iPod tròn 17 tuổi và những đình đám một thời

Cách đây 17 năm, Giám đốc điều hành Steve Jobs của Apple đã đứng trên sân khấu tại trụ sở chính của Apple ở Cupertino, California và giới thiệu đến công chúng máy nghe nhạc kỹ thuật số iPod đầu tiên. Đây là một thiết bị có kích thước bằng lòng bàn tay, chứa được cả kho dữ liệu âm nhạc và giúp mang lại lợi nhuận cho Apple.

Empty

Khi Jobs giới thiệu mẫu iPod thế hệ đầu tiên, ông đã gọi thiết bị này là bước nhảy vọt về công nghệ và nhấn mạnh 3 tính năng đột phá chính: tính siêu di động, tính dễ sử dụng và tự động đồng bộ hóa với iTunes.

iPod là một chiếc máy nghe nhạc MP3, với chất lượng âm nhạc tương đương đĩa CD gốc và hỗ trợ tất cả các định dạng file nhạc phổ biến. Điều đáng chú ý nhất về iPod là nó có thể lưu trữ 1.000 bài hát. Đây là một bước nhảy vọt rất lớn, đối với hầu hết mọi người lượng bài hát này có thể chứa toàn bộ thư viện âm nhạc.

Empty

Với những người ít quan tâm chuyên sâu về âm thanh thì khi nhắc tới “iPod”, nó là một chiếc máy nghe nhạc hiện đại, nhỏ gọn, năng động và thời thượng. Tuy nhiên ít ai nghĩ trong số đó còn có những chiếc iPod với kích thước khá cồng kềnh, thậm chí là còn chạy ổ cứng HDD mang tên iPod Classic.

Lịch sử hình thành của dòng máy này tuy chưa phải là dài nhưng đã có được một series với 6 mẫu trong vòng 14 năm. Yếu tố tạo nên huyền thoại ở đây không phải là sự hiện đại, thời thượng như những chiếc iPod Nano hay iPod Touch mà là tính cổ điển cùng chất âm trung thực của một thiết bị mang hướng audiophiles.

iPod thế hệ đầu tiên được quảng cáo là thiết bị có thể chứa "1.000 bài hát vào túi của bạn", chiếc iPod thế hệ đầu tiên có dung lượng lưu trữ 5 GB với kích thước 1.8 inch gọn gàng. Giá bán của thiết bị này bắt đầu từ 399 USD (9.3 triệu) và nó có thể đồng hành cùng bạn trong vòng 10 tiếng đồng hồ mới phải cần sạc lại.

Empty

Về thiết kế, iPod thế hệ đầu tiên của Apple sở hữu màn hình LCD đen trắng và thiết kế bánh xe xoay kèm các nút điều khiển để tương tác, một giao diện cuộn cơ học đơn giản, trực quan cho phép người dùng nhanh chóng cuộn qua danh sách nhiều bài hát. Sau khi ra mắt thế hệ iPod đầu tiên, các thế hệ iPod tiếp theo cũng được tung ra với nhiều sự cải tiến.

Đáng chú ý là chiếc iPod Photo vào năm 2004 được trình làng với màn hình màu; iPod mini là phiên bản nhỏ và mỏng hơn của chiếc iPod cũng xuất hiện vào năm 2004; iPod nano sở hữu độ dày thân máy chỉ 0.3 inch được giới thiệu vào năm 2005; Rồi chiếc iPod shuffle nhỏ xíu, thậm chí nhỏ hơn phiên bản nano, xuất hiện vào năm 2005; iPod nano thế hệ thứ 3 có sự thay đổi về thiết kế vuông vức hơn, màn hình rộng hơn được giới thiệu vào năm 2007 và chiếc iPod touch thế hệ đầu tiên cũng được phát hành vào năm 2007.

Ngày nay iPhone XS , XS Max và XR có tính năng lưu trữ nhạc và Apple Music, khả năng nhắn tin và gọi điện, với App Store đa dạng ứng dụng và nhiều tính năng khác phục vụ nhu cầu ngày càng cao của con người.

Cho đến nay, Apple đã không tung ra một mẫu iPod mới kể từ khi iPod touch ra đời vào năm 2015 và có khả năng chúng ta sẽ không thấy một mẫu iPod mới nào được Apple giới thiệu nữa bởi máy nghe nhạc MP3 đã hết thời hoàng kim.

iPodiPod Touch vẫn có mặt trên thị trường để những người dùng yêu thích dòng sản phẩm này có thể mua với giá 199 USD (4.6 triệu) cho phiên bản 32 GB và 299 USD (6.9 triệu) cho phiên bản 128 GB.

Theo Giadinhvietnam.com