Vùng kín thường bị ẩm ướt và khá bí tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm hoạt động. Khi mắc viêm âm đạo sẽ gặp triệu chứng như ra khí hư màu vàng, trắng và có mùi hôi. Âm đạo bị tấy đỏ và ngứa rát vô cùng khó chịu.

Ngứa vùng kín gây cảm giác khó chịu cho các chị em. Để chữa viêm ngứa vùng kín, có thể dùng thuốc hoặc phương pháp tự nhiên như. Những bài thuốc sau tốn chưa quá 2000 đồng nhưng hiệu quả nó mang lại còn vượt trội hơn thế.

Lá trầu không

 

Là loại thảo dược tuyệt vời của dân gian chữa được nhiều bệnh. Trong lá trầu không có chứa nhiều đường và tinh dầu có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn và nấm.

Vì thế, để chữa ngứa vùng kín chỉ cần dùng một nắm lá trầu không ngâm với nước muối khoảng 10 phút. Sau đó đun cùng nước nóng. Dùng nước này để rửa âm đạo. Chú ý không thụt rửa vào âm đạo sẽ ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản.

Lá ngải cứu

Cây ngải cứu có mùi nồng và vị đắng. Ngoài tác dụng làm đẹp lá ngải có chức năng làm sạch như lá trầu không và còn có tác dụng làm hồng vùng kín.

Dùng 20g lá ngải cứu phơi khô hoặc đã sao vàng cùng 300ml nước sạch đun sôi nhỏ lửa. Sau khi vệ sinh vùng kín sạch sẽ, lấy nồi nước này đem xông hơi vùng kín trong khoảng 15 phút. Đồng thời khi nước nguội bớt dùng rửa ngoài vùng kín. Mỗi ngày làm 1-2 lần. Chỉ chưa đầy 1 tuần bạn sẽ thấy các triệu chứng ngứa biến mất.

Lá nha đam

Trong lá nha đam có chứa nhiều loại vitamin bảo vệ tế bào chống oxy hóa, làm lành da, chống nhiễm trùng. Nếu chị em biết dùng nha đam sẽ có tác dụng rất lớn đối với làm đẹp, đặc biệt trị ngứa vùng kín.

Dùng 2 nhánh nha đam rửa sạch và tách lấy phần thịt bên trong. Nhẹ nhàng chà xát nhẹ nhàng vào vùng kín, để 15 phút sau đó rửa lại bằng nước. Thực hiện 2 lần/tuần vùng kín sẽ hết ngứa.

Sữa chua

Trong sản phẩm sữa này có lượng lớn men vi sinh cùng các axit lactic có khả năng kiềm độ pH trong âm đạo và ức chế sự sinh sôi phát triển của các vi khuẩn gây hại. Vì thế, có thể dùng nó như một phương thuốc chữa ngứa vùng kín.

 

Rất đơn giản, dùng 1 thìa sữa chua bôi một lớp mỏng ngoài vùng kín, lưu giữ khoảng 10-15 phút sau đó rửa lại bằng nước sạch. Thấm khô nhẹ nhàng bằng khăn sạch. Mỗi tuần nên thực hiện khoảng 3-4 lần trước khi tắm. Bạn cũng có thể bổ sung trực tiếp mỗi ngày 1 cốc sữa chua. Đối với những chị em bị ngứa vùng kín dạng nhẹ, hiệu quả có thể đạt trên 50%.

Tỏi

Một loại gia vị cho các món ăn cũng được dùng làm nhiều bài thuốc hữu hiệu. Tỏi có đặc tính oxy hóa cực mạnh có khả năng kháng khuẩn, chống viêm nhiễm phụ khoa, đặc biệt là ngứa vùng kín.

Đầu tiên vệ sinh vùng kín sạch sẽ bằng nước ấm. Dùng một sợi chỉ y tế xâu qua ánh tỏi cột lại thật chặt. Trước khi đi ngủ đặt nhánh tỏi vào chỗ bị ngứa và sáng hôm sau kéo ra ngoài. Tỏi có tính sát khuẩn cao nên dễ gây nóng và rát, vì thế chị em chỉ nên thực hiện 1-2 lần/tuần.

Khoai tây

 

Cũng giống như sữa chua, khoai tây chứa men và loại đường tự nhiên có thể kiềm pH trong âm đạo ức chế vi khuẩn nấm men.

Dùng 2 củ khoai tây rửa sạch, gọt vỏ rồi luộc chín. Sau đó nghiền nhuyễn khoai tây và thoa lên vùng kín. Sau 15 phút rửa lại bằng nước sạch. Thực hiện bài thuốc 2 lần/tuần.

Theo Mi Trần/Reatimes