Chuyên gia hướng dẫn cách tắm cho trẻ sơ sinh trong ngày lạnh

Theo TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương), trong những ngày thời tiết giá rét, các bậc phụ huynh cần đặc biệt lưu ý khi tắm cho trẻ, đặc biệt là trẻ sơ sinh nếu không cẩn thận sẽ khiến trẻ bị nhiễm lạnh, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Bác sĩ Trác khuyên, việc tắm rửa, giữ vệ sinh cơ thể đối với trẻ sơ sinh trong thời tiết lạnh là rất quan trọng để tránh bị nhiễm khuẩn.

Tuy nhiên, theo TS.BS Lê Minh Trác, trong những ngày trời giá rét, nếu tắm không đúng cách, trẻ rất dễ nhiễm lạnh, viêm đường hô hấp… Vì vậy, cha mẹ cần chú ý nhiệt độ phòng tắm đủ ấm, khi tắm nên thả trẻ trực tiếp vào chậu nước ấm để toàn bộ cơ thể được giữ ấm.

Empty

Khi tắm cho trẻ trong những ngày lạnh cha mẹ cần hết sức lưu ý, tránh trẻ bị nhiễm lạnh. Ảnh minh họa

TS.BS Lê Minh Trác cũng khuyến cáo, những ngày trời lạnh, không nhất thiết ngày nào cũng phải tắm cho trẻ, chỉ cần tắm 2-3 lần/tuần là đủ. Những ngày không tắm, mẹ có thể dùng khăn ấm vệ sinh nách, bẹn, phần phụ để trẻ sạch sẽ.

Các bậc phụ huynh cũng cần đặc biệt chú ý khi tắm cho trẻ trong những ngày trời lạnh thì phòng tắm cần phải được đảm bảo kín gió, đủ ấm. Nên tăng cường đèn sưởi, thậm chí có điều hòa hai chiều nâng nhiệt độ cao, ấm phòng mới tắm cho bé sẽ ít bị ảnh hưởng hơn.

Trước khi tắm cho trẻ, mẹ cần phải chuẩn bị đầy đủ: Khăn ấm để lau người và ủ ấm cho trẻ ngay khi vừa tắm xong; quần áo, khăn, tất chân, tay của trẻ nên được sưởi ấm trước khi mặc.

Empty

TS.BS Lê Minh Trác, Giám đốc Trung tâm chăm sóc và điều trị sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Trung ương) đang chăm sóc cho trẻ sơ sinh

“Ngoài ra, nước tắm của trẻ phải ấm vừa đủ, khoảng 37 độ, cha mẹ có thể tự kiểm tra bằng cách nhúng khuỷu tay vào nước. Lấy nước tắm đủ để làm ngập toàn thân trẻ, tuyệt đối không tắm “khô”, lau người từng phần như quan niệm truyền thống của nhiều người vì khi cơ thể ngập trong nước ấm, trẻ sẽ được giữ ấm, những phần da hở trên mặt nước trẻ sẽ bị lạnh. Khi tắm hãy mạnh dạn thả ngập người trẻ trong nước ấm và tắm thật nhanh, trẻ sẽ không bị lạnh.

Những lưu ý khi tắm cho trẻ trong ngày lạnh

Liên quan đến việc chăm sóc cho trẻ sau khi tắm vào những ngày lạnh giá, TS.BS Lê Minh Trác cho biết, trẻ cần được ủ ấm bằng khăn tắm dày ngay khi vừa tắm xong. Cha mẹ nên hơ khăn qua máy sưởi làm ấm, nhanh tay thấm hết nước trên cơ thể trẻ theo nguyên tắc từ trên xuống dưới. Sau khi lau khô phần thân trên, nhanh chóng mặc áo cho trẻ.

Chú ý, khi mặc áo, vẫn để khăn phủ ngực cho đến khi đóng được hoàn toàn các cúc áo để giữ ấm ngực trẻ. Trong khi mặc áo cho trẻ ở phía trên thì phía dưới vẫn phải quấn ủ chăn ấm. Sau khi mặc xong áo ấm mới đóng bỉm, mặc quần. Đặc biệt, trẻ cũng cần được bú mẹ ngay sau khi tắm để giữ ấm cơ thể”, TS.BS Lê Minh Trác đưa ra lời khuyên.

10 loại thực phẩm nên và không nên sử dụng vào buổi sáng để tốt cho sức khỏe

Theo Giadinhvietnam.com