Liên quan đến thông tin Chính phủ Trung Quốc, đưa ra khuyến cáo với người tiêu dùng về việc bình giữ nhiệt Trung Quốc có chứa chất gây ung thư. Đây là kết quả của cuộc thí nghiệm do viện Nghiên cứu & Kiểm định chất lượng thuộc tỉnh Giang Tô, Trung Quốc phối hợp với các đơn vị cùng lĩnh vực tiến hành vào cuối tháng 2 vừa qua.

Trong buổi thí nghiệm, các chuyên gia đã đựng nước tinh khiết và nước trái cây trong hai mẫu bình giữ nhiệt cùng loại. Sau một thời gian, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép. Phân tích mẫu nước tinh khiết thì không thấy có hiện tượng tương tự.

Trước thông tin trên, nhiều người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra rất hoang mang vì bình giữ nhiệt của Trung Quốc là sản phẩm được nhiều người Việt ưa chuộng, ngoài vấn đề về mặt tiện ích, thì giá thành phải chăng cũng là nguyên nhân khiến loại bình này bán rất chạy ở Việt Nam.

Bình đựng nước nóng phát hiện có chất gây hại cho sức khỏe.

Bình đựng nước nóng phát hiện có chất gây hại cho sức khỏe.

Theo khảo sát của phóng viên, loại bình này được sử dụng nhiều nhất đối với ở những đối tượng như dân lái xe dùng để tích nước trà nóng, dân văn phòng dùng để tích các loại nước hoa quả, còn các bệnh nhân thì thường dùng để đựng cháo nóng hoặc canh mỗi khi đi mua đồ.

Theo các chuyên gia đây đều là những loại thực phẩm nguy hiểm khi đựng trong bình giữ nhiệt của Trung Quốc vì theo khuyến cáo bình giữ nhiệt khi đựng nước trái cây, hàm lượng kim loại nặng trong nước trái cây đã tăng đột biến và vượt quá giới hạn cho phép.

Đáng nói hơn, hàm lượng kim loại này khi bị thôi nhiễm sẽ gây nguy hại rất lớn đối với cơ thể con người, nặng nề nhất đó là gây nên các căn bệnh ung thư. Trao đổi về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh – Chuyên gia về Công nghệ sinh học và Thực phẩm nhận định, inox là hợp chất gồm nhiều thành phần. Chất lượng của từng loại sản phẩm tùy thuộc vào từng nhà sản xuất lựa chọn loại inox nào để sản xuất sản phẩm.

Tuy nhiên nếu sản phẩm Inox nào mà trong thành phần có chứa nhiều kim loại như crôm, mangan và niken sẽ gây ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe người sử dụng.

“Loại Inox để sản xuất các vật dụng liên quan tới ăn uống như bình giữ nhiệt, đũa, thìa, bát, …phải đảm bảo  được làm bằng các loại inox chất lượng, không gây rỉ sét, không gây phản ứng hóa học với các chất mà nó đựng”, PGS Thịnh cho biết.

Trao đổi với báo giới về vấn đề này, TS Trần Thị Phương Thảo - Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam, cho biết các kim loại nặng có thể phản ứng với các axit hữu cơ có trong nước quả và tạo muối kim loại. Điều nguy hiểm là các muối này tan được trong nước và đi vào cơ thể gây độc cho cơ thể...

Theo đó, TS. Thảo phân tích: inox là hợp kim của một số kim loại nặng như Crom (Cr), Sắt (Fe),  Niken (Ni). Thông thường các bình giữ nhiệt bằng inox nếu là vật liệu chất lượng tốt thì thường có tính chịu ăn mòn cao và có độ bền nhiệt rất tốt nên có thể dùng để chứa thực phẩm.

Đối với một số bình giữ nhiệt của Trung Quốc có thể do chất lượng kém (vật liêu bằng thép thông thường chứa chủ yếu là sắt) nên sẽ có những phản ứng gây hại.

Trước những lo ngại của người sử dụng, cũng như những phân tích của các chuyên gia, hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa lên tiếng về vấn đề này.

Theo Kiều Linh / Gia đình Việt Nam