Có thật sự là giao hàng tiết kiệm?

Theo phản ánh của chị N.T.G (Hà Nội), là chủ shop bán hàng online với chuyên cung cấp là mỹ phẩm và thực phẩm chức năng, trong đó có sản phẩm là nước thảo dược Xuân Xuân đóng bằng chai thủy tinh thường xuyên nhận được đơn mua hàng từ cả trong và ngoại thành thì không chỉ một lần, mà đã nhiều lần hàng hóa của chị bị vỡ, hỏng do vận chuyển bằng GHTK (giaohangtietkiem.vn). Việc này làm trực tiếp ảnh hưởng lòng tin của khách hàng, đánh mất uy tín của shop từ việc thiếu ý thức vận chuyển của GHTK.

Cụ thể, ngày 30/10/2018, chị G đã gửi rất nhiều đơn hàng cho GHTK, sau vài ngày thì được thông báo trong đó có 03 đơn hàng bị vỡ gồm đơn 291337124 gửi nội tỉnh Hà Nội bị vỡ 1 chai, đơn 221412129 gửi cho khách hàng tại Nha Trang bị vỡ 2 chai, đơn 261937674 gửi đi Phú Thọ bị vỡ 1 chai.

Hàng hóa vận chuyển bởi GHTK bị vỡ, hỏng

Hàng hóa vận chuyển bởi GHTK bị vỡ, hỏng

Được biết, chị G có uy tín nhiều năm trong nghề, vốn đã xây dựng được lượng khách hàng lớn, gắn bó với các sản phẩm mà chị làm đại diện phân phối. Nhiều năm qua, chị vẫn đóng hàng vận chuyển cho khách nhưng chưa bao giờ xảy ra trường hợp hàng vỡ, hỏng trả lại.

Chị G khẳng định đã nhiều lần nói với nhân viên nhận hàng của GHTK về việc đây là các lô hàng dễ vỡ. Trong trường hợp lô hàng của chị G không đúng quy cách theo quy định của GHTK, thì bên giao hàng hoàn toàn có thể từ chối đơn hàng, tuy nhiên phía GHTK tiếp nhận lô hàng của chị mà không có phản hồi, chỉ đến khi chị G yêu cầu bồi hoàn các lô hàng đã vỡ thì GHTK mới... đổ lỗi cho chị  bao bọc hàng không cẩn thận.

Đáng nói hơn nữa, là đối với đơn hàng đi Nha Trang của chị G, nhân viên của GHTK chỉ gọi duy nhất một lần thông báo hàng vỡ. Nhân viên này không nói rõ vỡ mấy chai và cũng không xin phép bóc hàng mà tự ý mở hàng. Mãi đến ngày 12/11 sau khi shop yêu cầu hoàn lại chai chưa vỡ thì GHTK mới trả lời là vỡ 2 chai. Có thể nói, hành động này của GHTK không hề tỏ thái độ tôn trọng với khách hàng.

Hàng hóa được bao bọc cẩn thận, viết rõ “hàng dễ vỡ”

Hàng hóa được bao bọc cẩn thận, viết rõ “hàng dễ vỡ”

Chị G cho biết, ngày 3/11 shop tiếp tục gửi bù đơn khác cho khách hàng ở Nha Trang mã 2502757448. Lần này rút kinh nghiệm chị đã bọc cẩn thận hơn lần trước rất nhiều. Từng chai được gói riêng và bọc bằng 5, 6 lớp chống sốc, túi vải, cố định bằng băng dính, đóng hộp carton và viết bên ngoài là “hàng dễ vỡ, xin nhẹ tay”. Tuy nhiên, đến ngày 8/11 thì chị nhận được điện thoại báo trả hàng do đơn hàng đã vỡ từ trên xe của GHTK.

Sau 5 ngày được hoàn lại là hàng vỡ, hỏng

Sau 5 ngày được hoàn lại là hàng vỡ, hỏng

Rõ ràng, trường hợp hàng hóa bị vỡ 1, 2 lần thì lỗi có thể từ phía shop bao bọc hàng, tuy nhiên khi hàng hóa liên tục bị vỡ hỏng từ nhiều đơn hàng thì trách nhiệm của GHTK là không thể chối bỏ. 

Trả lời quanh co, chối bỏ trách nhiệm

Liên quan đến các đơn hàng bị vỡ của mình, chị G đã nhiều lần gọi điện và trao đổi qua mail với bộ phận chăm sóc khách hàng của GHTK, tuy nhiên, thái độ của GHTK hầu như bất hợp tác, quy trách nhiệm về cho khách hàng.

