Chủ đầu tư “đùa giỡn” với tính mạng cư dân

Được biết, chung cư 25 Tân Mai do Công ty CP Xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến và Công ty CP đầu tư xây dựng & phát triển đô thị Sông Đà làm đồng chủ đầu tư (CĐT). Toà chung cư này được thiết kế 17 tầng nổi, 1 tầng hầm và được đưa vào sử dụng gần 5 năm nay.

Theo phản ánh, nhiều cư dân bức xúc “tố” CĐT đang coi thường tính mạng các cư dân sinh sống tại đây. Cụ thể, CĐT đã tự ý chuyển đổi công năng sử dụng tầng kỹ thuật, tầng S (gồm phòng sinh hoạt cộng đồng) và đang thay đổi thiết kế tầng áp mái để làm văn phòng cho thuê. Điều này đe dọa tính mạng cư dân vì nguy cơ xảy ra cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Cư dân bức xúc khi CĐT cho công ty khác thuê tầng kỹ thuật, từ đây dân đến vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Trần Tiến)

Cư dân chung cư 25 Tân Mai bức xúc khi CĐT cho công ty khác thuê tầng kỹ thuật, từ đây dân đến vụ hỏa hoạn. (Ảnh: Trần Tiến)

Điều này được minh chứng bởisự cố xảy ra vào ngày 8/11/2018. Theo đó, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra ngay tại tầng kỹ thuật của tòa nhà, nơi có công ty thuê văn phòng hoạt động. Theo Thông báo Kết luận giám định số 11 ngày 13/12 của Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai, nguyên nhân cháy là do sự cố điện bên trong máy in (trong văn phòng của Công ty CP Thương mại và kỹ thuật năng lượng Việt Nam) đã gây cháy các chi tiết nhựa, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn trên.

Anh Vũ Tiến Linh, Trưởng tầng 16 chung cư 25 Tân Mai bức xúc cho biết: “Tầng kỹ thuật, tầng S và tầng áp mái đều được CĐT khai thác cho thuê trái phép. Từ đây dẫn đến hậu quả là xảy ra vụ cháy tại tầng kỹ thuật (vào ngày 8/11), gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của cư dân. Hệ thống phòng cháy chữa cháy hôm đó hoàn toàn không hoạt động. Rất may người dân kịp thời phát hiện và thoát nạn”.

Theo ghi nhận, hiện tầng kỹ thuật được CĐT chia thành nhiều không gian, trong đó, một phần diện tích đang được CĐT cho thuê làm văn phòng, một phần diện tích là căng tin ăn uống. Còn tại tầng S, nơi đây đáng ra được bố chí 1 phần diện tích làm phòng phòng sinh hoạt cộng đồng, nhưng hiện CĐT đang sử dụng làm văn phòng công ty. Tại tầng áp mái (tầng 18) CĐT đang tự ý thực hiện cơi nới ngăn thành nhiều phòng nhỏ.

CĐT thay đổi thiết kế tầng kỹ thuật và cho công ty khác thuê dẫn đến vụ cháy xảy ra vàop/

CĐT thay đổi thiết kế tầng kỹ thuật và cho công ty khác thuê, dẫn đến vụ hỏa hoạn ngày 8/11/2018. (Ảnh: Trần Tiến)

“Tầng áp mái là tầng quan trọng của tòa nhà cũng như sự an nguy của các cư dân khi xảy ra hỏa hoạn, đây là tầng để bố trí tum thang máy, phòng kỹ thuật thang máy, phòng bố trí các quạt hút khói, hệ thống tăng áp của tòa nhà, hệ thống hút mùi... nhưng chủ đầu tư lại tự ý chuyển đổi công năng với mục đích cải tạo sử dụng làm văn phòng cho thuê. Cư dân chúng tôi yêu cầu CĐT trả đúng công năng sử dụng của tầng kỹ thuật, tầng S và tầng áp mái”, một cư dân khác phản ánh.

