Viêm lớp lót của xoang được gọi là viêm xoang. Đây là bệnh phổ biến khi thời tiết chuyển lạnh vào mùa thu và mùa đông.

Nhiều người đã nhọc công tìm cách điều trị bệnh này mong chữa khỏi nhưng rất tiếc, viêm xoang chỉ thuyên giảm chứ không dứt.

Bạn có thể điều trị viêm xoang tại nhà với những nguyên liệu rất đơn giản như dấm táo. Dấm táo có khả năng diệt trừ nấm và kháng khuẩn mạnh.

Nó có lợi trong việc điều trị viêm xoang vì giàu canxi, magiê và vitamin như A, E, B1 và ​​B2. Hơn nữa, dấm táo cũng có thể đẩy trôi các chất nhầy tích tụ trong khoang mũi giúp đường thở được thông hơn.

Bạn có thể pha nước uống dấm táo với công thức 2 thìa cà phê giấm táo và 200ml nước ấm và uống hàng ngày. Bạn cũng có thể dùng nước này để rửa mũi trước khi đi ngủ.

Dấm táo và mật ong

Nguyên liệu gồm 2 thìa cà phê giấm táo, 200ml nước ấm và 1 thìa cà phê mật ong. Mật ong có tính chất chống viêm và kháng khuẩn mạnh có thể làm thông cổ họng và xoa dịu khoang xoang giúp giảm viêm.

Nước dấm táo chanh gừng

Nước chanh giàu vitamin C, gừng có thành phần chống viêm cao tác động đáng kể đến nhiễm trùng xoang. Vì thế kết hợp các thành phần này với dấm táo sẽ có được vị thuốc tuyệt vời.

Nguyên liệu gồm ¼ cốc dấm táo, ¼ cốc nước cốt chanh, ½ thìa cà phê bột gừng, ½ thìa cà phê bột ớt và 3 thìa cà phê mật ong.

Trộn lẫn nước chanh vào dấm táo và đun trên lửa nhỏ vài phút sau đó thêm các nguyên liệu khác vào khuấy đều đun sôi thì tắt bếp.

Để lắng và chắt nước trong cho vào bình thủy tinh, mỗi lần thấy khó thở thì dùng nước này để rửa mũi.

Xông nước dấm táo

Nguyên liệu gồm ½ cốc dấm táo, ½ chén nước, 1 cái nồi và 1 chiếc khắn. Đổ nước và nước dấm táo vào nồi đun sôi trong vài phút.

Trùm một chiếc khăn lên đầu và dùng hỗn hợp vừa đun để xông mũi. Xông vài lần trong ngày để điều trị viêm xoang, nhiễm trùng xoang.

Cách làm dấm táo:

Cho táo đã rửa sạch, cắt miếng vào chiếc âu lớn bằng sứ, thủy tinh. Cho vừa đủ nước ngập táo (thừa ra khoảng 5 cm), cho tiếp đường và khuấy đều. 

Dùng đĩa lớn đậy lên, đặt thêm một vật nặng lên trên như bát tô có chứa nước hay viên đá sạh và sau đó phủ lên trên toàn bộ các âu ngâm táo một khăn mỏng, sạch.

Để nguyên khoảng 1 tuần. Sau đó, trong lọ sẽ xuất hiện một ít nấm men nổi lên; chỉ cần dùng thìa gạt bỏ đi. Dùng rây để lọc giấm và cho vào lọ bảo quản dùng dần.

Theo Mộc Trà/Reatimes