Chị G cho biết, chị đã bán mặt hàng nước thảo dược Xuân Xuân được 2 năm, vận chuyển qua ViettelPost với cùng cách bọc, gói hàng thì chưa bao giờ bị vỡ, hỏng. Từ khi sử dụng dịch vụ của GHTK mới gặp trường hợp này. Chị cũng khẳng định đã mất niềm tin vào GHKT và không tiếp tục sử dụng dịch vụ của đơn vị này nữa.

Với phản ánh của chị G, nhân viên trực tổng đài chăm sóc khách hàng GHTK tên Linh cho rằng nhân viên nhận hàng của GHTK “có thể” biết lô hàng của chị G là hàng dễ vỡ, nhưng GHTK và các bộ phận khác thì không thể biết được lô hàng là hàng dễ vỡ hay không? Đồng thời, nhân viên tên Linh chỉ thừa nhận đây là “một phần là lỗi” của “nhân viên nhận hàng” chứ không thừa nhận lỗi từ phía GHTK, mà sai sót là do cách thức bao bọc sản phẩm của chị G.

Theo quy định đóng gói hàng hóa của GHTK đối với hàng là đồ thủy tinh, gốm sứ, hàng dễ vỡ thì khách hàng phải: Sử dụng giấy bọt khí bọc kín mọi góc cạnh của sản phẩm từ 2 - 3 lớp; Khi đóng gói vào thùng carton, phải chèn các vật liệu (như xốp hoặc mút, hạt xốp, tấm bọt khí…) kín 6 mặt để đảm bảo hàng hóa không xê dịch khi vận chuyển. Ở ngoài phải dán cảnh báo hàng dễ vỡ.

Quy định về bọc hàng hóa của GHTK

Quy định về bọc hàng hóa của GHTK

Có thể thấy, trong chính quy định của GHTK thì việc bọc kín hàng hóa bằng 2 - 3 lớp giấy bọt khí và chèn các loại xốp, mút là nhằm mục đích giữ hàng hóa không bị xê dịch khi vận chuyển. Đối với lô hàng của chị G, được bọc chống sốc trên 5 lớp và bọc thùng carton cẩn thận, thậm chí không còn chỗ trống để chèn các vật liệu như xốp hoặc mút, hàng hóa không thể xê dịch thì GHTK vẫn cho rằng hàng hóa của chị chưa được cố định bằng băng dính và chèn xốp để tránh va đập khi vận chuyển.

“Khi shop đã đóng đảm bảo quy cách mà GHTK vẫn làm vỡ hàng gây ảnh hưởng đến uy tín của shop. Cùng 1 khách mà vỡ 2 lần đến giờ khách vẫn chưa nhận được hàng. Như vậy chứng tỏ GHTK làm việc vô cùng tắc trách trong khâu tiếp nhận hàng, khâu vận chuyển hàng”,  chị G bức xúc.

Không chỉ chị G, mà còn rất nhiều chủ shop khác cũng phản ánh việc GHTK chậm trễ giao hàng cho khách, làm vỡ hỏng hàng hóa, tự ý mở hàng không có sự đồng ý của shop, v.v... mà không có sự hồi đáp thỏa đáng. Chỉ cần sử dụng từ khóa GHTK trên mạng xã hội facebook hay google, người dùng có thể tìm thấy rất nhiều các bài viết phản ánh sự tắc trách và vô trách nhiệm của đơn vị vận chuyển này.

Không chỉ mình chị G là

Không chỉ mình chị G là "nạn nhân" của GHTK

Có lẽ, Giao hàng tiết kiệm nên đổi tên khi mà những lô hàng bị vỡ, hỏng do đơn vị này vận chuyển khiến khách hàng tổn thất nhiều hơn là “tiết kiệm”. Sự tổn thất lớn nhất mà khách hàng phải chịu chính là sự mất mát về uy tín, đặc biệt là trong kinh doanh bán hàng online.

Thiết nghĩ: Thị trường sôi động cùng với hàng loạt sự phát triển các loại hình dịch vụ định hướng theo công nghệ 4.0, GHTK có nên xem lại sản phẩm dịch vụ của mình để tồn tại và phát triển hay nên chăng các cơ quan công quyển vào cuộc để bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà cung cấp và khách hàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin./.

Theo Minh Đỗ/Đô thị mới