Nhân việc thời gian qua, hàng loạt các bãi đỗ xe không phép bị đóng, cư dân tại các khu chung cư và đô thị này chia sẻ nhau những câu chuyện bất cập cũng như các biện pháp giải quyết tạm thời, hay những cao kiến trên diễn đàn, mạng xã hội làm người đọc không khỏi “choáng váng”.

Đơn cử nickname Nguyễn Thế Vinh hiến kế: “Mọi người nghĩ sao nếu thêm nhà xe ở khe giữa hai toà nhà?”. Hay một nickname khác cho hay: “Làm cái tầng hầm khu đất giữa toà A và toà 11 khả thi hơn đó các bác. Ngày xưa bác T. làm không đục luôn một thể có phải giờ cả khu có hầm để xe rộng rãi không nhỉ?”

Nhiều cư dân cũng chia sẻ việc đỗ xe phía trong KĐT tràn lan, lấn cả lòng đường khiến các xe khác không còn đường để di chuyển. Không chỉ vậy, tình trạng ăn trộm linh, phụ kiện của xe ô tô diễn ra khá nghiêm trọng.

Không những thế, một nickname Hà Khanh chia sẻ: “Chẳng biết bắt đầu câu chuyện từ đâu. Nhưng mình cũng chia sẻ với anh chị em cư dân có xe ở khu đô thị thế này: Việc bãi xe nổi xung quanh KĐT bị đình chỉ không cho khai thác, thật lòng cá nhân tôi ngay buổi đầu tiên nhận được thông tin trên đã trao đổi với đại biểu Hội đồng nhân dân phường Đại Kim và xin ý kiến nếu cần có đơn đề nghị lên Quận thì chúng tôi sẽ làm và mượn tạm bãi đất trống để gửi xe của cư dân trong vòng 2-3 tháng.

Nhưng vì đây là chỉ đạo của TP đưa xuống nên chúng tôi thật sự không làm gì được, thành thật xin lỗi các bạn chứ không phải các cấp ban ngành của KĐT không có động thái gì…”.

“Các anh chị cũng biết lô đất đang bị giải toả bãi xe đều nằm trong dự án của TP. Vì vậy, hiện tại lực bất tòng tâm, vẫn biết nhìn xe mọi người mất đồ mà sót như của mình.

Hiện tại, khu đất đối diện Viện Kiểm định Quốc gia Vắc xin và Sinh phẩm Y tế vẫn đang còn chỗ chứa khoảng 40-50 chiếc xe, vì vậy kính mongcư dânđi xa một chút nhưng coi như đi tập thể dục để chiếc xe của mình được an toàn.

Vì mất đồ đã đành còn va chạm hỏng xe. Chúng tôi vẫn đang cố gắng làm việc với phường, quận để có chỗ gửi xe ổn định cho cư dân. Kính mong cư dân hợp tác để tìm ra giải pháp”, nikname này cho biết.

Thông báo của công ty về việc đỗ xe trên vỉa hè

Thông báo của công ty về việc đỗ xe trên vỉa hè.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đó, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển Phúc Thịnh đã có văn bản xin UBND Quận Hoàng Mai sử dụng tạm thời một phần vỉa hè ngoài mục đích giao thông trên đường Nghiêm Xuân Yêm tại KĐT Kim Văn - Kim Lũ để trông giữ xe máy.

Đến ngày 01/06, công ty này tiếp tục có thông báo đến cư dân tại 03 toà nhà CT12A,B,C triển khai trông giữ xe theo giấy phép số 10/GP-UBND được UBND quận Hoàng Mai cấp ngày 30/05/2018.

Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà không chỉ xe máy, ô tô cũng sử dụng luôn cả vìa hè này để làm chỗ đỗ?!

Nên chăng… đục tầng hầm?

Thực tế có thể thấy, nhu cầu gửi xe, đỗ xe tại các chung cư ngày càng cao hơn rất nhiều so với tính toán của các nhà quy hoạch.

Bên cạnh đó, số lượng các căn hộ có diện tích 65 - 75m2 chiếm tỷ lệ lớn, tức là 100m2 sàn nhà bằng 1,7 căn hộ. Ngoài ra, việc tính toán không gian tĩnh phía ngoài công trình chưa chặt chẽ. Hệ quả là tại nhiều dự án, sân, vườn hoa, đường dạo… đang “nhập nhằng” biến thành chỗ đỗ xe.

Có nên tốn chi phí để làm tầng hầm của các chung cư?

Có nên xây thêm, đào thêm các tầng để phục vụ để xe cho người dân chung cư?

Trên cơ sở các phương án của cư dân, phóng viên đã có cuộc trao đổi với PGS. TS. KTS Khuất Tân Hưng, Đại học Kiến trúc Hà Nội, ông cho rằng: “Về lý thuyết thì các phương án như đục thêm tầng hầm để xe trong tòa nhà, xây bãi đỗ xe ở các mảnh đất thừa khá phù hợp nhưng trên thực tế, đây đều là những phương án khó thực hiện và cũng rất tốn kém, đặc biệt là sẽ ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà.

Chỉ có thể làm được nếu mảnh đất đó là công viên, quảng trường bên dưới còn nhiều đất và bên trên không có áp lực về sức nặng của công trình.

Trong trường hợp muốn đục thêm tầng hầm dưới tòa nhà, nhất là ở các tòa nhà cũ thì tòa nhà đó phải không quá cao bởi các tòa nhà mới hiện nay đều có móng sâu đến hàng chục mét nên cũng không thể hình thành bãi đỗ xe quá sâu được, ở giữa tòa nhà thì lại càng không thể vì ảnh hưởng đến kết cấu bên ngoài, phần đài móng cũng không chắc chắn.

Nếu ở khu đó không còn đất để xây dựng bãi đỗ xe bên ngoài thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm bỏ tiền để đầu tư một khu đất làm bãi đỗ xe gần tòa nhà, bám dọc đường vành đai 3 hoặc bên kia đường để xây bãi đỗ xe cao tầng.

Đây là mô hình tiên tiến và khá hiệu quả đã được các nước trên thế giới áp dụng thành công, ở Hà Nội cũng có một số nơi xây dựng bãi đỗ xe cao tầng vì quỹ đất hạn hẹp”.

Theo Reatimes.vn