Ngoài ra, CĐT còn bị cư dân “tố” chậm trễ trong việc thành lập Ban quản trị tòa nhà, chưa làm các thủ tục cấp sổ hồng cho cư dân. Bên cạnh đó, CĐT đang chiếm dụng quỹ bảo trì, không công khai minh bạch trong việc thu chi tài chính, không xây dựng nhà trẻ...

Chủ đầu tư “phớt lờ” chỉ đạo

Liên quan đến những vấn đề trên, trước đó cư dân chung cư 25 Tân Mai đã có nhiều đơn thư gửi đến các cấp chính quyền. Theo đó, người dân kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền cần phải đình chỉ ngay việc ngăn phòng tầng áp mái và cải tạo cơi nới nâng thêm tầng của thang máy của CĐT. Yêu cầu CĐT khôi phục lại hiện trạng, tầng áp mái của tòa nhà theo đúng phê duyệt trong hồ sơ thiết kế tòa nhà.

Ngoài ra, yêu cầu CĐT chấm dứt việc tự ý chuyển tầng kỹ thuật thành văn phòng cho thuê, làm rõ trách nhiệm của tổ chức và cá nhân sử dụng không đúng mục đích công năng của tầng kỹ thuật để xảy ra vụ cháy. Đồng thời, yêu cầu mời một đơn vị kiểm định chất lượng công trình xây dựng, tiến hành kiểm định lại độ an toàn của tòa nhà. Nếu kiểm định không đạt yêu cầu, có ảnh hưởng đến chất lượng thì phải có giải pháp an tòa cho người dân và giải pháp đó phải được các cơ quan chức năng có thẩm quyềm thẩm định phê duyệt.

Tầng áp mái (tầng 18) bị CĐT

Tầng áp mái (tầng 18) bị CĐT "hô biến" thành các phòng nhỏ với ý định cho thuê. (Ảnh: Trần Tiến)

Được biết, ngày 9/11, UBND phường Tân Mai đã có Công văn số 211/TB-UBND gửi CĐT thông báo về việc dừng mọi hoạt động thi công và yêu cầu đơn vị này cung cấp các hồ sơ, giấy tờ liên quan tới việc thi công công trình. Sau đó, ngày 14/11, UBND phường tiếp tục có Công văn số 213/TB-UBND, yêu cầu CĐT tháo dỡ các hạng mục đã lắp dựng tại tầng áp mái bao gồm các bức vách thạch cao, cửa kính và phần trần mới lắp đặt xong trước ngày 18/11.

Đến ngày 1/12, UBND phường Tân Mai tiếp tục ban hành Công văn số 223/TB-UBND gửi CĐT, thông báo về việc tháo dỡ bộ phận công trình vi phạm lần 2, yêu cầu CĐT nghiêm túc chấp hành xong trước ngày 6/12. Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến thời điêm này CĐT vẫn không chấp hành yêu cầu tháo dỡ các hạng mục sai phạm nói trên.

Mặc dù bị yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, CĐT chung cư 25 Tân Mai vẫn cố tình phớt lờ. (Ảnh: Trần Tiến)

Mặc dù bị yêu cầu tháo dỡ công trình vi phạm, CĐT chung cư 25 Tân Mai vẫn cố tình phớt lờ. (Ảnh: Trần Tiến)

Trước thái độ bất hợp tác từ phía CĐT và các cư dân đang sinh sống tại chung cư 25 Tân Mai đã bức xúc căng băng rôn, biểu ngữ “tố” hàng loạt sai phạm của CĐT. Đồng thời, cư dân yêu cầu CĐT khắc phục những sai phạm trên nhằm đảm bảo quyền lợi và sự an toàn tính mạng của gia đình họ.

Đề nghị UBND TP Hà Nội và UBND quận Hoàng Mai cùng các cơ quan chức năng vào cuộc, giải quyết dứt điểm những tồn tại ở chung cư 25 Tân Mai.

 

Theo Reatimes.vn