Nước uống tự nhiên đóng chai còn được gọi chung là nước suối. Tuy nhiên, khi sử dụng, người tiêu dùng cần phân biệt  nước đóng chai đó là nước tinh khiết hay là nước khoáng.

Nước tinh khiết

Nước tinh khiết chính là nước lọc, nước thuỷ cục đã qua khử trùng công nghiệp hoặc nấu sôi tại nhà.

Nước tinh khiết là loại nước thông thường được khuyên dùng hằng ngày cho tất cả mọi người, có bệnh lý hay không có bệnh lý.

Đúng như tên gọi của nó, nước tinh khiết chỉ chứa duy nhất chất dinh dưỡng là nước. Khi nói về nhu cầu nước khuyến nghị cho một người trong một ngày, có thể coi đó là nhu cầu nước tinh khiết.

Nguồn của nước tinh khiết có thể mua từ nguồn cung cấp nước của một thành phố, được làm sạch và đóng chai bởi các nhà sản xuất, vì thế có thể chứa một số chất gây ô nhiễm do chỉ là nước trên bề mặt. 

Nói cách khác, nguồn nước này có thể đến từ cống dẫn nước lộ thiên, bể chứa, nước từ tuyết tan ra hoặc bất kỳ loại nước nào có nguồn gốc từ bề mặt của đất.

Nước khoáng

Nước khoáng được khuyến khích sử dụng cho người tập thể thao hoặc làm việc ngoài trời mất nhiều mồ hôi, người tiêu chảy cấp để bù các ion khoáng cho cơ thể bị mất qua mồ hôi và phân trong thời hạn ngắn vài giờ sau mất nước, sau đó vẫn nên dùng nước tinh khiết để bù nước cho cơ thể.

Đây chính là nước được lấy từ nguồn tự nhiên như một con suối nằm dưới lòng đất. Đây là nước đóng chai cần lựa chọn vì đến từ những khu vực rất xa hoặc vùng đất được bảo vệ tốt.

Nước từ suối tự nhiên không nhất thiết phải tinh khiết 100% nhưng ít có khả năng bị ô nhiễm bởi những bất cứ chất gì do con người tạo ra.

Tuy vậy, nước suối chảy luôn di chuyển nên nếu thượng nguồn bị ô nhiễm thì tạp chất dư thừa có thể ảnh hưởng đến hạ nguồn.

Về câu chuyện mới đây khi hãng nước uống nổi tiếng Aquafina tại Mỹ thừa nhận nước đóng chai của mình chính là nước lấy từ nước vòi thông thường thì vấn đề sẽ còn nan giải khi người tiêu dùng chưa thể chấp nhận việc này bởi họ đã và đang phải trả cái giá quá cao chỉ để uống "thứ nước công cộng"?

Dòng chữ trên nhãn mác của Aquafina "chứng nhận" rằng nguồn nước của họ là nước vòi thông thường

Tại thị trường Việt Nam, Aquafina là nhãn hàng nước uống đóng chai được ưa chuộng và được định vị là nhãn hàng cao cấp.

Theo thông tin được cung cấp trên trang web của Aquafina thì nước đóng chai của hãng này được khai thác từ nguồn nước ngầm, đảm bảo độ tinh khiết nhờ được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược và Ozon và được thanh trùng bằng tia cực tím.

Liệu đó có phải là sự thật? Hay chăng, rồi một ngày không xa, Aquafina Việt Nam cũng sẽ phải thêm dòng chữ nào đấy mới lạ lên trên nhãn hàng của mình?

Theo Tô Hà/Gia đình Việt Nam