạch để cắt ra bán ngày Tết. Loài cây “hái ra tiền” này đã giúp nhiều người nông dân Đắc Sở có thu nhập cao hằng năm.

“Thu nhập giữa năm thì khoảng mấy trăm triệu, chủ yếu là dịp Tết âm, thu nhập có thể đến tiền tỷ tùy nhà vườn”, một người trồng phật thủ lâu năm tại Đắc Sở cho biết.

Giá phật thủ trung bình hiện tại từ 80.000 đồng/quả, tùy nhà vườn, khi mua tại vườn, giá bán ra thị trường sẽ cao hơn nhiều. Anh Duy, chủ một vườn phật thủ tại Đắc Sở, chia sẻ: “Giá quả dịp Tết năm nay sẽ đắt hơn khoảng 10%, vì số lượng cây năm nay giảm so với năm ngoái.

 Phật thủ vừa được cắt từ cây xuống, chuẩn bị được đem bán ra thị trường.

Phật thủ vừa được cắt từ cây xuống, chuẩn bị được đem bán ra thị trường.

Lí do là khi đến đợt giao mùa hoặc năm trước có các cây hỏng, nhiều người chưa kịp trồng lại cây để chăm sóc, dẫn đến việc giảm số lượng gốc cây”. Một chủ vườn khác cũng cho biết thêm: “Thời tiết năm nay không ủng hộ lắm, mưa nhiều hơn. Nếu không chăm sóc cẩn thận thì cây rất dễ hỏng rồi chết.”

Theo một số nhà vườn, dự kiến những ngày sát Tết Nguyên Đán năm nay sẽ “cháy hàng” phật thủ, do số lượng cây và quả ít hơn so với năm ngoái.

Ngoài ra, giá cả của phật thủ phụ thuộc vào mẫu mã của sản phẩm như kích thước, số múi (ngón), mã quả… “Tùy văn hóa mỗi nơi mà có cách chọn phật thủ khác nhau, người miền Nam thích chơi phật thủ ngón cụp lại.

 Phật thủ năm nay có nhiều quả chất lượng và đẹp mã.

Phật thủ năm nay có nhiều quả chất lượng và đẹp mã.

Còn người Bắc, nhất là người Hà Nội, sành chơi, thích những quả có ngón dài, càng dài trả giá càng cao, có người đã từng trả giá đến 5-6 triệu một quả” - anh Chính, một người dân Đắc Sở có sở thích chơi phật thủ cảnh chia sẻ.

Cây phật thủ có vòng đời chỉ 5-7 năm, ngoài những yếu tố đất đai, thời tiết, đòi hỏi người nông dân phải chăm sóc tỉ mỉ, cẩn thận. Sau khi hết một lứa cây, đất phải được cải tạo vài năm trước khi trồng lứa tiếp theo. Vì thế mà gần đây, nhiều hộ gia đình ở Đắc Sở thuê đất mới ở các khu vực khác như Phùng, Đan Phượng, Phúc Thọ… để trồng phật thủ, đáp ứng nhu cầu thị trường Tết hàng năm.

Theo Giadinh.net.vn